Cần làm rõ cấp dưới còn đi biếu quà cấp trên không?

Thứ Ba, 13/11/2018 13:31

|

(CAO) Ghi nhận kết quả công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) thời gian qua song đại biểu Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang) cho rằng vẫn “có điều chưa ổn”.

“Tham nhũng là con người, người có chức, có quyền trừ nhân dân” - ông Sơn nhìn nhận. Như thế, theo đại biểu này, đối tượng có điều kiện và khả năng tham nhũng là ước đoán được.

Đại biểu Nguyễn Minh Sơn phát biểu

Khẳng định không phải ai có chức, có quyền cũng tham nhũng nên theo ông Sơn, chức quyền dù to hay nhỏ, cao hay thấp cũng chỉ là điều kiện, còn lương tâm, phẩm chất đạo đức con người mới là cái quyết định. Vì thế, muốn phòng ngừa tham nhũng thì xây dựng phẩm chất đạo đức con người cán bộ là quan trọng hàng đầu.

“Làm nhiều luật, sửa nhiều luật cũng chỉ góp phần ngăn chặn hành động tham nhũng. Nhiều nước tiên tiến có lịch sử pháp luật hàng trăm năm vẫn có kẽ hở, nên cần tập trung xây dựng phẩm chất, đạo đức con người đi đôi với tăng nặng hình phạt cho hành vi tham nhũng” - ông Sơn góp ý, đồng thời cho rằng, người biết luật, người cầm cân nảy mực, người thi hành nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng mà vi phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng thì tội phải nặng hơn.

“Muốn xin vào làm việc chỗ này, chỗ kia, lên chức này, chức kia, được việc này, việc khác cho nhanh đều có "giá" cả. Giá đó không mặc cả, không cò kè thêm bớt. Không ưng thì có người khác sẵn sàng thay thế” - ông Sơn dẫn lại “lời ca than” của cử tri qua mỗi buổi tiếp xúc trước và sau kỳ họp Quốc hội. Theo ông, đây là thách thức lớn đối với Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống tham nhũng hiện nay.

Bày tỏ sự đồng tình với nhiều nội dung trong báo cáo của Chính phủ và thẩm tra của Ủy ban Tư pháp về công tác PCTN nhưng ông Sơn cho biết vẫn băn khoăn với cụm từ “có chiều hướng thuyên giảm”.

“Tăng liên tiếp hai năm sau nhiều năm giữ nguyên, năm 2016 tăng hai điểm so với năm 2015, từ 31 điểm lên 33 điểm. Năm 2017 tăng 2 điểm so với năm 2016, từ 33 điểm lên 35 điểm tính theo thang điểm 100” - ông Sơn phản ánh thực trạng xếp loại chỉ số tham nhũng ở Việt Nam và khẳng định: “cảm nhận của tôi về công tác PCTN năm 2018 tốt hơn, mạnh hơn mấy năm trước, nhân dân tin tưởng hơn, còn thuyên giảm hơn thì chưa hiện rõ”.

Nói rằng dư luận, báo chí hàng ngày vẫn nêu nhiều việc sai trái, như tại kỳ họp này có đại biểu Quốc hội bức xúc khi “một bao cát bỏ trong hẻm, đổi 100 USD ở tiệm vàng cũng nhìn thấy mà nhà cao tầng, biệt phủ, biệt thự xây trái phép nhan nhản thì không ai thấy”, ông Sơn đặt câu hỏi: “Vậy cái đó là cái gì?”.

Liên quan đến nội dung về tặng quà và nộp lại quà tặng, vị đại biểu của Tiền Giang băn khoăn khi số địa phương được nêu tên chỉ có 9 tỉnh (tỉnh ít nhất có 1 người, tỉnh nhiều nhất có 9 người nhận và nộp với tổng giá trị 451,5 triệu đồng). “Thế các địa phương khác có tình trạng này không, hay không có ai tặng quà nên không có việc nộp lại quà tặng?” - đại biểu Sơn thắc mắc.

Theo đại biểu này, báo cáo cần làm rõ ai tặng, tặng ai, quà gì, nộp vào đâu, cấp dưới còn đi biếu quà cấp trên không?

Bình luận (0)

Lên đầu trang