Phó Thủ tướng: Xử lý nghiêm nếu phát hiện tiêu cực trong quá trình xét đặc xá

Thứ Ba, 21/07/2015 10:42  | Thanh Hòa

|

(CAO) Chủ trì phiên họp của Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương vào chiều 20-7, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2015 nhấn mạnh: "Đặc xá tha tù năm nay nhân kỷ niệm 70 năm Quốc khánh là việc tiếp tục thực hiện truyền thống nhân ái, bao dung của dân tộc ta đối với người lầm lỗi để họ có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng và từng bước phục thiện".

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá yêu cầu Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan cần nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình một cách khẩn trương, cụ thể, công khai, công tâm, khách quan, đúng quy định, đúng người, đúng đối tượng, không đặc xá người thiếu tiêu chuẩn và bỏ sót người đủ tiêu chuẩn, kiên quyết không để tiêu cực xảy ra, nếu phát hiện xử lý nghiêm.

Bộ Công an là cơ quan thường trực phải đôn đốc các cơ quan liên quan hoàn thành nhiệm vụ được Hội đồng Tư vấn đặc xá phân công.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan truyền thông đưa tin đầy đủ, cụ thể để mọi người dân và phạm nhân đối chiếu, giám sát hoạt động của cơ quan chức năng trong quá trình xét duyệt đặc xá; tuyên truyền mạnh mẽ, nhiều đợt để nhân dân thấy được sự nhân đạo của Đảng và Nhà nước.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương, Ủy viên Thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá cho biết: Theo Quyết định số 1366/2015/QĐ-CTN của Chủ tịch nước, sẽ thực hiện đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Quốc khánh 2/9. Thời gian chấp hành án phạt tù để xét đặc xá được tính đến ngày 31/8/2015.

Đối tượng đặc xá bao gồm: Người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành án phạt tù tại trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện.

Mới đây, thực hiện Quyết định số 1366/2015/QĐ-CTN, Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương đã có văn bản hướng dẫn cụ thể về đối tượng, điều kiện, trình tự, thủ tục tiến hành xét đặc xá năm 2015.

Bình luận (0)

Lên đầu trang