Chuyện kỳ lạ ở Tây ninh:

Cán bộ Sở hai lần mất chức trong một tháng (!)

Chủ Nhật, 27/11/2016 00:09  | Văn Cương

|

(CAO) Từ kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Tây Ninh, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) phải thu hồi hai quyết định “miễn nhiệm” và “cách chức” Phó phòng Kế hoạch - Tài chính đối với bà Trần Thị Trúc Phương.

Chưa tới một ngày sau khi phục chức, Giám đốc TN-MT ký ngay quyết định thành lập “Hội đồng kỷ luật”; yêu cầu Phó phòng Phương tự nhận hình thức kỷ luật…

Gặp họa vì chạy xe SH (!)

Kèm theo bằng chứng, bà Trần Thị Trúc Phương (SN 1987, ngụ xã Long Thành Trung, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) trình bày: Từ một viên chức, do làm tốt công việc bà được Giám đốc (GĐ) Sở TN - MT tỉnh Tây Ninh là ông Nguyễn Đình Xuân bổ nhiệm giữ chức Phó phòng Kế hoạch - Tài chính (KH-TC) thuộc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, thời gian 5 năm, kể từ ngày 1-10-2015. GĐ Xuân còn ký quyết định (QĐ) công nhận bà đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” năm 2015 và nâng lương trước thời hạn.

Ngày 9-8-2016, bà Phương bất ngờ nhận được điện thoại của Phó Chánh văn phòng Sở TN-MT, truyền chỉ đạo của GĐ Sở yêu cầu bà kê khai tài sản (KKTS), thu nhập từ đầu năm đến tháng 8-2016. Một ngày sau, bà đã nộp báo cáo kê khai “bổ sung”.

Bà Phương trình bày bức xúc với phóng viên

Theo thư mời, bà Phương đã gặp ông Ngô Thủy Chung - Chánh thanh tra Sở TN-MT lúc 14 giờ chiều 20-9-2016. Sau khi công bố QĐ 4773 “thành lập Đoàn xác minh tài sản, thu nhập” đối với bà Phương (do GĐ Xuân ký ngày 14-9, giao ông Chung làm Trưởng đoàn), ông Chung ký văn bản “không số”, yêu cầu bà Phương giải trình: Xe máy SH bà đang sử dụng là của ai? Mua năm nào? Giá bao nhiêu? Nguồn tiền mua xe? Vì sao không kê khai?” Bà đang sử dụng bao nhiêu tài khoản cá nhân tại các ngân hàng, nếu có thì giải thích rõ các giao dịch phát sinh?…”.

Đến 15 giờ 30 cùng ngày, GĐ Xuân gọi bà Phương vào phòng nói chuyện. Chỉ một giờ sau, bà nhận được QĐ số 4879/QĐ-STNMT do GĐ Xuân ký ngày 20-9 “miễn nhiệm” chức vụ Phó phòng KH-TC với lý do “theo yêu cầu nhiệm vụ và vì lý do khác”.

Ngày 26-9, bà Phương có báo cáo giải trình liên quan đến việc KKTS, đồng thời đề nghị làm rõ việc bà bị miễn nhiệm. Mặt khác, nếu đã bị miễn nhiệm không còn chức vụ thì bà không phải là đối tượng để xác minh tài sản, thu nhập theo QĐ 4773.

Trong khi chờ đợi sự hồi âm từ Đoàn xác minh, bà Phương nhận được văn bản do ông Chung ký, xác định: Ngày 6-10-2016, GĐ Xuân đã ký văn bản số 5231 kết luận về việc xác minh tài sản, thu nhập của bà. Theo đó, năm 2014, bà sở hữu hai xe máy Attila và Future đã kê khai; năm 2016 sử dụng xe SH không kê khai. Năm 2015 bà mở tài khoản tại Vietcombank để giao dịch cũng không kê khai. Thanh tra Sở có yêu cầu nhưng bà không giải trình.

Ngày 18-10-2016, GĐ Xuân ký QĐ số 5494 cách chức “nguyên Phó phòng KH-TC Trần Thị Trúc Phương” do vi phạm Nghị định 78/2013/NĐ-CP về minh bạch tài sản, thu nhập. Bà Phương kêu trời: “Chỉ có một chức Phó phòng nhưng GĐ Xuân “xử” tôi đến hai lần trong chưa đầy môt tháng!”.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy vào cuộc

Ngày 23-11-2016, PV đã đến UBKT Tỉnh ủy Tây Ninh để nắm thông tin. Ngoài bà Phương, ông Nguyễn Đình Xuân còn bị ông Đặng Thanh Việt - nguyên Phó GĐ Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Tây Ninh, tố cáo lạm quyền và một số hành vị khác (Báo CATP đã có bài phản ánh). Ông Khúc Tân Biên - cán bộ UBKT, cho biết, việc tố cáo của bà Phương đã có kết luận. UBKT đã mời bà Phương làm việc sau khi bà khiếu nại. Đối với đơn tố cáo của ông Việt, UBKT đã thành lập tổ xác minh, làm rõ để xử lý.

Bà Phương trình bày: Xe Attila mua từ năm 2007, còn chiếc Future mua năm 2013 đều do chồng bà (công tác tại Sở TN-MT) đứng tên. GĐ Xuân kết luận bà sở hữu hai xe này vào năm 2014 là sai. Còn chiếc SH là của cha bà mua và đăng ký 7-6-2016, bà chỉ mượn sử dụng trong thời gian ngắn. Về tài khoản ngân hàng, bà thực hiện các giao dịch một cách minh bạch, không có khoản nào mờ ám hay vi phạm.

“Tôi đã thực hiện đúng nghĩa vụ KKTS, thu nhập định kỳ hàng năm theo quy định. Việc GĐ Xuân ký một loạt văn bản, QĐ quy kết vi phạm để miễn nhiệm, cách chức tôi là trái luật, gây oan sai, xúc phạm đến danh dự của cá nhân cũng như gia đình tôi. Do đó, tôi đã có đơn tố cáo vào ngày 23-9-2016”, bà Phương bức xúc.

Bà Phương cho biết: Sau khi xem xét đơn tố cáo, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Tây Ninh đã vào cuộc xác minh. Ngày 9-11-2016, bà được UBKT mời làm việc, kết luận ba nội dung bà tố cáo, trong đó có hai tố cáo đúng.

Cụ thể đối với QĐ miễn nhiệm, UBKT đã kết luận: “Việc đồng chí (đ/c) Xuân QĐ miễn nhiệm chức vụ Phó trưởng phòng KH - TC đối với đ/c Phương là nóng vội, chưa đủ cơ sở và chưa đảm bảo quy trình xem xét miễn nhiệm đối với viên chức. Về nội dung này, đ/c Phương tố cáo là đúng”.

Ngày 7-11-2016, Ban GĐ Sở TN-MT tỉnh Tây Ninh tổ chức họp bàn việc khắc phục những thiếu sót được UBKT Tỉnh ủy chỉ rõ tại Thông báo số 59/TB-UBKT ngày 3-11-2016 “kết luận giải quyết đơn tố cáo ông Nguyễn Đình Xuân - Tỉnh ủy viên, Bí thư đảng ủy, GĐ Sở TN-MT tỉnh Tây Ninh”. Ngày 8-11, GĐ Xuân ký QĐ “thu hồi hai QĐ số 4879 và 5494”, đồng nghĩa với việc bà Phương được phục chức.

Chưa kịp vui mừng thì Phó phòng Phương nhận ngay thông báo 6030 do Phó GĐ Sở TN-MT Trần Minh Sơn ký, xác định GĐ Sở đã lập Hội đồng kỷ luật đối với bà vào ngày 9-11. Ngoài nội dung liên quan đến KKTS, thu nhập, ông Sơn còn đưa thêm một số sai phạm khác yêu cầu bà Phương giải trình, viết kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật trong vòng 6 ngày. Bà Phương khiếu nại cho rằng thông báo 6030 trái pháp luật nhưng bị từ chối thụ lý.

Phóng viên (PV) Báo CATP có mặt tại Sở TN-MT tỉnh Tây Ninh sáng 23-11 được hai ông Văn Tiến Dũng (Phó GĐ) và Trần Văn Quy (Phó chánh Thanh tra Sở) tiếp, trao đổi một số vấn đề liên quan. Ông Dũng cho rằng hai QĐ số 4879 và 5494 chỉ sai về mặt hình thức nên phải thu hồi, làm lại.

Ông Quy xác định kết luận số 5231 vẫn còn nguyên giá trị nên bà Phương phải tiếp tục giải trình, kiểm điểm và bị xử lý. Liên quan đến khiếu nại của bà Phương, ông Dũng cung cấp văn bản trả lời do GĐ Xuân ký ngày 21-11, cho rằng đơn của bà Phương không đủ điều kiện để thụ lý giải quyết, căn cứ theo điều 11 Luật Khiếu nại.

Trao đổi với PV chiều 25-11, bà Phương phẩn uất: “Tôi tiếp tục có đơn khiếu nại Sở TN-MT, được Văn phòng UBND tỉnh Tây Ninh tiếp nhận ngày 23-11. Đang chờ UBND tỉnh trả lời thì lãnh đạo Sở TN-MT tổ chức họp Hội đồng kỷ luật vào sáng 25-11 do Phó GĐ Sơn chủ trì, tiếp tục cắt chức tôi càng khiến nỗi oan kéo dài. Với niềm tin vào Đảng, tôi quyết theo đuổi vụ việc đến cùng để tìm ra lẽ phải và công lý…”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang