Bộ Công an: Tiếp thu các ý kiến để hoàn chỉnh 2 dự án Luật, trình Quốc hội

Thứ Hai, 14/03/2022 15:35  | Mai Anh

|

(CAO) Ngày 14-3, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học “Luận cứ khoa học và thực tiễn của việc xây dựng dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở và Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ".

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ hội trường Bộ Công an đến Công an các tỉnh, thành phố trên cả nước. Trung tướng Lê Quốc Hùng - Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội thảo.

Dự và chủ trì tại điểm cầu Công an TPHCM có Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng - Phó giám đốc CATP. Tại điểm cầu CATP còn có sự tham dự của ông Ngô Minh Châu - Phó Chủ tịch UBND TP.

Quang cảnh điểm cầu tại Công an TPHCM.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, thực hiện phân công của Chính phủ, Bộ Công an được giao chủ trì, phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương xây dựng dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở và Luật TTATGT đường bộ.

Đây là các dự án luật rất quan trọng góp phần thể chế hóa đường lối, quan điểm của Đảng về bảo vệ ANTT, bảo đảm TTATGT, nhất là tại Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII: “... Quan tâm xây dựng lực lượng bảo đảm trật tự, an toàn xã hội cơ sở đáp ứng đòi hỏi của nhiệm vụ giữ gìn ANTT ở cơ sở”, cụ thể hóa các quy định tại các Điều 46, 64, 68 của Hiến pháp năm 2013, hướng tới xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân trong tình hình mới, tạo cơ sở pháp lý để huy động lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, góp phần bảo vệ ANTT từ xa, từ sớm, từ cơ sở.

Thực tiễn bảo vệ ANTT đã khẳng định, những vấn đề phức tạp về ANTT đều xuất phát từ địa bàn cơ sở, ban đầu là những vấn đề mâu thuẫn xã hội, nếu không được phát hiện, phòng ngừa, quản lý, giải quyết kịp thời, triệt để, sẽ tích tụ, phát triển thành “xung đột xã hội”, tác động xấu đến tình hình ANTT, cuộc sống của người dân và an ninh con người, đe dọa sự ổn định chính trị, cản trở quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương, tại một vùng, liên vùng và toàn quốc.

Nguyên nhân sâu xa xuất phát từ chính một bộ phận người dân tại địa bàn cơ sở trước những tác động trái chiều, sự lôi kéo, hướng lái, kích động của các đối tượng xấu, thế lực thù địch và các loại tội phạm...

Giao thông là lĩnh vực lớn, mục tiêu, đối tượng điều chỉnh khác nhau, trong đó an toàn giao thông thuộc lĩnh vực trật tự xã hội. Việc ban hành Luật TTATGT đường bộ sẽ thể chế đầy đủ quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ phát triển hạ tầng giao thông và đảm bảo TTATGT; quy định đầy đủ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan cả hai lĩnh vực này.

Vì vậy, việc nghiên cứu, xác lập, đề xuất các giải pháp chính trị, pháp lý phù hợp, có tính chiến lược, ổn định, lâu dài bảo vệ vững chắc ANTT tại địa bàn cơ sở và đảm bảo TTATGT đường bộ là rất cần thiết.

Từ những lý do nêu trên, để có thêm luận cứ khoa học, thực tiễn, tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học: “Luận cứ khoa học và thực tiễn của việc xây dựng dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở và Luật TTATGT đường bộ”.

Hội thảo với sự tham gia của gần 6.000 đại biểu, đã nhận được sự quan tâm, cộng tác, phối hợp, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành, công an các đơn vị, địa phương, các nhà nghiên cứu khoa học có uy tín, cán bộ hoạt động thực tiễn giàu kinh nghiệm trong và ngoài CAND; với rất nhiều bài báo cáo khoa học có chất lượng, tâm huyết và trách nhiệm, đề cập toàn diện các vấn đề lý luận và thực tiễn về phát huy vai trò chủ động tham gia của quần chúng nhân dân trong bảo vệ ANTT và nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở cơ sở và đảm bảo TTATGT đường bộ.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã phát biểu tham luận, góp ý kiến, tập trung luận giải, làm sâu sắc các vấn đề như: phân tích cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn để làm rõ sự cần thiết phải xây dựng, ban hành hai dự án Luật; xây dựng các luận cứ khoa học, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của hai dự án Luật. Từ thực tiễn công tác, chiến đấu, phân công, phân cấp, quan hệ phối hợp của các bộ, ngành, địa phương và công an các đơn vị, địa phương trong công tác bảo vệ ANTT, phân tích, luận giải cơ sở thực tiễn, bài học kinh nghiệm, những vấn đề trọng tâm cần quan tâm và phương hướng xây dựng, hoàn thiện các dự án Luật trên trong thời gian tới.

Phát biểu bế mạc hội thảo, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng trân trọng cảm ơn các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc và khẳng định việc ban hành hai dự án Luật là hết sức cần thiết.

Đồng chí Thứ trưởng cũng khẳng định việc xây dựng hai Luật này không vì lợi ích riêng của Bộ, ngành mà vì lợi ích chung của đất nước và của toàn dân. Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đề nghị các bộ, ban, ngành, địa phương và nhân dân đều có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất ban hành, hoàn thiện chính sách pháp luật. Đồng thời khẳng định Bộ Công an, Ban Soạn thảo dự án Luật sẽ nghiêm túc tiếp thu những ý kiến quý báu, tâm huyết tại Hội thảo để tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện cho phù hợp trước khi trình Quốc hội cho ý kiến vào phiên họp sắp tới của Quốc hội khóa XV…

Đoàn ĐBQH TPHCM đồng tình với các dự án luật liên quan đến công tác Công an
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang