Tuyên truyền kỹ năng, xử lý tình huống tốt cho từng người dân mới đạt hiệu quả PCCC

Thứ Bảy, 08/05/2021 21:18

|

(CAO) Chiều 8/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình có nạn nhân trong vụ cháy tại Phường 1, Quận 11. Tham gia cùng đoàn có Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên cùng các thành viên trong đoàn đã thăm hỏi, chia sẻ nỗi đau, mất mát với các gia đình có người thân trong vụ cháy; động viên các gia đình vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống. Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên cũng đến tận nơi thực địa nơi ngôi nhà bị cháy, hỏi thăm người dân xung quanh về công tác phòng cháy tại chỗ. Đồng thời, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cùng đoàn đã đến viếng nạn nhân bị mất trong vụ cháy và chia buồn cùng gia đình nạn nhân tại Nhà tang lễ An Bình, Quận 5.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm hỏi gia đình nạn nhân tại Nhà tang lễ An Bình

Báo cáo nhanh về vụ cháy xảy ra lúc 17 giờ ngày 7/5, tại căn nhà 47/58/2 Lạc Long Quân, Phường 1 (Quận 11), làm 8 người bị chết và 1 người bị thương, đại diện lãnh đạo Quận 11 cho biết: Khi xảy ra cháy, lực lượng chữa cháy TP, Quận 11 và các đơn vị liên quan đã nhanh chóng đến hiện trường trực tiếp tham gia chữa cháy. Nhưng do trong căn nhà có nhiều hóa chất và chất dễ gây cháy nổ, nên đám cháy bùng lên nhanh và lan rộng. Trong vòng 50 phút đám cháy được khống chế, nhưng 8 nạn nhân trong căn nhà đã tử vong, 1 người bị thương nhẹ. Hiện nguyên nhân vụ cháy đang tiếp tục được làm rõ và tiến hành giám định pháp y 8 nạn nhân tử nạn, sau đó cho người thân nhận dạng và đưa về an táng.

Hiện Quận 11 cũng đã hỗ trợ, bảo vệ khám nghiệm hiện trường làm rõ nguyên nhân vụ cháy, đồng thời hỗ trợ nơi ở tạm cho các gia đình nạn nhân và các hộ dân bị ảnh hưởng. Bước đầu, lãnh đạo Phường 1 và Quận 11 đã tổ chức chăm lo, thăm hỏi gia đình nạn nhân, hỗ trợ bước đầu cho các nạn nhân và người bị thương với tổng số tiền là 236 triệu đồng. Thời gian tới, địa phương tiếp tục thường xuyên thăm viếng, hỗ trợ người thân nạn nhân, trước mắt quận hỗ trợ thêm mỗi nạn nhân là 100 triệu đồng, và hỗ trợ đưa nạn nhân về quê an táng tại quê nhà.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên hỏi thăm tình hình các hộ gia đình xung quanh nơi xảy ra vụ cháy​

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao các lực lượng các cấp, cùng Nhân dân đã hết sức mình tham gia cuộc chữa cháy, tham gia cứu người bị nạn và chăm lo cho người bị nạn và lo hậu sự cho các nạn nhân trong vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng. Qua vụ việc này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng đây là nỗi buồn đau chung, nhưng những người làm công tác lãnh đạo, quản lý luôn luôn phải thấy rằng mình có gì đó chưa làm trọn trách nhiệm quản lý xã hội.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, thời gian gần đây TPHCM xảy ra những vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng, gây chết người. Mỗi vụ cháy đều nhận sự lãnh đạo, chỉ đạo; nghiên cứu điều tra tìm nguyên nhân, khắc phục. Cạnh đó, thời gian qua các lực lượng chức năng đã tăng cường hoạt động tuyên truyền để người dân có ý thức phòng cháy, chữa cháy... Tuy nhiên, với đặc điểm của TP, khu vực nhà ở nhỏ, chen chúc, nên khi có sự cố việc chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân vụ việc sẽ được điều tra, nghiêm túc rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhận thấy việc sản xuất hóa chất ngay tại khu dân cư, thì các lực lượng chức năng cần quản lý nghiêm vấn đề này, có khuyến cáo, quy định chặt chẽ vấn đề này, vì việc sản xuất ngay trong khu dân cư cực kỳ nguy hiểm.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo quận 11

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên yêu cầu trước mắt, các ngành, các cấp cùng chia sẻ với gia đình, chăm lo hậu sự cho các nạn nhân. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị lãnh đạo Công an TP chỉ đạo lực lượng điều tra, đồng thời tăng cường tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy. “Mỗi người dân không ai phòng cháy tốt bằng từng hộ gia đình; không ai ý thức tốt, khi gặp sự cố trong gia đình; và chỉ có tuyên truyền kỹ năng, xử lý tình huống về phòng và thoát hiểm cho từng người dân thì mới đạt hiệu quả trong công tác phòng cháy, chữa cháy trong thời gian tới” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên cũng lưu ý việc trang bị bình chữa cháy trong gia đình nhưng phải gắn với ý thức người dân. Phải có trách nhiệm tại nơi trọng tâm, trọng điểm, nơi đông dân cư, khi chưa có kế hoạch làm thông thoáng thì phải có diễn tập thường xuyên, để có sự cố xảy ra thì không ảnh hưởng đến tính mạng người dân. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên mong muốn các lực lượng tuyên truyền sâu để nâng cao ý thức người dân. Qua vụ việc, lãnh đạo quản lý, cơ quan chức năng và người dân phải rút kinh nghiệm cụ thể. Riêng lãnh đạo TP sẽ có chỉ đạo quyết liệt hơn về vấn đề này.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thắp hương viếng nạn nhân tử vong do vụ cháy

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, đồng chí Trương Quốc Lâm, Bí thư Quận ủy Quận 11 cho biết, trước mắt sẽ tổ chức tốt việc chăm lo hậu sự cho gia đình các nạn nhân trong vụ cháy. Thời gian tới, quận nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm ở từng các bộ phận chức năng, quản lý có liên quan để chấn chỉnh để không xảy ra vụ việc tương tự dù là nhỏ trên địa bàn quận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang