Cảnh sát hình sự tặng sổ tiết kiệm cho “Hiệp sĩ đường phố”

Thứ Tư, 14/04/2021 06:42  | Huệ Trinh

|

(CAO) Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Hình sự (18/4/1946 - 18/4/2021), Cục cảnh sát Hình sự Bộ Công an và Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TPHCM tổ chức họp mặt tri ân quần chúng có thành tích tiêu biểu trong đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn TP, vào chiều 13/4.

Tại buổi lễ, nhóm “Hiệp sĩ đường phố” TPHCM được tri ân gồm: anh Trần Văn Hoàng, Nguyễn Văn Thôi và Nguyễn Hoàng Nam (người thân hai liệt sĩ Thôi và Nam đại diện đến dự).

Trao tặng sổ tiết kiệm cho "hiệp sĩ" Hoàng và thân nhân 2 liệt sĩ Nam, Thôi

Vụ án đối tượng cướp giật chống trả nhóm "Hiệp sĩ đường phố" từng gây chấn động dư luận vào năm 2018, như sau: Chiều 13-5-2018, Nguyễn Tấn Tài (SN 1994, ngụ quận 12) gọi điện rủ Nguyễn Hoàng Châu Phú (SN 1994, ngụ huyện Hóc Môn) đi trộm xe máy.

Phú lấy một số dụng cụ chuyên dùng trộm xe máy cùng dao đem theo. Sau khi đi từ quận 12 về hướng trung tâm thành phố để tìm xe đắt tiền trộm cắp. Đến đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3, TPHCM) thì các "hiệp sĩ" Trần Văn Hoàng, Nguyễn Văn Thôi, Nguyễn Hoàng Nam, Đinh Phú Quý, Nguyễn Đức Huy, Lê Văn Tuyên và Đinh Văn Tài thấy nghi ngờ nên bám theo Tài và Phú. Khi thấy Tài và Phú đang trộm một xe SH không người trông coi dựng trước cửa hàng thời trang trên đường Cách Mạng Tháng Tám (P10, Q3) thì "hiệp sĩ" Hoàng chạy xe máy tông thẳng vào khiến Tài và xe ngã xuống đường.

Các "hiệp sĩ" Hoàng, Thôi, Nam và Tuyên nhào đến khống chế, để bắt giữ đối tượng. Nguyễn Tấn Tài liền rút dao đâm nhiều loạn xạ vào nhóm "hiệp sĩ" khiến anh Thôi và Nam tử vong tại chỗ, anh Hoàng bị thương tật (tỷ lệ thương tật 68%). Khi Phú rồ ga định tẩu thoát thì bị 2 "hiệp sĩ" Quý và Huy giữ lại. Để giải vây cho đồng bọn, Tài chạy đến đâm 2 anh khiến anh Quý bị thương tật 45% và anh Huy thương tật 2%.

Các đối tượng gây án manh động, lẩn trốn rất kỹ nhưng với quyết tâm phải phá án trong thời gian sớm nhất nên chỉ 24 giờ sau, Công an TPHCM đã điều tra bắt giữ được Tài, Phú và một đối tượng che dấu tội phạm. Sau đó, tòa án đã tuyên phạt Nguyễn Tấn Tài tử hình; Nguyễn Hoàng Châu Phú tù chung thân.

"Hiệp sĩ" Hoàng dù gầy gò so với trước, nhưng anh và nhóm "Hiệp sĩ đường phố" vẫn vẹn nguyên đam mê bắt tội phạm

Tình trạng sức khỏe hiện nay đã hồi phục, tuy nhiên "hiệp sĩ" Hoàng gầy đi rất nhiều so với thời chưa xảy ra vụ án. Chia sẻ với Báo CATP, anh bộc bạch: “Tôi sụt 8 kg so với trước, người chưa thực sự khỏe hẳn, nhưng vẫn tiếp tục việc truy bắt tội phạm. Có điều sau biến cố, anh em hiệp sĩ hoạt động thận trọng hơn và nhận được sự hỗ trợ của lực lượng CSHS”.

Bằng chất giọng cảm động, anh bày tỏ: “Tôi bị thương rất nặng, nhưng Bệnh viện 115 miễn toàn bộ viện phí. Thời gian mình nằm viện, tôi được Thành ủy, Ủy ban nhân dân TPHCM, Bộ Công an, CATP, các Mạnh thường quân, nhiều người dân thăm hỏi, chia sẻ nên rất ấm lòng. Ngoài việc động viên thăm hỏi về mặt tinh thần, tôi còn nhận được nhiều sự ủng hộ về vật chất. Với số tiền mặt, sau đó tôi đã chia đều cho các anh em trong nhóm hiệp sĩ của mình. Hôm nay, tiếp tục nhận được sự quan tâm, động viên của Cục Cảnh sát Hình sự và Phòng CSHS thật sự tôi rất xúc động, thấy tình người thật ấm áp, việc làm của chúng tôi được xã hội quan tâm, đón nhận”.

Đã gần 3 năm nhưng khi nhắc lại vụ việc, ông Nguyễn Hiếu Hoàng, ba ruột của "hiệp sĩ" Nguyễn Hoàng Nam rưng rưng nước mắt, nghẹn ngào lời nói, chia sẻ: “Tôi có đứa con trai duy nhất, lúc nhận tin cháu mất, tôi đau lắm. Tuy nhiên, từ lúc tổ chức tang lễ đến sau này, gia đình luôn nhận được sự quan tâm của nhiều cấp chính quyền, của Bộ Công an, CATP và nhiều người dân, báo đài nên cũng giảm bớt đau thương, thấy việc làm của con mình đã góp phần cùng công an giữ bình yên cuộc sống nên thật ý nghĩa. Tôi thấy hoạt động của các nhóm hiệp sĩ đường phố rất cần thiết, nên duy trì và mở rộng thêm”.

Tại lễ tri ân, Cục CSHS đã tặng "hiệp sĩ" Hoàng và thân nhân 2 liệt sĩ Nam và Thôi mỗi người một sổ tiết kiệm trị giá 20 triệu đồng. Đây là nguồn kinh phí do cán bộ chiến sĩ trích lương ủng hộ và vận động thêm từ Mạnh thường quân. Phòng CSHS Công an TPHCM cũng tặng gia đình 2 liệt sĩ Nam và Thôi mỗi người 1 sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng, còn "hiệp sĩ" Hoàng được tặng sổ 5 triệu đồng.

Thượng tá Lê Quang Dũng, Trưởng Phòng 1, Cục CSHS và Thượng tá Trần Văn Hiếu, Trưởng Phòng CSHS CATP còn động viên anh Hoàng và thân nhân các anh Thôi và Nam trong cuộc sống nếu có vướng mắc hoặc cần gì, cứ mạnh dạn bày tỏ, các đơn vị sẽ sẵn sàng hỗ trợ trong phạm vi có thể.

Trong suốt chặng đường đã qua, ghi sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lực lượng Công an dân nhân luôn dựa vào dân để hoàn thành tốt nhiệm vụ, bởi “khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”. Nhận thức rõ vai trò to lớn của nhân dân trong công cuộc Bảo vệ An ninh Tổ quốc nên lực lượng CAND luôn trân trọng những đóng góp của quần chúng trong việc hỗ trợ giữ gìn an ninh trật tự.
Cảnh sát hình sự luôn phải giữ trái tim nhiệt huyết và cái đầu mưu trí
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang