Bộ Công an - Bộ Tư pháp ký kết phối hợp về trực trợ giúp tư pháp trong điều tra hình sự

Thứ Bảy, 25/11/2023 09:57

|

(CAO) Chiều 24/11/2023, tại Hà Nội, Bộ Công an và Bộ Tư pháp đã tổ chức lễ ký chương trình phối hợp giữa hai Bộ về trực trợ giúp tư pháp trong điều tra hình sự. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đồng chủ trì buổi lễ.

Tham dự buổi Lễ có: Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Khánh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Trần Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đại diện các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an và Bộ Tư pháp.

Tại buổi Lễ, đại diện Bộ Tư pháp đã trình bày sự cần thiết xây dựng chương trình phối hợp về trực trợ giúp tư pháp trong điều tra hình sự. Theo đó, hiện nay Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam đã có nhiều quy định mới về bảo đảm quyền được trợ giúp tư pháp. Luật Trợ giúp tư pháp cũng quy định trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng phối hợp, tạo điều kiện cho người được trợ giúp tư pháp được hưởng quyền trợ giúp tư pháp, tạo điều kiện cho người thực hiện trợ giúp tư pháp tham gia tố tụng.

Toàn cảnh buổi lễ

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người được trợ giúp tư pháp tiếp cận với dịch vụ trợ giúp tư pháp ngay từ giai đoạn đầu của quá trình tố tụng theo quy định pháp luật, Cục Trợ giúp tư pháp - Bộ Tư pháp đã phối hợp với Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp - Bộ Công an xây dựng Chương trình phối hợp về trực trợ giúp tư pháp trong điều tra hình sự.

Chương trình ký kết gồm: Phạm vi thực hiện, hình thức trực; nhân lực thực hiện; cơ chế tiếp nhận yêu cầu trợ giúp pháp lý và nhiệm vụ của người trực, người hỗ trợ trực, trách nhiệm của các cơ quan và tổ chức thực hiện.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, việc hai Bộ ký kết Chương trình về trực trợ giúp tư pháp trong điều tra hình sự đã thể hiện sự phối hợp ngày càng chặt chẽ, thiết thực của hai Bộ trong việc tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người được trợ giúp tư pháp trong việc tiếp cận thông tin về trợ giúp tư pháp ở giai đoạn điều tra hình sự; hướng tới việc lấy quyền và lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp tư pháp làm trung tâm việc ký kết. Sự tham gia sớm của trợ giúp viên pháp lý trong quá trình điều tra các vụ án hình sự giúp người bị buộc tội, người bị kiến nghị khởi tố yên tâm hơn, hiểu về quyền và nghĩa vụ của mình, qua đó góp phần hỗ trợ các điều tra viên điều tra vụ án được khách quan, nhanh chóng và cũng góp phần nâng cao chất lượng điều tra viên cũng như công tác điều tra.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại buổi Lễ

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, việc hai bộ ký kết Chương trình cũng góp phần thực hiện nhiệm vụ Xây dựng nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày của Ban Chấp hành Trung ương ngày 09/11/2022 về tiếp tục và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, nâng cao chất lượng điều tra, chất lượng trợ giúp tư pháp, bảo đảm quyền con người, quyền công dân.

Ký kết Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Tư pháp

Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các đơn vị chức năng thuộc mỗi Bộ sẽ tiếp tục phối hợp, giúp cho liên ngành sớm tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung Chương trình phối hợp. Hai ngành cần tiếp tục tập huấn nâng cao trình độ cho trợ giúp viên pháp lý, cán bộ điều tra, cán bộ được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, cán bộ cơ sở giam giữ, Công an cấp xã.

Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long với các đại biểu tham dự buổi Lễ.

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Lê Thành Long nhấn mạnh, trong những năm qua, công tác phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Tư pháp đã được thực hiện ngày càng chặt chẽ toàn diện trên các mặt công tác. Khẳng định, việc ký kết quy chế phối hợp sẽ góp phần đảm bảo hoạt động điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, tạo niềm tin cho người dân và phát huy mạnh mẽ tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc của Đảng và nhà nước ta trong hỗ trợ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người yếu thế và các đối tượng chính sách; góp phần đảm bảo sự bình đẳng trong tiếp cận pháp luật cho người được trợ giúp tư pháp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang