Đà Lạt sẽ mời "thần đèn" dịch chuyển Dinh tỉnh trưởng

Thứ Sáu, 05/04/2019 19:00

|

(CAO) Chiều 5-4, tỉnh Lâm Đồng tổ chức giao ban báo chí định kỳ, cung cấp các thông tin về tình hình kinh tế - xã hội và giải đáp những vấn đề báo chí, dư luận quan tâm.

Tại cuộc họp, trả lời về việc quy hoạch lại khu trung tâm Hòa Bình – Đà Lạt đang gây ra nhiều luồng dư luận, ông Phùng Khắc Đồng - Chánh văn phòng, người phát ngôn của UBND tỉnh Lâm Đồng nói: Không có “tư duy nhiệm kỳ” ở đây. Đề án vì cái chung, về sự cần thiết thay đổi diện mạo khu trung tâm Hòa Bình – Đà Lạt đã xuống cấp, lộn xộn, để xứng tầm thành phố du lịch xanh – sạch – đẹp, nổi tiếng của cả nước và quốc tế.

Trước đó, chiều 3-4, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - ông Đoàn Văn Việt, trả lời PV Báo Công an TP.HCM, cho biết: “Tỉnh đang lắng nghe và chúng tôi còn một số buổi hội thảo nữa, sẽ xem xét, nghiên cứu Đề án một cách kỹ lưỡng, thận trọng”.

Ông Phùng Khắc Đồng - Chánh văn phòng, người phát ngôn UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại buổi họp báo
Khu trung tâm Hòa Bình - Đà Lạt hiện nay

Dự án sẽ đấu thầu công khai, rộng rãi

Thời gian qua, thông tin về việc tỉnh Lâm Đồng công bố đề án quy hoạch, thay đổi khu trung tâm (TT) Hoà Bình – TP.Đà Lạt đã thu hút sự quan tâm của đông đảo tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng.

Chiều 5-4, tại buổi họp giao ban báo chí định kỳ, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, Chánh văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND TP.Đà Lạt tham dự cuộc họp theo lời mời của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhằm tạo điều kiện để báo chí tiếp cận thông tin về đề án này.

Giải đáp về tiêu chí xây dựng đề án quy hoạch chi tiết 1/500 thay đổi khu TT Hoà Bình – Đà Lạt, ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng và ông Phùng Khắc Đồng – Chánh văn phòng, người phát ngôn của UBND tỉnh, cho biết: Đề án dựa trên Quyết định 704/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn 2050, nội dung chủ yếu: quy hoạch, chỉnh trang khu TT Đà Lạt gắn với không gian cây xanh; xây dựng, phát triển Đà Lạt trở thành một vùng đô thị hiện đại, đẳng cấp quốc tế.

Với mục tiêu, ý tưởng chỉnh trang, thay đổi khu TT Đà Lạt, không chỉ cho người dân Đà Lạt mà cho du khách thập phương, làm cho bộ mặt TT TP.Đà Lạt đẹp hơn, thoáng hơn, thẩm mỹ hơn, tổ chức lại toàn khu vực một cách khoa học, hiệu quả, tỉnh đã làm cuộc khảo sát bằng nhiều hình thức (phát phiếu, phỏng vấn lấy ý kiến...) của các chuyên gia và trên 300 hộ dân khu TT Hòa Bình làm cơ sở ý kiến đóng góp.

Cùng đó, một nhà kiến trúc – người con của Đà Lạt tặng cho UBND tỉnh một bản vẽ quy hoạch. “Hoàn toàn là vô tư, xong bản vẽ, họ không tham gia gì vào đề án” – ông Trung nhấn mạnh.

Ông Lê Quang Trung cũng khẳng định, ý kiến cho rằng, đề án này là dành cho 2 nhà đầu tư là các tập đoàn bất động sản - kinh tế Đ.Q.M. và T.H. là sự hiểu lầm. Thực sự không phải vậy. Tỉnh Lâm Đồng có bản ghi nhớ với hai nhà đầu tư này trong một Hội nghị toàn quốc về vấn đề kêu gọi đầu tư với các tỉnh, thành; không có dòng nào về đề án cụ thể nào, chỉ là bản ghi nhớ.

“Tôi khẳng định, việc đầu tư, quy hoạch, xây dựng mới, chỉnh trang khu TT Hòa Bình (trên 3 ha) và Dinh Tỉnh trưởng (trên 4ha) sẽ được đấu thầu công khai, rộng rãi. Nhà đầu tư nào có năng lực, đem lại lợi ích cho tỉnh sẽ được lựa chọn; không có sự vụ lợi của bất kỳ quan chức, doanh nghiệp nào.

Ông Tôn Thiện San – Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt (đứng) và ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng (ngồi) tại buổi họp báo 

Mục tiêu, ý tưởng là nhằm tạo diện mạo mới cho bộ mặt TT Đà Lạt. Ở đó có khu phức hợp đa chức năng, phục vụ nhu cầu vui chơi, mua sắm, giải trí, thưởng ngoạn, có rạp chiếu phim hiện đại thay thế rạp chiếu phim Ba Tháng Tư hiện nay.

Kế hoạch giải tỏa diện tích 17.700m2 xây dựng, nhưng sẽ chỉ xây mới trên tổng diện tích 7.400m2, nghĩa là chỉ xây trên mật độ 51,52%, còn lại là dành làm đường đi, cây xanh, công viên, trải dài đến hồ Xuân Hương.

Những khu phức hợp như khách sạn Hải Sơn, nhà hàng - khách sạn Golf 3, các ki-ốt mặt tiền đường Nguyễn Thị Minh Khai, dãy nhà Tăng Bạt Hổ sẽ giải tỏa trắng lấy không gian. Các hộ đang kinh doanh tại khu vực bị giải tỏa sẽ được ưu tiên xắp xếp tại công trình mới.

Ông Tôn Thiện San – Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt và cả ông Trung, ông Đồng, cho biết: Những ngày qua, lãnh đạo địa phương, các sở, ngành liên quan đều lắng nghe mọi ý kiến phản hồi. Ý kiến đồng thuận, chưa đồng thuận đều được tiếp thu, báo cáo để lãnh đạo tỉnh nghiên cứu.

Toàn cảnh khu trung tâm Hòa Bình - Đà Lạt (Ảnh: Fily cam của báo Tuổi trẻ)

Cần sự có trách nhiệm, có tâm và có tầm!

Các ý kiến đối thoại trong buổi họp báo quan tâm đến 2 vấn đề mấu chốt: chỉnh trang, xây mới khu TT Hòa Bình và công trình khách sạn trên đồi Dinh, nơi đang có kiến trúc Dinh tỉnh trưởng, có giá trị về văn hóa, lịch sử - trên diện tích 4,4ha, xung quanh có nhiều cây xanh.

Ông Trung cho biết: Với công trình khu TT phức hợp đa năng thay thế khu Hòa Bình hiện nay sẽ là công trình xây cao không quá 5 tầng – theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ tại khu vực này và sẽ tận dụng nguồn đất ngầm (dự kiến).

Còn với công trình khách sạn đồi Dinh, rõ ràng, nhà đầu tư bỏ tiền ra xây mới, chỉnh trang khu TT Hòa Bình (Nhà nước không bỏ vốn ngân sách), đổi lại, họ sẽ xây khách sạn, dự kiến 7-10 tầng. Dinh Tỉnh trưởng sẽ được “thần đèn” di dời ra gần đó, trong bán kính giao động 10m.

Đồ án khu trung tâm Hòa Bình - Đà Lạt

PV thắc mắc, khách sạn mọc lên, đồng nghĩa với việc cây xanh, những cây cổ thụ quanh Dinh Tỉnh trưởng sẽ mất đi. Rừng cây xanh chính là giá trị cố hữu của Đà Lạt, mang lại khí hậu mát lành, nguồn nước ngầm...

Ông Lê Quang Trung cho biết, sẽ đảm bảo hạn chế hạ cây xanh, đó là chủ trương của tỉnh.

Dinh Tỉnh trưởng tại đồi Dinh rộng 4,4ha (Ảnh: Mai Vinh)

Thực tế, khu TT Hòa Bình (hay còn gọi rạp Hòa Bình) hiện nay khá lộn xộn, nhếch nhác, cũ kỹ, nhất là khu vực bến xe Tùng Nghĩa (sau khu Hòa Bình). Rạp chiếu phim Ba Tháng Tư nhiều năm qua xuống cấp.

Khảo sát của chúng tôi với nhiều người, nhiều tầng lớp, thành phần, cho thấy đa phần là ý kiến cần thay đổi, chỉnh trang toàn cảnh khu vực này. Nhưng thay đổi như thế nào? Hiện đại nhưng vẫn giữ bản sắc, vẫn bảo tồn được những giá trị tinh thần, văn hóa, lịch sử... thực sự là bài toán khó, rất cần những nhà quản lý có trách nhiệm, có tâm, tầm!

Bình luận (0)

Lên đầu trang