Việc bố trí đất cho con gái Bí thư thành ủy Đà Nẵng:

Là con Bí thư nên được chiếu cố?

Thứ Bảy, 18/07/2015 10:17  | Xuân Hoài

|

(CAO) Về việc báo chí nêu con gái Bí thư Thành ủy Đà Nẵng được bố trí chuyển đổi đất từ khu dân cư bình thường ven trung tâm thành phố xuống khu đất có giá trị lớn tại quận trung tâm quận Hải Châu khiến dư luận xôn xao.

Chiều ngày 17-7, tại cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy đã giải bày rộng rãi sự việc trên, trong đó có báo chí tham dự.

Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng

Khi Bí thư Thành ủy Đà Nẵng giải bày

Ông Trần Thọ cho rằng, con gái ông là Trần Thị Yến Minh có khu đất 400m2 thuộc diện giải tỏa, được bố trí 4 lô đất tái định cư, đường 7,5m khu dân cư Phước Lý (quận Cẩm Lệ).

Sau khi bố trí, Minh thấy có nhiều người cũng xin chuyển đổi và đã được đồng ý nên Minh có nguyện vọng muốn xuống ở gần nơi công tác nên Minh đã làm đơn xin cấp đổi và lãnh đạo thành phố đã đồng ý, cấp lại hai lô trên 180m2 tại khu dân cư đường Phan Bội Châu - Trần Quý Cáp (quận Hải Châu). Minh cũng đã nộp nghĩa vụ tài chính cao hơn trên khu Phước Lý theo đúng với mức giá ở khu đất mới phân lại ở quận Hải Châu.

Khu đất mà con gái Bí thư Thành ủy Đà Nẵng được bố trí chuyển đổi

“Ở đây, cháu Minh thấy rất nhiều người xin chuyển nên cháu có nguyện xọng xin chuyển từ vị trí A sang vị trí B. UBND TP cấp lại cho cháu 180m2 và cháu chịu giá của Nhà nước quy định mặc dù cháu đủ điều kiện con gia đình chính sách. Cháu chỉ xin chuyển để thuận lợi cho việc học hành của con cái.

Báo chí nói không sai nhưng cũng phải chia sẻ với cháu một tý. Nếu như các anh báo chí gọi cho mình một tiếng thì mình có thể giải bày nó cũng đỡ hơn. Nhưng dẫu sao mọi việc cũng đã xảy ra rồi. Chỉ mong các cơ quan thông tấn báo chí hiểu rõ đúng bản chất của sự việc để có tiếng nói khách quan”, ông Thọ giải bày.

Các cấp thành phố nói gì?

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, trước đây thời bí thư Nguyễn Bá Thanh, việc bố trí tái định cư cho dân là theo phương án được duyệt.

"Thực tế, trên địa bàn thành phố có nhiều người dân có nhu cầu vào thành phố để gần người thân, con cái đi học. Việc này không có gì trái với pháp luật cả. Anh ở ngoài rìa mà muốn chuyển vào trung tâm thì phải thêm tiền”, ông Thơ nói.

“Việc chuyển khu vực này qua khu vực khác là chuyện bình thường. Thực ra việc bố trí tái định cư là do hội đồng chứ không phải theo ý muốn của người đó. Việc cụ thể của cô Minh là nằm trong diện giải tỏa phải bố trí tái định cư. Mà cô ấy cũng chỉ để ở chứ không buôn bán gì”, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhìn nhận.

Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc CATP. Đà Nẵng cũng có ý kiến cho rằng, đây là chủ trương chung của thành phố có từ trước đến nay, chứ không có gì sai. Nếu ai có nhu cầu xem xét chuyển đổi thì thứ nhất anh phải có đất, thứ hai là anh phải trả tiền theo giá của thành phố. Việc cháu Minh xin chuyển đổi là chuyện bình thường như bao trường hợp khác.

Ông Trần Đình Hồng, Trưởng Ban tổ chức thành ủy Đà Nẵng thì “đó là việc rất phổ biến, thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND thành phố”.

Còn ông Trần Thanh Vân, Trưởng Ban nội chính Thành ủy Đà Nẵng cho biết: "Tôi rất buồn và bất ngờ vì nó không có gì ghê gớm cả. Nếu khu đất đó đang là quy hoạch mà anh Thọ có chức có quyền cắt cho con anh thì mới nói. Đây cũng chỉ là đất ở chứ cũng không phải là đất vàng ghê gớm gì. 400m2 đổi lấy 180m2 và phải trả tiền theo giá của thành phố. Đây là việc làm đúng quy trình".

Bà Lương Nguyệt Thu, Trưởng Ban pháp chế Hội đồng nhân dân Đà Nẵng cho rằng, đây không phải là trường hợp cá biệt, duy nhất. Nói không có gì cũng không phải nhưng nói có gì để dấy lên dư luận như thế thì cũng không nên. Nói anh Thọ sai thì anh không sai. Bố trí sai thì những người bố trí chứ bản thân anh đâu có làm việc này.

Cuối giờ chiều, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đình Quỳnh, Chánh văn phòng UBND TP. Đà Nẵng chia sẻ: “Vụ việc này nếu con người khác thì không sao, chứ con Bí thư Thành ủy thì ảnh hưởng đến công luận. Chuyện này hơi nhạy cảm vì cứ nghĩ con Bí thư Thành ủy lên báo là chuyện khác. Trong các cuộc họp sắp tới và HĐND kỳ tới chắc Bí thư Trần Thọ cũng sẽ giải bày điều này để mọi người, cử tri thấu hiểu. Chuyện này cũng công khai, không lén lút, không sai gì nên cũng không có hướng xử lý như thế nào”.

Khi chúng tôi hỏi, liệu vì con gái Bí thư Thành ủy mới được ưu ái, thì ông Quỳnh cho rằng, rất tiếc về việc này chứ không có bình luận gì thêm.

Bình luận (1)

Tại sao không ai hỏi trực tiếp những gia đình nằm trong diện giải tỏa như bà Minh con ông bí thư cho chính xác?

Phạm Minh Cường - Chủ Nhật, 19/07/2015, 22:43 Trả lời | Thích
Lên đầu trang