(CAO) Sáng 26-11-2015, tại TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai. Bộ GTVT phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, UBND tỉnh Gia Lai, tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm (2010-2015) về công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải vùng Tây Nguyên.
Đại tướng Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên chủ trì Hội nghị. Tham gia Hội nghị có đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, các ban, bộ ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên…
Các báo cáo tại Hội nghị ghi nhận: đến nay trên địa bàn Tây Nguyên có 2 phương thức vận tải chính là đường bộ và hàng không. Hệ thống đường bộ có khoảng hơn 35.600 km, trong đó hệ thống quốc lộ hơn 3.120 km, còn lại chủ yếu hệ thống tỉnh lộ và đường giao thông nông thôn. Ba cảng hàng không, gồm: sân bay Liên Khương (TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), sân bay Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) và sân bay Pleiku (tỉnh Gia Lai).
Bộ trưởng Trần Đại Quang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Thực hiện chiến lược quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên của Đảng và Nhà nước, những năm qua, nhà nước đã đầu tư hơn 60.680 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vùng Tây Nguyên, đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt, đảm bảo an ninh quốc phòng vùng Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung. Hiện Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo triển khai 7 dự án đường quốc lộ, với tổng số vốn hơn 14.530 tỷ đồng; nâng cấp, cải tạo hệ thống giao thông địa phương trong khu vực Tây Nguyên khoảng 15.335 tỷ đồng…
Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những bất cập, hạn chế trong quá trình quản lý, điều hành vận tải vùng Tây Nguyên, tai nạn giao thông tuy giảm nhưng vẫn còn ở mức cao; hệ thống giao thông được đầu tư lớn, nhưng chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế của vùng.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Trần Đại Quang ghi nhận những nỗ lực đóng góp của Bộ GTVT; các ban, bộ ngành liên quan và UBND các tỉnh Tây Nguyên, các doanh nghiệp, cá nhân tham gia tích cực thực hiện có hiệu quả công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vùng Tây Nguyên trong 5 năm qua. Thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu ngành GTVT phối hợp cùng các bộ, ban ngành liên quan, UBND các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục quy hoạch mở rộng hệ thống giao thông Tây Nguyên, thu hút đầu tư mạnh mẽ các nguồn đầu tư vào Tây Nguyên để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng và các lĩnh vực kinh tế - xã hội nói chung. Các cơ quan, đơn vị, chính quyền các tỉnh cũng cần quản lý, sử dụng có hiệu quả hệ thống giao thông hạ tầng, tạo động lực cho sự phát triển của cả nước và khu vực.
Quang cảnh Hội nghị
Nhân dịp này, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã tặng bằng khen cho 21 tập thể có nhiều đóng góp tích cực về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vùng Tây Nguyên trong 5 năm qua.
Nâng cao chất lượng tín dụng ngân hàng chính sách ở Tây nguyên
Chiều cùng ngày, tại hội trường UBND tỉnh Gia Lai, Ban Chỉ đạo Tây nguyên phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXHVN) tổ chức Hội nghị “Sơ kết 3 năm thực hiện Đề án củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng và 2 năm phối hợp thực hiện các chưong trình tín dụng chính sách tại vùng Tây Nguyên”. Đại tướng Trần Đại Quang, ông Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị NHCSXHVN chủ trì Hội nghị.
Trong 3 năm thực hiện Đề án, NHCSXH đã giải ngân cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tại vùng Tây Nguyên với doanh số cho vay đạt 16.491 tỷ đồng, doanh số thu nợ đạt 12.453 tỷ đồng.
Hoạt động tín dụng chính sách xã hội tại vùng Tây Nguyên đã góp phần tích cực vào việc thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới.
Tại Hội nghị, Ban chỉ đạo Đề án đã đưa ra mục tiêu phấn đấu trong thời gian tới đó là 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu và đủ điều kiện đều được vay vốn các chương trình tín dụng chính sách và tiếp cận các dịch vụ khác do NHCSXH cung cấp.