Cử tri ở TP.HCM bức xúc tình trạng ngập nước do triều cường

Thứ Tư, 10/10/2018 13:31

|

(CAO) Đây là bức xúc được người dân huyện Nhà Bè, TP.HCM gửi tới Tổ đại biểu Quốc hội trong buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khóa XIV, tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 10-10.

Tình trạng ngập nước do triều cường trên diện rộng khiến nhiều người dân bức xúc

Tại buổi tiếp xúc, sau khi được nghe Thiếu tướng Nguyễn minh Hoàng – đại biểu Quốc hội khóa XIV, Phó Chính ủy Quân khu 7 báo cáo về những chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khóa XIV, các cử tri đã gửi gắm nhiều ý kiến liên quan đến các vấn đề đời sống, dân sinh trên địa bàn.

Chứng kiến cảnh các tuyến đường như Huỳnh Tấn Phát, Lê Văn Lương… bị ngập sâu trong các đợt triều cường vừa qua, cử tri Nguyễn Thị Nguyệt (ngụ ấp 6, xã Phú Xuân, hyện Nhà Bè) cho biết khi TP thực hiện dự án chống ngập do triều cường với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, người dân đã kỳ vọng rất nhiều sẽ sớm thoát khỏi cảnh ngập lụt khổ sở mỗi khi triều cường lên.

Cử tri Nguyễn Thị Nguyệt nêu ý kiến

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà dự án dừng thi công và vẫn chưa biết đến khi nào mới tái khởi động. “Dự án có được tiếp tục thi công hay không và khi nào mới thi công lại phải nói rõ cho người dân chúng tôi được biết”, bà Nguyệt nói.

Tương tự, cử tri Trần Thị Liễu bức xúc trước việc các lô cốt mọc choán gần hết mặt đường khiến việc đi lại của người dân khó khăn. “Vừa lô cốt cộng với ngập nước khiến người dân rất khổ sở. Tôi đề nghị đoàn đại biểu Quốc hội giám sát chặt chẽ việc này. Phải có biện pháp cấp bách và lâu dài khả thi nhất để chống ngập, tiêu thoát nước”, bà Liễu kiến nghị.

Một tuyến đường ở huyện Nhà Bè ngập sâu do triều cường

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM, ông Dương Ngọc Hải – Viện trưởng Viện KSND TP.HCM, xác nhận đúng là dự án chống ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) do Công ty Trung Nam làm chủ đầu tư đã dừng thi công từ tháng 4-2018 đến nay.

“Việc dự án này tạm dừng kéo dài không chỉ khiến thành phố không thực hiện được các chương trình trọng điểm mà còn khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Hiện UBND TP.HCM đang tiến hành nhiều giải pháp để dự án sớm tái khởi động trở lại”, ông Hải thông tin.

Ông Bùi Hòa An – Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cho biết thêm vùng đất Nhà Bè nói riêng và khu Nam thành phố nói chung nằm trên vùng đất phù sa mới, mỗi năm trung bình lún 0,5 – 1cm. Cùng với đó do biến đổi khi hậu và nước biển dâng khiến tình trạng ngập do triều cường ngày càng nghiêm trọng. Vì vậy cần có giải pháp căn cơ nhất để chấm dứt tình trạng ngập do triều cường và mưa lớn.

Tổ đại biểu Quốc hội ghi nhận ý kiến của các cử tri

“Để tạo điều kiện cho dự án chống ngập, thời gian qua địa phương đã linh hoạt, vận động người dân bàn giao mặt bằng trước cho chủ đầu tư để thi công nhằm đảm bảo tiến độ. Hiện chỉ còn duy nhất một đoạn qua công ty Tuấn Tú sử dụng mặt sông để đóng, sửa chữa tàu thuyền phải cần thêm thời gian để di dời”, ông Bùi Hòa An nói.

Như Báo CATP đã đưa tin, dự án chống ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng do Công ty Trungnam BT 1547 thuộc Tập đoàn Trung Nam làm chủ đầu tư, khởi công từ tháng 6-2016 và dự kiến hoàn thành vào tháng 6-2019.

Theo chủ đầu tư, đến nay, dự án đã hoàn thành 72% khối lượng công trình nhưng đang phải tạm dừng thi công từ ngày 27-4-2018 đến nay.

Dự án chống ngập đã ngưng thi công ty tháng 4 - 2018 đến nay

Nguyên nhân của việc dự án bị tạm dừng một phần là do những vướng mắc và tranh cãi giữa đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng với chủ đầu tư.

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo UBND TPHCM phải chịu trách nhiệm toàn diện về việc đầu tư và hiệu quả của dự án. Việc giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của chính quyền thành phố.

"Chủ tịch UBND TP.HCM cần tập trung chỉ đạo, kịp thời giải quyết các vướng mắc để triển khai dự án theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả, không để xảy ra thất thoát, lãng phí trong quá trình thực hiện dự án", công văn chỉ đạo của Phó Thủ tướng nêu rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang