Bài phát biểu của Giám đốc Công an TPHCM tại buổi lễ ra mắt Báo điện tử CATP

(CAO) Thưa các đồng chí và các bạn.

Lời đầu tiên, thay mặt Đảng ủy - Ban giám đốc Công an TPHCM (CATP), tôi nhiệt liệt chúc mừng toàn thể cán bộ chiến sĩ, phóng viên - công nhân viên Báo CATP nhân kỷ niệm 39 năm Ngày thành lập Báo CATP (15-6-1976 -15-6-2015) và ra mắt Báo điện tử CATP.

Trải qua 39 năm xây dựng, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của các cơ quan, ban ngành Trung ương và thành phố, trực tiếp là Đảng ủy - Ban giám đốc CATP, cùng với những thành tựu đối mới của đất nước và thành phố, Báo CATP đã có những bước phát triển vượt bậc cả về nội dung, hình thức và phương thức xuất bản.

Báo CATP đã luôn giữ đúng tôn chỉ, mục đích, làm tốt công tác tuyên truyền, nhất là những tấm gương "người tốt, việc tốt" trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” của lực lượng Công an nhân dân (CAND) và phong trào “toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đấu tranh với các đối tượng chống đối trong và ngoài nước, không khoan nhượng với những quan điểm sai trái, những biểu hiện tiêu cực, trái truyền thống đạo lý dân tộc, đồng thời cũng rất tích cực đi đầu trong công tác xã hội từ thiện, được độc giả tin yêu và ủng hộ. Có thể nói người dân thành phố luôn tự hào về Báo CATP của lực lượng CATP đầy tính chiến đấu và cũng mang đậm tính nhân văn.

Hôm nay (15-6-2015), đúng vào dịp kỷ niệm 39 năm Ngày thành lập Báo CATP, Báo điện tử CATP được ra mắt đánh dấu một bước phát triển quan trọng của Báo CATP.

Trung tướng Nguyễn Chí Thành, Giám đốc CATP phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: Thiên Long

Thưa các đồng chí và các bạn.

Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển nhanh cùng với sự xuất hiện của các phương tiện, thiết bị không dây (như máy tính bảng, điện thoại di động) đã khiến số lượng phát hành báo in liên tục sút giảm và một lượng lớn người đọc chuyển qua đọc báo trên mạng internet. Do đó, việc Báo CATP xây dựng Báo điện tử CATP thay thế cho Trang tin điện tử là hết sức cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển thông tin, truyền thông thế giới hiện nay.

Nhận thức rõ điều đó, ngay từ năm 2010, Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ CATP lần thứ X (nhiệm kỳ 2010 - 2015) đã đề ra phương hướng nhiệm vụ “Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền trên Báo CATP, đài phát thanh, truyền hình đảm bảo yêu cầu chính trị, pháp luật và nghiệp vụ của ngành đồng thời nâng cao hình ảnh, vị thế người công an trong lòng nhân dân”.

Quán triệt nội dung tinh thần Nghị quyết trên, các đồng chí đã triển khai nhanh chóng, đồng bộ các giải pháp để đưa Nghị quyết của Đảng ủy CATP vào thực tế. Trong quá trình triển khai, Đảng ủy - Ban giám đốc luôn quan tâm và chỉ đạo, tạo mọi điều kiện cho Báo CATP xây dựng thành công Báo điện tử CATP.

Việc Báo CATP xây dựng Báo điện tử CATP trong giai đoạn này phù hợp với nội dung Dự thảo “Đề án quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025” của Ban cán sự Đảng Chính phủ trình Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 10 - Khóa XI (tháng 1-2015), trong đó nêu rõ quan điểm và định hướng: Phát triển báo chí phù hợp với xu thế phát triển khoa học - công nghệ và xu thế phát triển thông tin, truyền thông thế giới. Kết hợp chặt chẽ các loại hình báo chí đồng thời phát huy lợi thế của các phương tiện, dịch vụ trên mạng internet nhằm chủ động cung cấp thông tin chính thống, có định hướng, tăng diện bao phủ trong nước và quốc tế…

Tôi hoàn toàn thống nhất với những mục tiêu đặt ra của đề án này là nhằm xây dựng Báo điện tử CATP trở thành báo điện tử hiện đại, cập nhật tin tức thường xuyên với nhiều nội dung đặc thù, nhất là về công tác đảm bảo an ninh trật tự của lực lượng CATP cùng các tiện ích khác phù hợp với nhiều thành phần xã hội, đặc biệt là giới trẻ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền của lực lượng CATP nói chung và Báo điện tử CATP nói riêng.

Về phương hướng, nhiệm vụ của Báo điện tử CATP thời gian tới cần xác định và tập trung các nhiệm vụ sau:

1- Từ nay đến năm 2020, trong xu hướng hội nhập quốc tế sâu rộng cùng với sự phát triển nhanh chóng về khoa học và công nghệ, TP.HCM sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh về kinh tế và các mặt đời sống đồng thời sẽ kéo theo nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh nhất là trên lĩnh vực an ninh trật tự. Các thế lực thù địch tiếp tục thực hiện những âm mưu, hoạt động chống phá. Tội phạm hình sự, nhất là tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm công nghệ cao, tội phạm phi truyền thống sẽ có những hoạt động tinh vi, nguy hiểm và trên phạm vi địa bàn rộng hơn.

Như vậy, Báo điện tử CATP cần xác định rõ nhiệm vụ chính trị của mình là phải luôn bám sát định hướng tuyên tuyền, tôn chỉ mục đích, mang tính chiến đấu, thể hiện đúng chức năng là cơ quan ngôn luận của lực lượng CATP. Không ngừng nâng cao chất lượng các chuyên mục, tiếp tục hiện đại hóa tòa soạn và hoạt động tác nghiệp báo chí, đảm bảo kịp thời thông tin chính xác, khách quan, giữ vai trò định hướng và hiệu quả tuyên truyền cao.

Báo điện tử CATP cần chủ động đầu tư, cải tiến nội dung và hình thức, đưa Báo điện tử CATP phát triển theo hướng truyền thông đa phương tiện, cụ thể là phát triển cả báo in, báo điện tử, truyền hình. Chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng thu thập tư liệu, đăng các bài viết phê phán quan điểm sai trái, vạch trần thủ đoạn xuyên tạc, bịa đặt của các thế lực thù địch, bảo vệ thành quả cách mạng, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

2- Về phát triển Báo điện tử CATP hiện đại và năng động, có lượng độc giả đông đảo: Do nhu cầu của độc giả hiện nay là đòi hỏi thông tin phải nhanh hơn, chính xác hơn, phong phú hơn. Điều đó tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh nhưng cũng rất gay gắt trong hoạt động tác nghiệp, đòi hỏi Báo điện tử CATP phải hết sức chủ động và nỗ lực vươn lên về mọi mặt.

Trong hoạt động báo chí, cần tăng cường số lượng và chất lượng đội ngũ phóng viên đi kèm với việc trang bị các phương tiện và cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại. Cùng với xu hướng thế giới, các báo điện tử, truyền hình, truyền thông trên điện thoại di động sẽ phát triển mạnh, do đó cần tăng cường những chuyên mục mang tính tiện ích cho độc giả.

Ngoài ra, để phát huy tính tiện ích của Báo điện tử CATP cần tiếp tục chủ động phối hợp, hỗ trợ các đơn vị CATP thực hiện các hoạt động tuyên truyền như phối hợp Phòng Tổ chức cán bộ tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến về công tác tuyển sinh, đào tạo hàng năm; phối hợp Phòng Quản lý xuất nhập cảnh triển khai chuyên mục “Thủ tục xuất nhập cảnh”, Phòng PC52 thông tin đối tượng truy nã trên Báo điện tử CATP, phối hợp Phòng CSGT đường bộ - đường sắt triển khai các video clip tuyên truyền về an toàn giao thông.

Sắp tới, Ban giám đốc CATP sẽ tạo điều kiện cho Báo điện tử CATP phối hợp với các đơn vị trong CATP như: Phòng CSGT đường thủy, cảnh sát cơ động, Phòng Cảnh sát truy nã, Tổng đài 113… để thực hiện những chương trình liên quan đến an ninh trật tự mà người dân quan tâm.

3- Cần chú trọng xây dựng đội ngũ phóng viên, biên tập viên vững tay nghề, nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Ban biên tập Báo điện tử CATP cần quan tâm trong công tác tuyển chọn phóng viên, biên tập viên đã có kinh nghiệm làm báo điện tử, mua thêm máy chủ hiện đại, xây dựng quy chế làm báo điện tử, tổ chức các khóa huấn luyện, đào tạo… nhằm phối hợp chặt chẽ hơn giữa báo in và báo điện tử để hoạt động hiệu quả hơn. Chú trọng mở rộng phạm vi thông tin cho độc giả cũng như tăng cường các trang thiết bị hiện đại.

Khi báo điện tử đưa vào hoạt động với đầy đủ tính năng, ưu thế của truyền thông đa phương tiện với phương châm “lấy báo điện tử làm trung tâm” của hoạt động tòa soạn, các đồng chí cố gắng xây dựng và triển khai có hiệu quả các giải pháp cụ thể, phấn đấu đưa Báo điện tử CATP sớm trở thành một trong các báo điện tử hàng đầu của cả nước, đặc biệt về lĩnh vực an ninh trật tự. Quan tâm phát triển mạng lưới cộng tác viên rộng khắp tại các địa bàn, lĩnh vực quan trọng và ở một số địa phương như miền Trung, Tây Nguyên, miền Tây Nam bộ.

Song song đó, Báo điện tử CATP cần cố gắng tự chủ về tài chính để điều phối trong hoạt động, cần tìm nguồn quảng cáo và các nguồn thu khác liên quan đến hoạt động nghiệp vụ báo chí theo quy định của pháp luật, đảm bảo duy trì và phát triển Báo điện tử CATP.

Với kinh nghiệm 10 năm thực hiện Trang thông tin điện tử, Báo điện tử CATP với sự chuẩn bị chu đáo về nguồn nhân lực, kỹ thuật, cơ sở vật chất, tài chính và sự chỉ đạo chặt chẽ của Ban Thường vụ Đảng ủy - Ban giám đốc CATP, sự phối hợp, giúp đỡ của các đơn vị trực thuộc, cùng với sự đoàn kết, quyết tâm cao trong Đảng ủy - Ban biên tập và toàn thể cán bộ, chiến sĩ - công nhân viên của Báo CATP, tôi tin tưởng rằng việc phát triển Báo điện tử CATP sẽ được thực hiện tốt, đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc, phù hợp xu hướng phát triển của báo chí hiện đại, để cùng với các cơ quan báo chí nói chung và báo chí CAND nói riêng góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cuối cùng, thay mặt Đảng ủy – Ban giám đốc CATP, tôi chúc Báo điện tử CATP phát triển mạnh mẽ. Chúc các đồng chí sức khỏe, gia đình hạnh phúc và giành được nhiều thắng lợi mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang