Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2016

Thứ Năm, 07/07/2016 15:17

|

(CAO) Chiều 6-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có buổi làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ về việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2016.

Cùng dự buổi làm việc có Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ. 

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh yêu cầu phải giải ngân hết vốn đầu tư công năm 2016 đúng hạn, nhất là vốn ngân sách, vốn trái phiếu Chính phủ và vốn ODA, để góp phần hoàn thành kế hoạch, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2016 đã đề ra.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh phải giải quyết nhanh thủ tục giao vốn trên tinh thần hậu kiểm, yêu cầu các đơn vị, chủ đầu tư, đơn vị thi công nâng cao tinh thần trách nhiệm trước pháp luật.

Từng bộ, ngành phải sửa các thủ tục rườm rà, phức tạp, phối hợp tốt để giải quyết nhanh các thủ tục, nhất là các thủ tục về giải ngân vốn xây dựng cơ bản và chương trình mục tiêu quốc gia. Phải sớm giao hết số vốn theo kế hoạch đề ra, khẩn trương ban hành cơ chế điều hành chương trình mục tiêu quốc gia.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, việc giải ngân vốn đầu tư công đạt tỉ lệ rất thấp so với kế hoạch được giao. Nguyên nhân của sự chậm trễ này được xác định là do một số bộ, ngành, địa phương chậm giao kế hoạch vốn của năm 2016 và thủ tục còn rườm rà, vướng mắc. Ngoài ra là các nguyên nhân từ khó khăn trong giải phóng mặt bằng, năng lực nhà thầu yếu kém...

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng đánh giá nguyên nhân có cả yếu tố khách quan và chủ quan, trong đó chủ quan là chính. Do đó, Thủ tướng yêu cầu từng bộ, ngành phải rà soát, kiểm điểm trách nhiệm của các cán bộ phụ trách lĩnh vực này; phải có chế tài xử lý nghiêm đối với các trường hợp chậm trễ trong giải ngân, như rút vốn, thay thế nhà thầu không đáp ứng yêu cầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang