Hạ tầng xã hội không theo kịp tốc độ xây dựng

Thứ Năm, 08/12/2016 10:26

|

(CAO) Đó là nhận định của Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Trọng Tuấn trong phiên trả lời chất vấn các đại biểu tại kỳ họp thứ ba – HĐND TP.HCM khóa IX diễn ra vào sáng nay 8-12.

Nhận được câu hỏi của đại biểu HĐND về việc cấp phép các công trình nhà ở, trung tâm thương mại ở nội đô, điển hình như trung tâm thương mại Saigon Center đối diện với khu mua sắm Saigon Square thường gây tắc đường ở khu vực đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, ông Tuấn thừa nhận tốc độ xây dựng ở địa bàn thành phố diễn ra quá nhanh khiến hạ tầng xã hội không đáp ứng kịp.

Theo quy trình, các dự án cao tầng bao gồm nhà ở, trung tâm thương mại được sở xây dựng thẩm định, cấp phép phù hợp theo sơ đồ quy hoạch tổng thể của thành phố ở từng khu vực, trình UBND công nhận chủ đầu tư, chấp thuận chủ đầu tư theo các yếu tố được thẩm định như mật độ, hệ số sử dụng đất, cốt, số tầng cao…

Tuy nhiên hạ tầng xã hội không theo kịp tốc độ xây dựng, từ hệ thống đường, hệ thống viễn thông, điện, nước, phòng cháy chữa cháy, môi trường… Nhiều điểm ùn tắc như đường Lê Lợi, khu vực gần sân bay Tân Sơn Nhất…nơi tập trung các trung tâm thương mại, ông Tuấn cho biết sở đang nghiên cứu để hoàn thiện quy hoạch xây dựng ở những khu vực này, tránh tình trạng kẹt xe.

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn trả lời chất vấn

Trả lời câu hỏi chất vấn về việc những huyện vùng sâu như Cần Giờ người dân muốn xây nhà trên đất nông nghiệp ngoài quy hoạch khu dân cư, phải xây theo đúng hiện trạng, như nếu đó là nhà lá thì phải xây lại theo đúng kết cấu, chất liệu…bằng lá. Ông Tuấn thừa nhận đang có sự bất cập trong thực trạng cấp giấy phép có thời hạn khi với quy định mới việc cấp phép phải phù hợp với mục đích sử dụng. Sở Xây dựng đang trình Bộ xây dựng xem xét để tháo gỡ bức xúc này của người dân. Cách giải quyết theo hướng người dân phải được xây dựng, tu sửa nhà theo nhu cầu hiện tại, đảm bảo an toàn cho nơi trú ngụ.

Cải cách thủ tục hành chính

Giám đốc Sở Xây dựng cho biết thời gian tới Sở sẽ thí điểm rút ngắn thời hạn thẩm định, cấp phép xây dựng từ 75 ngày xuống còn 42 ngày, cho chạy đồng thời 3 quy trình thẩm định, cấp phép.

Một vấn đề khác là Sở đang thực hiện việc quản lý lực lượng thanh tra 24 quận/huyện quy về một đầu mối là Sở Xây dựng. Việc quy về một mối nhằm góp phần đạt được sự thống nhất về quy trình công tác, quản lý con người, nâng cao tính phối hợp chuyên nghiệp…Nhìn nhận chung, phong thái, lề lói của lực lượng thanh tra xây dựng đang từng bước được cải thiện, trình độ chuyên môn được nâng cao.

Các đại biểu đặt câu hỏi chất vấn Giám đốc Sở xây dựng

Về Dự án các chung cư cao tầng bị chỉnh sửa công năng sử dụng, lấn chiếm phần chung, cơi nới…Người dân sống trong những khu dân cư này chưa được cấp phép sử dụng đất. Ông Tuấn khẳng định phải xem xét lại giấy phép xây dựng của những trường hợp này, khi xử lý phải đảm bảo quyền lợi của người dân.

Quang cảnh kỳ họp

Bình luận (0)

Lên đầu trang