Kỷ niệm 53 năm ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (20-7-1962 - 20-7-2015):

Chiến công thầm lặng của Phân viện Khoa học hình sự

Thứ Ba, 21/07/2015 13:01  | Thiên Ngọc

|

(CATP) Không có chuyên án từ lớn đến nhỏ nào của lực lượng công an lại không có sự đóng góp của Phân viện Khoa học hình sự (KHHS). Từ những nhận định, chứng cứ thu thập tại hiện trường... đã giúp cơ quan điều tra nhanh chóng khoanh vùng, xác định được thủ đoạn và hành vi phạm tội cùng nhân thân đối tượng gây án.

Sự đóng góp thầm lặng của lực lượng đặc biệt này, đã góp phần làm nên những chiến công vang dội của lực lượng CA nói chung và cho Phân viện KHHS Bộ Công an nhân dân.

Những năm qua, Phân viện KHHS tại TPHCM, trực thuộc Viện KHHS Tổng cục Cảnh sát, luôn nỗ lực phấn đấu, chiếm lĩnh khoa học và kỹ thuật ứng dụng vào công tác nghiệp vụ của ngành một cách hiệu quả. Cán bộ, chiến sĩ thể hiện tinh thần tác chiến, ý thức trách nhiệm cao, góp phần củng cố, xác lập chứng cứ pháp lý vững chắc cho công tác điều tra và xét xử.

Đơn vị nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba

Công tác khám nghiệm hiện trường đều thu được dấu vết, cung cấp chứng cứ, tài liệu quan trọng góp phần làm rõ tính chất vụ việc, thủ phạm, công cụ phương tiện gây án, thủ đoạn phạm tội, phục vụ có hiệu quả công tác điều tra, xử lý tội phạm, đặc biệt nhiều vụ đã thu được “dấu vết nóng”, phục vụ đắc lực cho công tác truy tìm thủ phạm và điều tra vụ án. Trong nhiều vụ án, kết luận giám định là chứng cứ quyết định trong việc chứng minh tội phạm và người thực hiện hành vi phạm tội.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, Phân viện KHHS tại TPHCM đã khám nghiệm hiện trường gần 30 vụ, trong đó có nhiều vụ phức tạp, gây thiệt hại lớn về tài sản. Như vụ cháy Công ty PAO YENG có 100% vốn của Đài Loan xảy ra lúc 9 giờ ngày 3-1-2015, tại đường số 7, KCN Tân Đức, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, gây thiệt hại hơn 35 tỷ đồng.

Trong suốt quá trình khám nghiệm hiện trường, lực lượng KTHS đã tìm kiếm, thu lượm các mẫu vật và dấu vết nhanh chóng xác định được nguyên gây cháy. Kết quả công tác giám định đã phục vụ tốt cho công tác điều tra, truy tố và xét xử.

Tính đến nay, phân viện đã giám định khoảng 1.400 vụ, giúp cơ quan điều tra nhanh chóng xác định đối tượng gây án và truy bắt kịp thời. Điển hình như vụ giết người ở ấp Long Trường 3, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Nạn nhân là bà Nguyễn Thị Phước, SN 1949.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường và giám định sơ bộ, đã truy nguyên được đối tượng gây án (dấu vết để lại hiện trường). Từ đó, cơ quan điều tra nhanh chóng bắt được hung thủ gây án là Nguyễn Văn Linh (SN 1977).

Nổi lên cả là vụ nghi vận chuyển ma túy trái phép qua đường biển, che dấu dưới dạng hàng hóa nhập khẩu của Chi nhánh công ty TNHH Quốc tế Delta xảy ra ngày 23-5-2015, lực lượng chức năng thu giữ gần 28kg cocain. Đây là vụ vận chuyển ma túy lớn nhất vào Việt Nam bằng đường hàng hải.

Gần đây nhất là vụ thảm sát 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ do Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến gây ra vào ngày 7-7-2015 ở xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Qua khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ và phân tích dữ liệu có được, Phân viện KHHS nhanh chóng xác định được nguyên nhân, thu giữ các vật chứng, dấu vết để cơ quan điều tra nhanh chóng phá án và bắt được hung thủ xử lý theo pháp luật.

Song song với công tác giám định và khám nghiệm hiện trường, Phân viện KHHS còn chú trọng đến công tác xây dựng lực lượng, đào tạo cán bộ KTHS có đủ trình độ, năng lực chuyên môn nhằm đảm trách công tác KTHS ở các địa phương. Phân viện còn trực tiếp phối hợp, giúp đỡ công an địa phương mở nhiều lớp đào tạo nghiệp vụ cho CA các tỉnh phía Nam.

Trước những thành quả đã đạt được trong nhiều năm qua, Phân viện KHHS đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, được Chính phủ tặng Bằng khen, nhiều năm liền được Bộ CA tặng Cờ thi đua và danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.

Trung tá Phạm Hữu Từ Tâm - Phó Phân viện trưởng (Phân viện Khoa học hình sự tại TPHCM): “Tuy không phải là lực lượng đối mặt trực tiếp với tội phạm, nhưng chúng tôi ý thức được vai trò, nhiệm vụ của mình, nỗ lực vượt qua những khó khăn, thiếu thốn về phương tiện để hoàn thành tốt công việc. Phát huy những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới Phân viện KHHS tại TPHCM tiếp tục đổi mới, vươn lên tầm cao mới của KHHS thế giới, xây dựng lực lượng ngày càng lớn mạnh, đủ năng lực để giải quyết yêu cầu công tác điều tra, truy tố, xét xử, góp phần đắc lực và hiệu quả cho công cuộc bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn các tỉnh, thành phố phía Nam. Hướng tới 70 năm ngày thành lập CAND, quốc khánh 2-9, cũng như kỷ niệm 30 năm ngày thành lập đơn vị, toàn thể cán bộ chiến sĩ của phân viện không ngừng phấn đấu học tập, ra sức rèn luyện, sống và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang