Bí thư Thành ủy TPHCM tiếp Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Cuba

Thứ Ba, 02/05/2023 07:44

|

(CAO) Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, Đảng, Nhân dân Việt Nam trong đó có Đảng bộ, Chính quyền Nhân dân TP luôn trân trọng tình cảm, hỗ trợ chia sẻ trong chặng đường khó khăn có sự hỗ trợ, chia sẻ rất chí tình chí nghĩa của Cuba.

Chiều 1/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tiếp đồng chí Roberto Morales Ojeda, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Cuba cùng đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Cuba nhân chuyến công tác tại Việt Nam.

Cùng tham dự buổi tiếp về phía TPHCM có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP;…

Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên đón tiếp đồng chí Roberto Morales Ojeda

Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng chuyến công tác tại Việt Nam của Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Cuba Roberto Morales Ojeda cùng đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Cuba đợt này, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, chuyến công tác của đoàn rất có ý nghĩa, nhất là trong thời điểm Việt Nam, trong đó có TPHCM tổ chức các hoạt động kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Chuyến công tác diễn ra trong thời điểm chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Moncada của nhân dân Cuba; 50 năm lãnh tụ Cuba Fidel Castro thăm vùng giải phóng miền Nam của Việt Nam tại Quảng Trị.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, chúng ta tự hào truyền thống lịch sử tốt đẹp 2 nước Việt Nam – Cuba suốt hơn 60 năm qua, được đóng góp của các thế hệ, đặc biệt của lãnh tụ Hồ Chí Minh và lãnh tụ Cuba Fidel Castro dày công vun đắp. Tình hữu nghị của hai nước rất đặc biệt, sắc son, thủy chung, trong sáng, rất hiếm có; thể hiện tình bạn chân thành, tình đồng chí tin cậy, anh em chí tình, chí nghĩa.

Nhắc lại câu nói bất hủ của lãnh tụ Cuba Fidel Castro “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!” và hình ảnh lãnh tụ Cuba Fidel Castro là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên và duy nhất thăm vùng giải phóng Quảng Trị ngày 16/9/1973, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ sự tri ân bạn bè trên thế giới, trong đó đặc biệt có Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba đã giúp đỡ Việt Nam giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. 

 Đồng chí Nguyễn Văn Nên và đồng chí Roberto Morales Ojeda tại buổi tiếp

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, Đảng, Nhân dân Việt Nam trong đó có Đảng bộ, Chính quyền Nhân dân TP luôn trân trọng tình cảm, hỗ trợ chia sẻ trong chặng đường khó khăn có sự hỗ trợ, chia sẻ rất chí tình chí nghĩa của Cuba. Vượt qua nhiều khó khăn thách thức Việt Nam – Cuba vẫn sát cánh bên nhau để chia sẻ trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Chia sẻ năm 2022, TPHCM vinh dự đón Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz đến thăm và chỉ đạo quan trọng hợp tác giữa TPHCM và Cuba, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, TP cam kết sẽ làm hết mình những gì làm được để khởi động chương trình hợp tác ngày càng thực chất, hiệu quả hơn trong thời gian tới. TPHCM sẽ tiếp tục phần trách nhiệm của mình để xúc tiến đầu tư, thương mại, nhất là lĩnh vực kinh tế, du lịch, y tế, giáo dục, đặc biệt là y tế; tạo sự chia sẻ hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau phát triển lĩnh vực này. Đánh giá cao thế mạnh về khoa học - công nghệ cũng tiềm năng phát triển nông nghiệp của Cuba, đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định, TPHCM có thể cử cán bộ có kinh nghiệm về nông nghiệp công nghệ cao cùng chia sẻ với Cuba.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên tin tưởng, chuyến công tác tại Viêt Nam của Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Cuba Roberto Morales Ojeda cùng đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Cuba đợt này sẽ gặt hái nhiều thành công, ghi lại dấu ấn tốt đẹp, đánh dấu thêm trang sử về hợp tác đặc biệt, hiếm có của Việt Nam - Cuba.

 Các đại biểu chụp hình lưu niệm sau buổi tiếp

Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Cuba Roberto Morales Ojeda cảm ơn sự đón tiếp của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; đồng thời nhấn mạnh, chuyến công tác tại Việt Nam của đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Cuba đợt này có ý nghĩa đặc biệt, vào đúng dịp nhân dân Việt Nam Kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2023) và kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động (1/5).

Đồng chí Roberto Morales Ojeda đã chia sẻ một số hoạt động của đoàn tại TPHCM, trong đó, đoàn đã đến thăm Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM, Hội Hữu nghị Việt Nam – Cuba TPHCM; tham quan Khu Di tích Lịch sử Quốc gia đặc biệt địa đạo Củ Chi; và 2 mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả tại TPHCM. Đồng chí cũng ghi nhận những đóng góp của đồng chí Nguyễn Văn Nên trong việc thắt chặt mối quan hệ giữa Đảng Cộng sản Cuba và Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao đổi một số thông tin về đất nước Cuba và đánh giá cao những kết quả trong quá trình đổi mới của Việt Nam, đồng chí Roberto Morales Ojeda cho biết, lãnh đạo Cuba xác định trách nhiệm thời gian ngắn nhất nâng cao được đời sống của người dân Cuba. Trong những nỗ lực đó luôn có sự sát cánh giúp đỡ của người anh em Việt Nam, trong đó có sự hỗ trợ giúp đỡ của TPHCM.

Theo đồng chí Roberto Morales Ojeda, có nhiều lĩnh vực giữa Cuba và TPHCM có thể hợp tác với nhau, trong đó có lĩnh vực nông nghiêp, giáo dục y tế, thể thao, du lịch… Đồng chí mong muốn có thêm nhiều hơn nữa các nhà đầu tư của Việt Nam đầu tư vào Cuba trong đó, có các nhà đầu tư của TPHCM.

Đồng chí tin tưởng, trên nền tảng mối quan hệ tốt đẹp Cuba – Việt Nam, các chương trình hợp tác không ngừng được đẩy mạnh, với trọng tâm đưa quan hệ kinh tế ngang tầm mối quan hệ về chính trị tốt đẹp giữa hai nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang