Từ đường dây nóng:

Đồng Nai: Khốn khổ vì lò gạch

Thứ Hai, 06/12/2021 07:58

|

(CATP) Hơn hai năm nay, nhiều người dân ở xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai mắc các chứng ngoài da và bệnh về đường hô hấp. Khu dân cư này luôn phải chịu đựng tiếng ồn, mùi hôi và khói bụi phát ra từ lò gạch hoạt động suốt ngày đêm gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của người dân xóm Chùa, ấp Thái Hòa, xã Hố Nai 3, trong KDC có Công ty TNHH gạch Tôn Hưng (lò gạch Tôn Hưng) chuyên sản xuất gạch nung các loại. Lò gạch hoạt động từ 1998, qua nhiều năm máy móc thiết bị đã cũ kỹ, lạc hậu, hư hỏng nhưng không được sửa chữa đã gây khói bụi ô nhiễm ngày càng trầm trọng, không khí lúc nào cũng ngột ngạt khó thở.

Khói bụi xả suốt ngày

Chịu ảnh hưởng nặng nhất là chùa Phước Minh, nơi thờ tự và sinh hoạt tín ngưỡng của hơn 2.500 hộ dân các xã Hố Nai 3, Bắc Sơn, P.Long Bình và P.Tân Hòa. Nơi đây có nhiều tu sĩ, người già và trẻ em cơ nhỡ sinh sống.

Ông Phạm Thi (thầy Thích Chí Vân, trụ trì chùa Phước Minh) cho biết, khoảng cách giữa nhà chùa và lò gạch chưa đầy 1m, hiện trạng có tường rào dài khoảng 30m dựng bằng tôn, nhiều đoạn chằng buộc sơ sài bằng bạt, có đoạn để trống. Tường rào này đã nhiều năm mục nát, mỗi khi gió lớn tôn va vào nhau gây tiếng ồn đinh tai nhức óc. Ngoài ra, mái tôn của lò gạch rộng lớn nhưng không có máng xối, dù trời mưa nhỏ nhưng nước cũng tràn sang làm ngập chùa.

Lò gạch hoạt động 24/24 trong tình trạng che chắn tạm bợ nên hầu hết khói bụi, tiếng ồn và mùi hôi xông thẳng vào chùa. Một phật tử than thở: "Rằm tháng Giêng là ngày lễ lớn trong năm, đúng lúc nhà chùa tổ chức cúng thì bên kia nổi lửa đốt lò, khói bụi lẫn khí đốt tràn ngập khắp nơi khiến bà con bị ngộp. Nhiều buổi lễ tụng kinh, ngồi thiền lúc 4 giờ sáng và 9 giờ tối phải ngừng vì khói bụi nồng nặc gây khó thở".

Tường rào chỉ che chắn tạm bợ bằng bạt

Sống trong bầu không khí ngột ngạt, ô nhiễm, nhiều người ở chùa mắc các chứng bệnh ngoài da, viêm đường hô hấp. Ông Nguyễn Đức Văn - Phó trụ trì chùa - mới về hơn 1 năm đã bị viêm xoang nặng, nguyên nhân có thể do hít phải khói bụi từ lò gạch.

Người dân và đại diện nhà chùa đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương và Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện, nhưng tình hình chưa được cải thiện. Mỗi lần đoàn kiểm tra đến thì lò gạch hoạt động cầm chừng; còn những ý kiến được đoàn nhắc nhở như dựng lại vách tôn, sửa quạt hút khí thải, phía công ty chỉ khắc phục chiếu lệ, sau đó tình trạng ô nhiễm vẫn tái diễn!

Cư dân xóm Chùa và phật tử chùa Phước Minh rất mong cơ quan chức năng huyện Trảng Bom di dời lò gạch khỏi KDC để người dân có môi trường sống trong sạch, an toàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang