Vụ xe Innova lùi trên cao tốc: Sẽ giải quyết một cách khoa học

Thứ Ba, 13/11/2018 10:17

|

(CAO) Bên hành lang Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) Nguyễn Hoà Bình thông tin về vụ tai nạn xe container tông xe Innova lùi trên cao tốc, thu hút sự quan tâm lớn của dư luận.

Chia sẻ bên hành lang Quốc hội sáng nay (13-11), Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình cho biết, hôm 12-11, TANDTC đã có cuộc họp tham vấn ý kiến chuyên môn trong đó có chuyên môn về pháp luật (gồm cơ quan điều tra – Bộ Công an, VKSND Tối cao, VKSND cấp cao và các thẩm phán hình sự của TAND Tối cao).

Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình chia sẻ bên hành lang Quốc hội

Tuy nhiên, ông Bình khẳng định, điểm quan trọng là tham vấn về kỹ thuật giao thông. Do đó, cuộc họp cũng có sự tham gia của các chuyên gia đến từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Viện khoa học hình sự, cơ quan khám nghiệm hiện trường.

"Ý kiến trao đổi tại cuộc họp rất thẳng thắn, giúp cho toà án có nhiều thông tin để quyết định cho sát với tình hình vụ án" - ông Bình thông tin và nói thêm, qua cuộc họp đã có những vi phạm được khẳng định nhưng cũng có những nội dung cần tiếp tục làm rõ.

"Trên cơ sở cuộc họp này chúng tôi sẽ yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ của TAND Tối cao nghiên cứu kỹ hồ sơ và thời hạn nghiên cứu là khoảng 1 tuần. Chúng tôi sẽ thông tin cụ thể sau thời gian này" - ông Bình khẳng định.

Nói thêm về những "vi phạm đã được khẳng định", ông Bình cho biết ví dụ như việc ông Sơn lái xe Innnova đã uống rượu, lùi xe trên đường cao tốc, chở khách quá số lượng cho phép. Cũng có những nội dung được nêu ra trong quá trình tranh tụng nhưng chưa được giải quyết đến cùng, theo ông Bình, như thiết bị an toàn của xe container, như điểm va chạm đầu tiên của 2 xe, tốc độ lùi của chiếc xe Innova…

"Tất cả nội dung này không đơn thuần là vấn đề pháp lý mà mang tính kỹ thuật nên rất cần ý kiến chuyên môn của các chuyên gia về giao thông" - ông Bình nhận định. 

Cũng theo người đứng đầu ngành toà án, TANDTC sẽ lắng ghe ý kiến của các chuyên gia giao thông, thậm chí có thể phải tính tới việc trưng cầu giám định lại.

"Trong tuần tới chúng tôi sẽ có quyết định trên cơ sở đọc kỹ hồ sơ vì đây là vụ án vừa mang tính chất pháp lý nhưng cũng mang tính kỹ thuật rất cao nên những nhận định đánh giá không thuần tuý chỉ về mặt luật lệ" - ông Bình tái khẳng định. Như thế, theo ông Bình, các kết luận rút ra phải đúng pháp luật nhưng cũng phải rất khoa học.

Trên tinh thần thận trọng, khách quan, ông Bình nói nếu toà án các cấp đã đúng thì ta tôn trọng, còn nếu sai thì phải sửa.

Riêng về phần tài xế container, ông Bình nói rằng còn phải chờ đánh giá thêm.

"Theo quy định của luật tố tụng thì vụ án đã đóng lại bằng phiên toà phúc thẩm, nếu không có kháng cáo kháng nghị. Vì vậy giờ phải mở tố tụng ra theo quy định của luật và khi đó chúng ta sẽ giải quyết câu chuyện này một cách khoa học" - ông Bình chốt lại.

Theo bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên, sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái chiếc Innova chở 11 người, lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để đi ăn cưới ở TP.Thái Nguyên. Do đi quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (TX.Phổ Yên) nên Sơn cho ôtô đi lùi, sát hàng rào bên phải.

Cùng lúc đó, Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe đầu kéo container đi thuận chiều trên cao tốc. Đến gần nút giao, thấy chiếc Innova phía trước, cách 70 m đang bật đèn phanh đỏ, tài xế xe đầu kéo không phanh giảm tốc. Trong khi phía sau có ôtô khác vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn nên đâm vào đuôi chiếc Innova đang lùi. Vụ tai nạn khiến 4 trên xe Innova tử vong, 2 người bị thương.

HĐXX tuyên phạt Ngô Văn Sơn (40 tuổi, ở Bắc Ninh, tài xế Innova) 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng  (tài xế xe container) 6 năm tù cùng về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang