'Quận huyện nào không lập lại trật tự vỉa hè thì chưa hoàn thành nhiệm vụ'

Thứ Tư, 01/03/2017 18:38  | Linh Vũ

|

(CAO) Đó là lời nhấn mạnh của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trong buổi làm việc với Chủ tịch UBND các quận, huyện về tình hình trật tự lòng đường, vỉa hè chiều 1-3.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông TP.HCM cho biết, hiện TP có hơn 4.800 tuyến đường ở 24 quận, huyện; trong đó có 2.271 tuyến có vỉa hè với tổng với chiều dài hơn 1.900km. Tuyến có vỉa hè rộng hơn 3m là 772 tuyến (dài 541km), nhỏ hơn 3m là 1.499 tuyến (dài 1.428km).

Tình trạng vi phạm về trật tự lòng đường, vỉa hè hiện nay khó kiểm soát. Các hành vi chủ yếu là: Các hộ mặt tiền kinh doanh, buôn bán để xe, hàng hoá, bảng hiệu lấn chiếm vỉa hè; Nhiều điểm kinh doanh ăn nhậu vào ban đêm chiếm dụng vỉa hè để bày bàn ghế; Bán hàng rong bằng xe đẩy, xe kéo tự chế trên lòng đường và cả trên cầu; các xe đậu, đỗ, dừng trả đón khách không đúng nơi quy định...

Nêu ý kiến tại cuộc họp, ông Phạm Quốc Huy, Chủ tịch UBND Q.5 cho biết, qua thí điểm cho thấy rào chắn “ma trận” trước bệnh viện Chợ Rẫy có hiệu quả. Người bán hàng rong không thể lấn chiếm vỉa hè và vỉa hè chỉ dành cho người đi bộ.

“Tuy nhiên, do anh em làm thái quá nên khoảng cách zích zắc quá gần, gây khó cho người đi bộ. Trong thời gian tới, Q.5 sẽ cho tháo dỡ bớt một số thanh rào để thuận tiện cho người dân. Quận cũng sẽ nghiên cứu, tiếp tục lắp đặt rào chắn để dành vỉa hè cho người đi bộ”, ông Phạm Quốc Huy nói.

Chủ tịch UBND Q.Bình Tân, Lê Văn Thinh đề xuất: “Chúng ta phải có thông điệp gửi cho nhân dân để họ nâng cao ý thức trong việc bán hàng rong; đồng thời có cơ chế nắm, quản lý công ăn việc làm của lực lượng nhập cư để có chính sách hỗ trợ”.

Sau khi nghe lãnh đạo một số quận huyện chia sẻ kinh nghiệm cũng như đề xuất một số giải pháp trong việc lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị: “Chủ tịch 24 quận huyện phải cam kết với Chủ tịch UBND TP giải quyết cơ bản tình hình trật tự lòng đường, vỉa hè trong năm 2017. Quận huyện nào không làm được việc này thì coi như chưa hoàn thành được nhiệm vụ công tác của năm 2017”.

“Các đồng chí phải xem đây như là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Bằng những hành động cụ thể để chúng ta hướng tới xây dựng TP ngày càng văn minh, hiện đại; xây dựng chất lượng sống của người dân ngày càng tốt hơn”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang