Câu chuyện nhân văn từ Đề án 06

Thứ Bảy, 19/08/2023 21:14

|

(CATP) Hạnh phúc vì bất ngờ tìm được người con gái thất lạc sau 25 năm, đây là câu chuyện đầy cảm động và nhân văn vừa được viết ở một gia đình tại xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06, các cán bộ Công an huyện Đồng Phú và Công an xã Thuận Lợi đã trở thành cầu nối để gia đình họ đoàn tụ.

Từ một tin nhắn trên trang "Đồng Phú Young"

Vào ngày đầu tháng 7/2023, Thiếu tá Trần Thị Thu Phương - Đội trưởng Đội an ninh Công an huyện Đồng Phú, tiếp nhận qua trang "Đồng Phú Young" (tuổi trẻ Đồng Phú, trang Facebook của Công an huyện Đồng Phú), một tin nhắn của tài khoản có tên "Phung Ngoc", hỏi cách đi tìm gia đình cho người mẹ của mình bị thất lạc gia đình.

Thiếu tá Trần Thị Thu Phương nhớ lại: "Hôm đó là ngày thứ bảy, có nick Facebook tên Phung Ngoc nhắn tin vào trang Đồng Phú Young, bày tỏ muốn được hỗ trợ, giúp đỡ để tìm kiếm lại thân nhân gia đình bị thất lạc hơn 20 năm. Sau khi nhận được tin nhắn, tôi trực tiếp xử lý và tương tác với bạn đó. Tôi đề nghị bạn cung cấp thêm những thông tin, nội dung có liên quan để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn tìm kiếm gia đình...".

Qua trao đổi, Thiếu tá Phương được biết người phụ nữ muốn tìm lại gia đình tên là Phan Thị Thu Vân (SN 1982), là mẹ của chủ tài khoản Phung Ngoc. Chị Vân bị thất lạc gia đình từ năm 1998, khi chị 16 tuổi. Chị Vân chỉ nhớ nhà ở Phú Riềng, Bình Phước, vợ chồng chị đã có lần đi xe máy từ Đồng Tháp lên Phú Riềng tìm lại gia đình nhưng không được. Do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên sau đó chị Vân không có điều kiện về lại Phú Riềng. Thời gian gần đây gia đình đã liên hệ với nhiều trang, hội nhóm trên mạng xã hội để nhờ tìm kiếm nhưng vẫn không có kết quả.

Thiếu tá Phương cho biết: "Tôi đã đề nghị bạn đó cung cấp thêm thông tin, những ấn tượng, những ký ức mà mẹ bạn còn nhớ về gia đình, để thông qua đó chúng tôi có thể xâu chuỗi và kết nối lại thông tin để hỗ trợ cho bạn, hỗ trợ cho mẹ bạn tìm kiếm về gia đình mình. Sau đó bạn đã cung cấp thêm cho chúng tôi họ tên của người cha, người mẹ và một thông tin đặc biệt là người cha bị cụt một bên chân!".

Chị Vân xúc động ôm chặt Thiếu tá Phương, nữ cán bộ Công an giúp chị tìm được cha mẹ và gia đình

Từ nhiều thông tin có được, các cán bộ Đội An ninh, Công an huyện Đồng Phú đã phối hợp với Công an xã Thuận Lợi tổ chức rà soát và tra cứu từ dữ liệu Căn cước công dân để tìm kiếm. Kết quả, cuộc tìm kiếm của các cán bộ Công an đã được đền đáp sau một ngày đêm đầy quyết tâm. Ông Phan Đình Hiếu và vợ là bà Vũ Thị Kim Loan, ở thôn Thuận Hòa, xã Thuận Lợi, Đồng Phú là hai người được xác định có thể là ba và mẹ của chị Vân.

Hạnh phúc trong cuộc gặp mặt bất ngờ

Sáng sớm hôm sau, thông tin này được báo về Đồng Tháp. Một cuộc gặp mặt đầy bất ngờ được tổ tìm kiếm đặc biệt của cơ quan Công an và chính quyền xã tổ chức cho hai cha con ông Hiếu gặp nhau qua video Zalo.

Ông Phan Đình Hiếu xúc động kể lại giây phút cha con ông gặp nhau qua mạng: "Phải nói rằng đây là một cuộc gặp mặt không tưởng, tôi lúc đó hết hồn, không thể nào ngờ gặp được con trong hoàn cảnh này. Lúc nó đi mới 16 tuổi, còn con gái trẻ măng, nhưng khi gặp lại thấy nó già rồi. Mà thiêng liêng từ trong tình máu mủ, nhìn con là biết ngay. Tôi hỏi con nhìn ba, con có nhớ ba không? Nó trả lời, con nhìn ba, con nhớ ra ngay, nhưng mà ngày xưa thì ba còn trẻ, giờ ba già rồi..."

Sau khi vợ chồng ông Hiếu - bà Loan kết nối được với con gái, cả nhà ông Hiếu đã tức tốc thuê xe ôtô xuống tận Đồng Tháp để gặp chị Vân. Tại ngôi nhà của chị Vân thuộc ấp An Bình (xã Hòa Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp), vòng tay ôm thật chặt của những người ruột thịt như không muốn rời nhau. Những giọt nước mắt nghẹn ngào vì hạnh phúc... Tất cả những tình cảm bị kìm nén trong lòng suốt 25 năm qua trong một gia đình, nay có dịp được bùng lên, vỡ òa trong nụ cười và nước mắt... Hiện tại chị Vân đã lập gia đình, có 3 người con và 1 cháu ngoại.

Bữa cơm gia đình trong ngày đoàn viên

Ngày gia đình họ đoàn tụ, Công an huyện Đồng Phú và Đội An ninh cùng đến chung vui. Gặp những cán bộ Công an đã giúp mình đoàn tụ với gia đình, chị Vân xúc động ôm chặt Thiếu tá Phương, người nữ cán bộ Công an đã cùng đồng đội nhiệt tình và trách nhiệm giúp mình tìm kiếm được cha mẹ và gia đình đã thất lạc suốt hơn 2 thập kỷ.

Và câu chuyện của 25 năm về trước

Đến thăm gia đình ông Hiếu và bà Loan khi cuộc sống của gia đình họ đã trở lại bình thường. Tại ngôi nhà nhỏ nhưng ấm áp ở ấp Thuận Hòa, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú, chúng tôi biết thêm: Ông bà Hiếu - Loan sinh được 7 người con, chị Phan Thị Thu Vân là con thứ 4 trong gia đình. Năm 1998, khi Vân 16 tuổi, do cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn nên ông bà quyết định gửi Vân về Sài Gòn đi làm giúp việc cho một quán cơm. Vân làm việc ở đây được hơn 1 tháng thì quen một thanh niên người miền Tây làm gần đó. Rồi cả 2 đưa nhau đi đâu không rõ. Từ đó, gia đình bặt tin con gái. Gia đình ông Hiếu đã nhiều lần tổ chức về miền Tây đi tìm con nhưng vẫn bặt vô âm tín.

Ông Hiếu kể: "Tôi đã từng cả tuần khóc vì nhớ và thương con, từng nằm mơ thấy con bị bán ra nước ngoài vì nó là con gái mà. Có nhiều đêm gặp ác mộng, thấy con gái bị kẻ ác sát hại rồi bỏ xuống suối... Cả tuần lễ lúc đó cái tâm trí của mình nó không được tỉnh táo, cứ nhớ đến con lại khóc. Hồi đó đâu có phải như bây giờ, đời sống còn khó khăn, đêm đêm cứ xuống cái bếp củi ngồi nấu nước uống trà, rồi nhớ con mà khóc!"

Cuộc đoàn tụ của gia đình ông Hiếu - bà Loan và người con gái Phan Thị Thu Vân được kết nối từ tinh thần trách nhiệm "Vì nhân dân phục vụ” của Công an huyện Đồng Phú. Câu chuyện nhân văn, cảm động được viết từ chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06 cho thấy chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước về phục vụ con người và quản lý xã hội. Chúng ta muốn phục vụ con người tốt phải có cơ sở dữ liệu tốt, đây là minh chứng thực tế. Vậy mà ở đâu đó trên mạng xã hội hiện nay vẫn có những kẻ có ý kiến lạc lõng, phản bác lại những hiệu quả tốt đẹp của công cuộc chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06, đi ngược với lợi ích quốc gia và sự phát triển của đất nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang