Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Ninh Thuận năm 2016:

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tránh tình trạng 'nói trước quên sau' với doanh nghiệp

Thứ Bảy, 27/08/2016 19:47  | Thái Dương

|

(CAO) Ngày 27-8, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Ninh Thuận năm 2016. Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến tham dự và chỉ đạo hội nghị. 

Dự hội nghị có lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phát huy vẻ đẹp của một "Tây Á thu nhỏ ở Việt Nam"

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những nỗ lực của Đảng bộ và chính quyền tỉnh Ninh Thuận trong điều kiện khó khăn.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng cấp ủy, chính quyền tỉnh cần có tư duy quản lý mới, chủ động hơn nữa trong việc tạo ra không gian, điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội; cần xây dựng một bộ máy hành chính kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách hiệu quả thực sự.

Thủ tướng khẳng định tỉnh Ninh Thuận sở hữu một tài sản, lợi thế so sánh của Việt Nam, mang vẻ đẹp Việt nhưng lại được xem như “Tây Á thu nhỏ ở Việt Nam”.

Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh Ninh Thuận cần tập trung phát huy những lợi thế của mình như đây là địa phương không nơi nào của Việt Nam có nồng độ nước biển mặn nhất, chiếm 85% nho của cả nước... Ninh Thuận có điều kiện rất tốt để phát triển du lịch, năng lượng tái tạo, nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao mà ít nơi có được, có cộng đồng dân cư với các nền văn hóa đặc sắc của người Việt, Chăm và Raglai.

Phải tạo ra chữ tín của người phục vụ nhân dân

Theo Thủ tướng để thu hút các nhà đầu tư tới làm ăn lâu dài, tỉnh Ninh Thuận phải có cam kết chính sách rõ ràng từ phía lãnh đạo tỉnh, điều này sẽ tạo niềm tin và là sự khích lệ rất lớn cho các nhà đầu tư.

Cụ thể hơn là địa phương cam kết xây dựng khung pháp lý minh bạch, môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng, bảo đảm quyền tài sản của doanh nghiệp, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự, đặc biệt cần có hình thức phù hợp để tôn vinh doanh nghiệp, phát triển kinh tế gắn liền với bảo vệ môi trường.

Thủ tướng nhấn mạnh chính người dân và doanh nghiệp mới là người làm kinh tế trực tiếp chứ không phải chính quyền. Vì vậy chính quyền phải tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng, liêm chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

“Kinh nghiệm cho thấy ở đâu có chính quyền quản trị tốt thì ở đó doanh nghiệp tự tìm đến làm ăn, phát triển, gắn bó với địa phương mà không nhất thiết cần có những ưu đãi nặng tính kỹ thuật như ưu đãi về thuế”, Thủ tướng nêu rõ và lưu ý “đừng để họ bức xúc, kêu ca rồi mới chạy theo giải quyết”. Để làm được như vậy theo người đứng đầu Chính phủ phải ràng buộc trách nhiệm hành động với lời nói, tạo ra chữ tín của người phục vụ nhân dân.

Thủ tướng mong muốn chính quyền các cấp cần tập trung xây dựng chính quyền đối thoại, tích cực, chủ động hơn trong trao đổi, lắng nghe ý kiến nhà đầu tư về những khó khăn mà họ gặp phải để cùng doanh nghiệp tháo gỡ, dẹp bỏ những rào cản phát triển. Tránh tình trạng tiếp dân, doanh nghiệp một cách hình thức, nói hôm trước thì hôm sau lại quên.

Thủ tướng đánh giá môi trường đầu tư của Ninh Thuận vẫn thấp so với các tỉnh lân cận như Lâm Đồng, Bình Thuận, Khánh Hoà. Theo thống kê, tại Ninh Thuận, cứ 275 người dân mới có 1 doanh nghiệp, trong khi các địa phương cả nước trung bình 160 người dân có 1 doanh nghiệp, đây cũng là một con số còn thấp. Các nước phát triển thì cứ 3-4 người dân là có 1 doanh nghiệp rồi.

Phải có tầm nhìn xa hơn để phát triển đất nước chúng ta

Thủ tướng nhấn mạnh trong phát triển kinh tế cần chú ý quy hoạch rõ ràng, thống nhất sẽ làm nhà đầu tư yên tâm, tối ưu hóa giá trị đất đai và phân bổ tài nguyên, không được để xảy ra tình trạng băm nát bãi biển rồi chia lô bán nền.

Tỉnh cần tiếp tục đổi mới trong cách làm quy hoạch để tiếp cận tư duy mới trong phát triển, theo mô hình kinh tế “xanh và sạch”, phát triển bền vững.

Thủ tướng hoan nghênh cam kết của Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen Lê Phước Vũ khi đầu tư vào Ninh Thuận là nếu để xảy ra vi phạm môi trường thì sẽ đóng cửa nhà máy, nộp toàn bộ tài sản cho Nhà nước.

Tại hội nghị, Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành dành cơ chế ưu đãi đặc thù với tinh thần cho phép Ninh Thuận được hưởng ở khung cao nhất trong tất cả các chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư theo quy định của pháp luật.

Thủ tướng cũng nhắn nhủ một thông điệp cho tỉnh Ninh Thuận: “Vị trí của chúng tôi khó khăn gấp đôi, nên chúng tôi cố gắng gấp 3, để trở thành điểm đến hấp dẫn nhất với các nhà đầu tư trong và ngoài nước”.

Cũng trong dịp này, trước khi dự Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự, phát lệnh khởi công dự án nhà máy điện gió Trung Nam và khu đô thị biển Bình Sơn-Ninh Chữ.

Ninh Thuận tập trung ưu tiên kêu gọi các dự án đầu tư vào các lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh, cụ thể là 6 nhóm ngành trụ cột theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội Tỉnh đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt: năng lượng, du lịch, nông - thuỷ sản, sản xuất công nghiệp, giáo dục - đào tạo, xây dựng và kinh doanh bất động sản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang