Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 23:

Chung tay hành động vì một châu Á hòa bình, thịnh vượng

Thứ Hai, 05/06/2017 14:19  | Thanh Hoà

|

(CAO) Sáng 5-6, tại Tokyo, Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 23 có chủ đề “Chủ nghĩa toàn cầu hóa giữa ngã tư đường - Bước đi tiếp theo của châu Á”.

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo cấp cao và chính khách nhiều nước châu Á cũng như các tập đoàn lớn trên thế giới. Phát biểu tại phiên khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thực tế lịch sử cho thấy, dù chúng ta ủng hộ hay không ủng hộ toàn cầu hóa, thì đó vẫn là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, để toàn cầu hóa, châu Á cũng phải đối mặt với những thách thức.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cần có 3 nhóm biện pháp để giải quyết. Đó là duy trì môi trường hòa bình, ổn định trong bối cảnh châu Á đang có những thay đổi mang tính cấu trúc; giải quyết bài toán về mô hình phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xanh, bền vững và bao trùm và tối ưu hóa nguồn lực, phối hợp và phát huy vai trò tích cực của các định chế quốc tế như: Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Ngân hàng thế giới (WB), Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF); Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB),…

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu một số nét chính về tình hình kinh tế - xã hội và tiềm năng phát triển của Việt Nam và nhấn mạnh, trong xu hướng toàn cầu hóa hiện nay, Việt Nam quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hết lòng phục vụ người dân và doanh nghiệp, với những định hướng lớn như kiến tạo các cơ hội phát triển cho đất nước thông qua tăng cường hội nhập quốc tế, tham gia vào các cấu trúc quản trị toàn cầu.

Khép lại bài phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng khi nói đến sự thần kỳ châu Á thì không thể không nhắc tới "sự thần kỳ Nhật Bản" và vai trò Nhật Bản trong sự phát triển châu Á, cũng như mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam - Nhật Bản.

Các đại biểu dự hội nghị

“Tầm nhìn sẽ quyết định phương thức chúng ta tư duy, cách thức chúng ta hành động tại thời điểm hiện tại. Tôi mong rằng, mỗi quốc gia, mỗi dân tộc, mỗi người dân châu Á hãy cùng chung tay hành động vì một châu Á hòa bình và thịnh vượng”, Thủ tướng chia sẻ.

Tại Hội nghị, Thủ tướng đã đối thoại cởi mở và trả lời nhiều câu hỏi của các đại biểu. Thủ tướng cho biết sau khi Hoa Kỳ rút khỏi TPP, Việt Nam cũng như Nhật Bản đang bàn với các đối tác một cách cụ thể để tìm ra một phương thức tốt nhất để chúng ta cùng phát triển, cùng có lợi.

Trước câu hỏi về chính sách trước việc “thị trường xe 2 bánh và 4 bánh phát triển tốt ở Việt Nam nhưng đồng thời gây ra những vấn đề về môi trường, khí thải, đặc biệt ở đô thị”, Thủ tướng nói cho biết Việt Nam có chiến lược về phát triển bền vững, trong đó vấn đề môi trường đặt ra hàng đầu với chương trình hành động cụ thể để giảm thiểu khói bụi từ ô tô và mô tô. Là một trong những nước chịu tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu, hơn ai hết, Việt Nam tích cực thực hiện COP 21.

Trả lời câu hỏi của người điều hành Hội nghị về kết quả hội đàm giữa Thủ tướng với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, trong đó có nội dung về tự do hàng hải, an ninh trên biển, Thủ tướng cho biết, đây là chuyến thăm thành công, hai bên đã bàn những vấn đề về thương mại hết sức thú vị, thống nhất cao rằng xuất nhập khẩu giữa Hoa Kỳ và Việt Nam là có lợi cho hai bên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời câu hỏi của các đại biểu

Những mặt hàng mà Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ, người dân Hoa Kỳ ưa dùng và Việt Nam đã tăng cường nhập các thiết bị, máy móc, công nghệ hiện đại của Hoa Kỳ để phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống.

Thủ tướng cho biết, hai bên đã trao đổi về vấn đề an ninh khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông, thống nhất cần giải quyết vấn đề Biển Đông theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, xây dựng Biển Đông thành khu vực hòa bình, hữu nghị, tự do hàng không, hàng hải.

Bình luận (0)

Lên đầu trang