Quốc hội nhất trí cấp thị thực một năm cho công dân Hoa Kỳ

Thứ Hai, 04/04/2016 14:45  | Thanh Hoà

|

(CAO) Sáng 4-4, sau khi tiến hành thảo luận tại hội trường, Quốc hội đã nhất trí cho phép cấp thị thực có thời hạn một năm cho công dân Hoa Kỳ vào Việt Nam.

Trước đó, trình bày tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn Công hàm Thỏa thuận về cấp thị thực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết theo báo cáo của chính phủ, những năm gần đây phía Hoa Kỳ đã nhiều lần nêu vấn đề về chính sách thị thực của ta gây khó khăn cho việc xin thị thực nhập cảnh Việt Nam của công dân họ.

Đặc biệt, sau khi luật Nhập cảnh xuất cảnh quá cảnh cư trú của người nước ngoài ở Việt Nam được Quốc hội thông qua quy định công dân Hoa Kỳ chỉ được cấp 3 tháng và không được gia hạn thời gian lưu trú.

Phía Hoa Kỳ cho rằng chính sách này của Việt Nam không tương xứng với chính sách của Hoa Kỳ với Việt Nam và không tương xứng với quan hệ hai nước. Phía Hoa Kỳ đề nghị nâng thời hạn cấp thị thực cho công dân Hoa Kỳ lên một năm nhiều lần cho mục đích du lịch, hội nghị, việc riêng và các mục đích nhập cảnh ngắn hạn khác.

Quốc hội Việt Nam nhất trí cấp thị thực thời hạn một năm cho công dân Hoa Kỳ - Ảnh minh họa

Thảo luận về vấn đề này, các đại biểu Quốc hội đều nhất trí cho phép cấp thị thực có thời hạn một năm cho công dân Hoa Kỳ vào Việt Nam với nội dung, yêu cầu đã được giải trình.

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh, đoàn Hà Nội đề nghị nhân dịp này Bộ Ngoại giao nên rà soát chính sách thị thực với các khu vực khác để sửa luật cho phù hợp với pháp luật của ta và điều ước quốc tế. Bộ Công an cũng cần phối hợp với cơ quan chức năng có biện pháp đảm bảo quốc phòng an ninh trong điều kiện hội nhập, sao cho vừa tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho công dân hai nước, nhưng cũng phải đảm bảo an ninh quốc gia.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết hồ sơ trình công hàm này ra trước Quốc hội là đúng Hiến pháp; thủ tục phù hợp với luật ký kết, gia nhập và thực hiện công ước quốc tế.

Về nội dung cũng không trái với Hiến pháp và các nội dung Quốc hội sẽ phê chuẩn có thể áp dụng trực tiếp mà không phải sửa luật. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang