Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: “Học phí là do nghe quen tai”

Thứ Tư, 30/05/2018 13:09

|

(CAO) Bộ tưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo Phùng Xuân Nhạ lý giải việc chuyển đổi “học phí” thành “giá dịch vụ đào tạo”.

Bên lề phiên họp sáng nay (30-5), Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã giải thích về việc dự Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (GDĐH) quy định việc chuyển đổi từ cơ chế thu học phí sang giá dịch vụ đào tạo.

Theo Bộ trưởng Nhạ, việc chuyển đổi này được thực hiện theo hướng tính đúng, tính đủ các chi phí cần thiết cho hoạt động đào tạo. Quy định này là căn cứ vào Luật.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao đổi bên hành lang Quốc hội

Còn học phí, theo ông Nhạ “là khái niệm nghe quen tai”. Giờ chuyển sang tự chủ thì có rất nhiều chương trình đào tạo mà phải tính đến chi phí dịch vụ theo Luật giá. “Tính đầy đủ làm sao đảm bảo chất lượng, phù hợp chi phí, hay nói cách khác chi phí tương xứng chất lượng, thì nó tính toán bộ để hạch toán theo tự chủ, đó là giá dịch vụ đào tạo” – ông Nhạ nói.

Trước lo ngại về phản ứng của dư luận đối với việc chuyển đổi này, ông Nhạ cho biết, đây không phải là đổi tên, mà quy định gọi giá dịch vụ đào tạo là căn cứ theo Luật giá và nội hàm của quy định. “Tên gọi học phí là do mọi người quen tai, cách gọi truyền thống và mang nội hàm khác với giá dịch vụ đào tạo” – ông Nhạ tái khẳng định.

Cũng theo người đứng đầu Bộ Giáo dục – Đào tạo, học phí không bao gồm tất cả các chi phí tạo ra dịch vụ đào tạo. Trên thực tế, nếu dựa vào học phí thì có rất nhiều các khoản thu hợp pháp để phát triển nhà trường. Từ nội hàm khác nhau giữa giá dịch vụ đào tạo và học phí nên tên gọi phải khác nhau, 2 vấn đề không phải là một.

“Tôi xin nói lại là về nội hàm có sự khác nhau nên cần cân nhắc tên gọi cho thuận và phản ánh đúng bản chất” – Bộ trưởng Nhạ lưu ý.

Tuy nhiên, do các nội dung này đang trong thời gian bàn nên Bộ Giáo dục – Đào tạo vẫn đang lắng nghe ý kiến của các địa biểu. Tuy nhiên, “Việc vận dụng làm sao cho phù hợp với thực tiễn, không sai Luật giá và phù hợp với đặc điểm của ngành”, Bộ trưởng Nhạ nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang