Đà Nẵng tiên phong tổ chức thi tuyển 'ghế nóng' giám đốc sở Xây dựng

Thứ Tư, 01/07/2015 17:56  | Xuân Hoài

|

(CAO) Thực hiện chủ trương của Trung ương, TP. Đà Nẵng đến nay đã có khoảng 100 trường hợp bổ nhiệm lãnh đạo thông qua hình thức thi tuyển (chủ yếu ở các đơn vị công lập), được xem là một trong những địa phương tiên phong, có số lượng lãnh đạo trúng tuyển nhiều nhất nước.

Việc tổ chức thi tuyển vào chức danh giám đốc sở Xây dựng (XD) vào ngày 30-6 được xem là một bước đột phá tại địa phương này, bởi đây là lần đầu tiên Đà Nẵng thi tuyển giám đốc một sở ngành.

Theo ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thì, một số lí do để thi tuyển chức danh giám đốc sở XD sắp hết nhiệm kỳ, là một đơn vị quan trọng của thành phố, có vai trò đóng góp rất quan trọng trong việc phát triển của thành phố - đưa diện mạo đô thị Đà Nẵng lên tầm cao mới.

“Tuy nhiên, ngành xây dựng hiện nay có bộc lộ một số điểm chưa đáp ứng kỳ vọng của thành phố, nhiều đơn vị, doanh nghiệp vẫn còn “kêu ca”, phàn nàn về sự chậm chễ, một số tắc trách…”, ông Thọ nói.

“Vì thế, việc củng cố, kiện toàn bộ máy lãnh đạo của sở XD để đáp ứng yêu cầu trước mắt và trong tương lai của thành phố. Thông qua nhiều kênh, kênh quản lý cán bộ, kênh tuyển chọn cán bộ,… để tìm người có phẩm chất, có năng lực, có uy tín, có khả năng xây dựng ngành phát triển, có khả năng làm tham mưu cho lãnh đạo thành phố, phát triển TP Đà Nẵng theo hướng bền vững, hiện đại…”, ông Thọ kỳ vọng.

TP Đà Nẵng tổ chức thi tuyển giám đốc sở XD vào ngày 30-6

Ông Thọ chỉ đạo, sau khi tuyển chọn, trình các cấp có thẩm quyền quyết định bổ nhiệm giám đốc sở XD thì sẽ tiếp tục kiện toàn ban giám đốc sở - đủ số lượng, mạnh về chất lượng. Từ đó, giám đốc sở cùng với ban giám đốc sở tiếp tục kiện toàn, thay đổi, nâng cao các cán bộ chuyên môn nghiệp vụ, các phòng ở sở này.

“Nếu ứng viên nào trúng, ngồi vào “ghế nóng” giám đốc sở XD, phấn đấu trong vòng 6 tháng sau khi bổ nhiệm chức vụ mới, tình hình các mặt ở ngành xây dựng có chuyển biến. Tiến đến chuyển biến mạnh mẽ trong vòng 1-2 năm. Phải xứng đáng là một sở quan trọng, phải gương mẫu, điển hình của thành phố trong nhiệm kỳ”, ông Thọ nhắn nhủ.

“Nếu trong vòng 1 năm, không cải thiện tình hình, tình hình vẫn như cũ, thậm chí xấu hơn thì phải từ chức hoặc miễn nhiệm”, ông Thọ cương quyết, nói.

Nói về việc thi tuyển chức danh lãnh đạo, ông Đặng Công Ngữ, nguyên Giám đốc sở Nội vụ TP. Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu trong việc thi tuyển nhiều chức danh lãnh đạo. Trong đó, chức danh giám đốc sở XD đúng theo lộ trình đã đề ra trước đây.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ kỳ vọng đợt thi tuyển giám đốc sở XD đợt này

Theo ông Ngữ, tính ưu việt trong việc thi tuyển chức danh lãnh đạo: Đây là một phương thức mới, mô hình tiên tiến trong công tác cán bộ; việc thi tuyển tạo tính công bằng, dân chủ, cạnh tranh cao, khiến cấp dưới cũng nễ phục, tuân thủ nếu ai đó đạt được trúng tuyển lãnh đạo; qua thi tuyển, thí sinh bộc lộ được nhiều thế mạnh, kỹ năng hoặc nhưng điều thiếu sót để hội đồng thi tuyển có cách nhìn đa chiều, chọn lựa một cách thuyết phục nhất; việc thi tuyển này còn là động lực cho cán bộ, nhân viên, không chỉ lớn tuổi mới làm được lãnh đạo, mà người trẻ có tài, có đức thì đủ khả năng làm lãnh đạo mà ai cũng phải nễ phục,…

Tuy nhiên, ông Ngữ lưu ý: “Là phương pháp mới nên công tác chuẩn bị phải thật chu đáo, quy trình chặt chẽ, phải rút kinh nghiệm nghiêm túc để lần thi sau hiệu quả cao hơn lần thi trước; khi thi tuyển, phạm trù về đạo đức, lối sống khó bộc lộ nên phải hết sức cẩn trọng; muốn vị lãnh đạo đó có tài thực sự thì Hội đồng thi tuyển phải là người hiểu biết trên một bậc mới nhận ra”.

Tại đợt thi tuyển chức danh giám đốc sở XD vào ngày 30-6 có 3 ứng viên đủ điều kiện dự tuyển chọn gồm: Ông Trần Văn Dũng (SN 1965, Chánh Thanh tra Sở XD Đà Nẵng), ông Vũ Quang Hùng (SN 1969, Phó Giám đốc phụ trách Sở XD Đà Nẵng) và ông Lê Tùng Lâm (SN 1973, Phó Giám đốc Sở XD Đà Nẵng). Trước đó, BTC thông báo nhận hồ sơ với một số tiêu chí từ 10-6 đến 25-6.
Được biết, thông qua tuyển chọn lần này, Ban giám khảo sẽ cân nhắc, lựa chọn trên cơ sở xây dựng và bảo vệ đề án của các ứng viên; kết với trao đổi giữa Ban giám khảo với các ứng viên, Ban giám khảo sẽ lựa chọn những đồng chí đảm bảo tiêu chuẩn. Sau đó trình tập thể Ban Thường vụ xem xét bổ nhiệm cán bộ theo đúng quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang