Cần giải pháp chứ không cần Bộ trưởng “nhận trách nhiệm”

Thứ Hai, 04/06/2018 23:27  | Kim Ngân

|

(CAO) Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đại biểu Tô Thị Bích Châu (TPHCM) dẫn lời cử tri phản ánh, chất lượng đường sắt hiện nay quá tệ và đề nghị Bộ trưởng cho giải pháp cụ thể để tăng cường hạ tầng cũng như giảm tai nạn đường sắt.

Khẳng định giao thông đường sắt mà đặc biệt đường sắt Bắc - Nam là một tuyến đường hết sức quan trọng đối với đất nước, Bộ trưởng Thể cho biết, nếu chúng ta giải quyết giao thông đường sắt tốt thì sẽ giảm tải cho đường bộ rất nhiều. Tuy nhiên, ông Thể thừa nhận ngành GTVT tham mưu kém, do đó thời gian qua chúng ta chưa có những giải pháp để hình thành tuyến đường sắt Bắc - Nam đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật.

“Đường sắt Bắc - Nam hiện nay của chúng ta rất lạc hậu, có những đoạn đường sắt đã hình thành 70 - 80 năm trước, nhưng chúng ta vẫn chưa có giải pháp để nâng cấp. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm của ngành trong công tác tham mưu” - Bộ trưởng Thể giãi bày.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu chất vấn Bộ trưởng GTVT

Cũng theo ông Thể, hiện đường sắt Bắc - Nam vẫn còn 5.719 đường giao cắt, trong đó có 1.519 đường giao cắt do Tổng Công ty đường sắt tổ chức có gác chắn, đó là những đoạn đường cắt ngang lớn, có nhiều phương tiện qua lại. Còn 4.200 đường giao cắt (giao cắt dân sinh), chủ yếu đường nhỏ và kết nối vào các khu cụm dân cư. Những đường giao cắt này luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Trong khi đó, theo ông Thể, việc chấp hành tham gia giao thông của một bộ phận không nghiêm, nên tuy có hiệu lệnh, biển báo nhưng người băng qua không quan sát và thường dẫn đến tai nạn giữa đường bộ với đường sắt.

“Để chấn chỉnh việc này, chúng tôi đã làm việc với Tổng công ty đường sắt, hiện Bộ đang rất tập trung cho một số vụ việc tai nạn giao thông đường sắt gần đây” - ông Thể thông tin. Còn về lâu dài, Bộ GTVT đang chuẩn bị đề án xây dựng đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao dự kiến trình Quốc hội vào năm 2019.

Chưa hài lòng với phần trả lời của Bộ trưởng Thể, đại biểu Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh: “Vấn đề tôi đặt ra là giải pháp và những giải pháp này phải hết sức cụ thể. Những ngày vừa qua tai nạn giao thông đường sắt liên tục xảy ra, tuy nhiên giải pháp của Bộ trưởng vẫn chưa làm tôi hài lòng”.

Tham gia tranh luận với Bộ trưởng Thể về nội dung này, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TPHCM) rất hoan nghênh tinh thần nhận trách nhiệm của Bộ trưởng Thể, nhưng lưu ý về những yếu kém kéo dài của ngành đường sắt và nhấn mạnh: “Tôi đề nghị và cử tri cũng mong muốn Bộ trưởng đưa ra những giải pháp vừa có tính cấp bách, vừa có tính chiến lược lâu dài để khắc phục vấn đề này chứ không phải chỉ đơn giản là vấn đề trách nhiệm” - bà Tâm yêu cầu.

Không tán thành với lý lẽ “tham mưu kém”, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) đặt câu hỏi: “Phải chăng đầu tư vào đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn, có thể cắt nhỏ ra, nhiều hợp đồng...”, tức là không mang lại nhiều lợi ích cho “nhóm lợi ích”.

Giải đáp thắc mắc trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: “Theo cá nhân tôi, người làm giao thông, chúng tôi muốn phát triển hài hoà các loại hình, nhưng đường sắt chưa đầu tư đúng. Dự án đường sắt, đường bộ đều như nhau, lấy tâm ra làm, còn vi phạm chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đã đến lúc cần thông qua dự án đường sắt, trong nhiều nhiệm kỳ mới có đường sắt Bắc - Nam, nếu không sẽ hạn chế rất lớn cho vận tải và phát triển kinh tế xã hội”.

Trần tình thêm trước đề nghị của đại biểu Châu, Bộ trưởng Thể chia sẻ: “Chúng tôi cũng xác định trách nhiệm rất cao của mình và sự yếu kém của hệ thống đường sắt, kể cả các cơ quan, đơn vị có liên quan, kể cả Cục đường sắt và Tổng công ty đường sắt. Chúng tôi đang triển khai những giải pháp cấp bách để chấn chỉnh lại tình hình giao thông và có lẽ sắp tới Bộ GTVT sẽ tổ chức nhiều cuộc họp và cũng sẽ truyền thông để đại biểu nắm rõ hơn”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang