Trưởng ban Pháp chế HĐND TP.HCM Trương Lâm Danh:

Tập trung sức lực để giải quyết án tồn đọng

Thứ Tư, 07/06/2017 20:43  | Lê Ngân

|

(CAO) Chiều 7-6-2017, Ban Pháp chế HĐND TPHCM tiến hành giám sát công tác giải quyết án và xét xử trong 6 tháng đầu năm 2017 tại TAND TP.

Theo báo cáo, qua 6 tháng hoạt động, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được trong một số mặt công tác, hoạt động của Tòa án nhân dân hai cấp thành phố cũng có một số tồn tại, khuyết điểm như sau: Mặc dù đã đề ra những giải pháp cụ thể, thực hiện nghiêm túc nhưng hiệu quả giải quyết, xét xử các loại án của Tòa án nhân dân hai cấp chưa cao, chưa hoàn thành chỉ tiêu đề ra; tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán mặc dù có giảm nhưng vẫn còn; một số nội dung đã được đề ra nhưng do nhiều nguyên nhân nên chưa thể triển khai thực hiện đúng kế hoạch.

Một số trường hợp chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra, theo dõi việc thi hành án của người bị kết án đang tại ngoại dẫn đến ban hành quyết định thi hành án trễ hạn; cũng như công tác theo dõi ban hành quyết định thi hành án đối với bị cáo có kháng cáo, kháng nghị chưa chặt chẽ; vẫn tồn tại tình trạng chậm gửi quyết định thi hành án cho Viện kiểm sát và cơ quan có liên quan.

Theo Chánh án TANDTP Ung Thị Xuân Hương, trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự, luôn bảo đảm việc xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan người không phạm tội; không có vụ án hình sự nào bị tạm giam trên 12 tháng chưa đưa ra xét xử.

Tuy nhiên, qua giám sát tại Trại tạm giam Chí Hòa, các đại biểu Phạm Hiếu Nghĩa-Phó Ban Pháp chế, đã đưa ra con số 194 trường hợp tạm giam trên 12 tháng đến nay vẫn chưa đưa ra xét xử? Bà Hương giải trình, sáng thứ tư hàng tuần ba cơ quan (Công an, Viện kiểm sát, Tòa án) đều ngồi lại kiểm tra, đối chiếu từng trường hợp cho thấy không có quá hạn. TATP sẽ ghi nhận và tiến hành kiểm tra lại để báo cáo cho ban Pháp chế. Theo bà Hương, có thể đây là sự nhầm lẫn số liệu của Tòa án cấp cao tại TPHCM.

Trưởng ban Pháp chế HĐND TP.HCM Trương Lâm Danh

Đại biểu Lê Minh Đức-Phó Ban Pháp chế, chất vấn vụ án mà báo Công an TPHCM phản ánh “Vụ “ngâm án” kỷ lục gần 10 năm chưa xét xử: Bí thư Thành ủy chỉ đạo giải quyết”. Ban pháp chế có nhận đơn khiếu nại, tố cáo đồng thời tổ chức tiếp công dân đối với nguyên đơn Trần Tuấn Minh.

Theo phản ánh của ông Minh, thẩm phán Phan Gia Quí – Chánh tòa kinh tế TAND TP, thụ lý vụ án dân sự gần 10 năm chưa xét xử, làm thất lạc hồ sơ vụ án, tạo điều kiện cho bị đơn tẩu tán tài sản tranh chấp…điều này có dấu hiệu vi phạm tố tụng trong xét xử, đại biểu Đức đề nghị tòa án cần kiểm tra, rà soát tất cả quá trình giải quyết vụ án, từ đó có biện pháp xử lý nhanh chóng, không để kéo dài, gây búc xúc cho người dân.

Đại biểu Lê Minh Đức-Phó Ban Pháp chế

Giải trình về việc này, Phó Chánh án TAND TP Đỗ Khắc Tuấn cho rằng bị đơn khiếu nại, tố cáo nhiều quá gởi đi khắp các nơi; trong khi đang thẩm định thì ông Minh khiếu nại về việc thẩm định, giải quyết chưa xong lại khiếu nại chậm giải quyết án, chưa giải quyết xong thì lại tố cáo thẩm phán…Gần đây, ông Minh còn làm đơn không tham gia tố tụng nại không giải quyết xong khiếu nại, tố cáo. Ông Tuấn khẳng định, tòa nhanh chóng giải quyết vụ án có thể tháng 7 đưa ra xét xử.

Pháp biểu kết luận, ông Trương Lâm Danh-Trưởng ban Pháp chế, đề nghị tòa án hai cấp đẩy mạnh công tác giải quyết án, nhất là án hình sự, dân sự, lao động, kinh tế…Về hình sự tập trung vào án trộm cắp, cướp giật, giết người, cố ý gây thương tích; án dân sự có yếu tố ủy thác nước ngoài kéo dài quá lâu; án lao động tập trung nợ bảo hiểm, tai nạn lao động… Tòa án phải trả lời đơn khiếu nại, tố cáo cho người dân kêu oan chứ không thể im lặng!

Bình luận (0)

Lên đầu trang