Vụ VVC bán kỳ nghỉ 20 năm: Đổ thừa cho nhân viên để thoái thác trách nhiệm?

Thứ Ba, 25/06/2024 19:25

|

(CATP) Trong đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng, ông Nguyễn Thành Tựu (hành nghề luật sư) đề nghị làm rõ việc Công ty CP Câu lạc bộ kỳ nghỉ Việt Nam (gọi tắt là "VVC") cam kết "sở hữu 50 căn hộ" để ông tin tưởng ký hợp đồng (HĐ) "nghỉ dưỡng" lâu dài, trị giá hơn 500 triệu đồng, nhưng không có thật. Phía VVC cho rằng, nhân viên (NV) "tự ý cam kết ngoài chính sách của công ty". Không chấp nhận, ông Tựu tiếp tục tố cáo. Hàng chục khách hàng (KH) cũng đồng loạt lên tiếng...

Từ quản lý kinh doanh "đánh xuôi"…

Có mặt tại tòa soạn Báo Công an TPHCM, ông Tựu trình bày: Ngày 23/9/2022, VVC tổ chức sự kiện bán "kỳ nghỉ dưỡng" lâu dài tại tòa nhà Leman Luxury (đường Nguyễn Đình Chiểu, P6Q3, TPHCM). Ông được bà Nguyễn Thị Hoài Ly - nhân viên kinh doanh (NVKD) tư vấn bán hàng của VVC và Quản lý kinh doanh (QLKD) Võ Trần Phượng Liên giới thiệu VVC là công ty có uy tín trên thị trường Việt Nam, hiện đang bán kỳ nghỉ lâu dài (đến 20 năm) tại một dự án "hoành tráng" ở Phú Quốc, Kiên Giang của Tập đoàn S. Sau khi mua, KH trở thành chủ sở hữu (CSH), có thể trao đổi kỳ nghỉ của mình với các khu nghỉ dưỡng khác ở Việt Nam và thế giới, hoặc bán hay cho thuê lại để thu lợi nhuận.

NVKD Ly và QLKD Liên cùng khẳng định, VVC sở hữu "50 căn hộ gốc", mua từ Công ty MTPQ (thuộc Tập đoàn S). Để minh chứng, hai bà này cùng Trưởng phòng pháp chế của VVC trưng ra HĐ "mua bán căn hộ" ngày 22/7/2022 số S41506/HILLSIDE/HĐMBCH giữa Công ty MTPQ với VVC do Tổng giám đốc (TGĐ) Hoàng Bình Dương làm đại diện. "Phiếu xác nhận đặt chỗ" (số V.V.C-SH-MN-114086/BK) ngày 23/9/2022 có chữ ký của QLKD Liên ghi rõ: Loại căn hộ 1 phòng ngủ, giá trị 320 triệu đồng, ông Tựu chỉ thanh toán 279 triệu (VVC tặng chuyến đi 5 ngày 4 đêm quy thành tiền 10 triệu đồng và chiết khấu 10%). Bà Liên cam kết: "Đến năm 2024, không chứng minh VVC sở hữu 50 căn hộ thì sẽ refund (hoàn lại) số tiền anh đóng cho công ty".

Ông Nguyễn Thành Tựu và một số CSH tại tòa soạn Báo CATP

Từ sự giới thiệu của hai bà Ly - Liên kèm "bằng chứng sống", ngay trong ngày 23/9/2022, ông Tựu và VVC do TGĐ Dương làm đại diện ký kết HĐ "cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng" số V.V.C-SH-MN-114086/HĐNDF, giá trị 279 triệu đồng. Ngày 02/4/2023, ông Tựu và TGĐ của VVC lúc này là ông Trịnh Minh Giang ký tiếp HĐ tương tự số V.V.C-SH-MN-226086/HĐNDF, giá trị 234,65 triệu đồng.

Ông Tựu lên tiếng: "Những cam kết chắc mẻm của VVC khiến tôi và hàng trăm KH tin tưởng nên sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn (riêng tôi hơn 500 triệu đồng) để mua kỳ nghỉ thời gian lên đến 20 năm. Tuy nhiên, sau khi ký kết các HĐ, VVC không chứng minh được quyền sở hữu "50 căn hộ", đã vi phạm cam kết".

Ngày 04/4/2024, tại văn phòng VVC (lúc này đã được đổi tên thành Công ty CP Vietnam Capitaland, Khu đô thị Sala, P.An Lợi Đông, TP.Thủ Đức) diễn ra cuộc họp giữa ông Lê Quang Sơn (nhân viên pháp lý của công ty) với 37 CSH kỳ nghỉ theo các HĐ đã ký cùng VVC. Các CSH đưa ra nhiều vấn đề, trong đó yêu cầu công ty phải xác nhận việc "sở hữu 50 căn hộ" bằng những căn cứ pháp lý.

Tại cuộc họp với đại diện của Công ty CP Vietnam Capitaland ngày 12/4/2024, các CSH tiếp tục đưa ra 5 vấn đề, trong đó mấu chốt vẫn là việc công ty "sở hữu 50 căn hộ" mua từ Công ty MTPQ.

Phiếu xác nhận đặt chỗ ngày 23/9/2022

Đến đại diện công ty "thổi ngược" (?!)

Ngày 10/5/2024, ông Phạm Quốc Trung, thay mặt Công ty CP Vietnam Capitaland với chức danh "Phó TGĐ", ký văn bản gửi ông Tựu, nêu quan điểm: Qua kiểm tra, xác minh công ty thấy có việc NV tự ý đưa ra thông tin về "sở hữu 50 căn hộ" bằng miệng, bằng văn bản, nhưng không có chữ ký của người đại diện hợp pháp của công ty. Công ty không cam kết sở hữu căn hộ; không đưa ra thông tin này để kinh doanh, hoạt động, cung cấp dịch vụ. Thông tin về "sở hữu 50 căn hộ" không có trong bất kỳ điều khoản nào của các HĐ đã ký.

Hiện, công ty đang liên hệ với NV có liên quan để làm rõ, nhưng NV chưa hợp tác. Với tinh thần tiếp thu ý kiến, mong muốn xử lý triệt để sai phạm của NV, công ty sẽ tích cực thu thập thêm chứng cứ, tài liệu và thực hiện mọi biện pháp, buộc khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật để bảo vệ quyền lợi KH cũng như uy tín của công ty.

Văn bản nêu: "Công ty không bán căn hộ nghỉ dưỡng cho KH mà cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng là đối tượng của HĐ và đảm bảo cho KH được sử dụng dịch vụ theo HĐ. Công ty có quyền thuê hay thuê mua, mua vào, bán ra các căn hộ nghỉ dưỡng làm quỹ căn hộ nghỉ dưỡng tùy theo tiến độ, chiến lược kinh doanh của mình...".

Ngày 27/5/2024, ông Phạm Quốc Trung "TUQ (thừa ủy quyền) Phó TGĐ Công ty CP Vietnam Capitaland" ký văn bản gửi ông Tựu, nội dung: Tại buổi làm việc ngày 22/5/2024, ông Vũ Mạnh Đức - phụ trách nhân sự QLKD (cũ) trực tiếp tư vấn cho KH, thừa nhận "phiếu xác nhận đặt chỗ" của ông Tựu do ông Đức tự ý đồng thuận cho bà Liên cam kết với KH, không thuộc chính sách của công ty và cũng không thông báo cho công ty. Việc không thực hiện được theo đúng cam kết này là trách nhiệm cá nhân ông Đức.

Giấy cam kết ông Nguyễn Dương Hoàng Quốc Việt

"Chúng tôi xin nghiêm túc tiếp thu và nhận thiếu sót việc đã không phát hiện kịp thời NV tự ý cam kết ngoài chính sách, đây là lỗi kiểm soát của công ty trong quá trình quản lý nhân sự. Do vậy, chúng tôi xin gửi tới KH lời xin lỗi chân thành và các đề xuất được đồng hành giải quyết yêu cầu của KH. Công ty sẽ buộc các cá nhân phải có trách nhiệm thực hiện cam kết hoặc bồi thường thiệt hại phát sinh cho KH trước những nội dung cam kết không tuân thủ chính sách bán hàng, điều khoản thỏa thuận trong HĐ với KH...", văn bản nêu.

"Thượng đế” lên tiếng điều gì?

Ông Tựu trìng bày: "Ngoài vai trò CSH với 2 HĐ ký với VVC, tôi là Luật sư (thuộc Đoàn Luật sư TPHCM), đại diện cho 47 CSH đã có đơn kêu cứu, tố giác. Sau khi tiếp nhận hai văn bản của công ty do ông Trung ký, cá nhân tôi có hai thư phản hồi ngày 10/5 và 04/6/2024, kèm theo các tài liệu chứng cứ pháp lý chứng minh VVC có liên quan đến thông tin về "sở hữu 50 căn hộ". VVC đổ toàn bộ lỗi cho NV là không thể chấp nhận được".

Ông Tựu nêu 5 điểm cần được làm rõ:

Thứ nhất, HĐ giữa VVC và CSH là "HĐ cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng". Bản chất của HĐ này là cung cấp "căn hộ/khách sạn" cho các CSH. Đây chính là phần cốt lõi, giá trị chủ yếu cấu thành nên toàn bộ giá trị HĐ và các dịch vụ kèm theo để phục vụ cho các CSH. Nếu VVC không có sở hữu/ quyền sở hữu lâu dài (thuê/ thuê mua) căn hộ thì VVC lấy gì cam kết để phục vụ ổn định, lâu dài (suốt 20 năm) cho các CSH?

Các CSH họp tại văn phòng Công ty CP Vietnam Capitaland (trước đây là VVC)

Thứ hai, việc VVC "sở hữu 50 căn hộ gốc" là điều kiện tiên quyết để ông chấp nhận bỏ số tiền lớn mua kỳ nghỉ kéo dài suốt 20 năm. Đây cũng là điều kiện duy nhất để VVC cam kết cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng cho các CSH suốt 20 năm theo HĐ đã ký và thu tiền một lần.

Thứ ba, ngày 23/9/2022, toàn bộ NVKD, pháp chế, QLKD (người có thẩm quyền cao nhất tại thời điểm bán hàng thu tiền) khi tư vấn, bán kỳ nghỉ cho ông và nhiều CSH khác đều khẳng định VVC "sở hữu 50 căn hộ", kèm theo là HĐ "mua bán căn hộ" (số S41506/HILLSIDE/HĐMBCH ngày 22/7/2022) giữa Công ty MTPQ với VVC. Đây là "bằng chứng sống" chứng minh quyền sở hữu căn hộ của VVC vô cùng thuyết phục, để ông và hàng trăm CSH chấp nhận bỏ khoản tiền lớn mua kỳ nghỉ 20 năm. Vậy, ở đâu nhóm nhân viên và QLKD có trong tay HĐ này để trưng ra cho KH xem rồi cam kết VVC "sở hữu 50 căn hộ"? Trong khi theo văn bản ngày 10/5/2024, việc "thuê hay thuê mua, mua vào, bán ra các căn hộ nghỉ dưỡng" nằm trong "bí mật kinh doanh" của VVC?

Thứ tư, tại giấy cam kết được công chứng ngày 08/4/2024, ông Nguyễn Dương Hoàng Quốc Việt, xác định: "Tôi là NVKD thuộc VVC từ ngày 07/7/2022 đến 08/11/2023. Trong thời gian làm việc tại VVC, tôi đã được đào tạo, huấn luyện từ đội ngũ và ban lãnh đạo VVC để tư vấn, bán HĐ cung cấp kỳ nghỉ dưỡng cho các CSH. Trong đó, có nội dung "VVC cam kết sở hữu 50 căn hộ"... Tôi đã tư vấn theo những gì được đào tạo và bán được HĐ cho CSH Phan Thị Hòa Nhã”. Bà Nhã đã có đơn gửi cơ quan chức năng.

Thứ năm, tại thời điểm bán hàng, "phiếu xác định đặt chỗ" có dấu mộc đỏ của VVC và chữ ký của QLKD Liên là tài liệu pháp lý cao nhất để VVC căn cứ thu tiền, thỏa thuận dịch vụ với CSH. Toàn bộ số tiền ghi trên "phiếu đặt chỗ" được ông Tựu và các CSH chuyển vào tài khoản VVC. Việc VVC đỗ lỗi cho nhân viên là trái với quy định pháp luật, cụ thể tại Điều 87 Bộ luật dân sự 2015.

Bình luận (0)

Lên đầu trang