Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thị sát công trình chống ngập 10.000 tỷ đồng

Thứ Ba, 12/03/2019 14:51

|

(CAO) Đánh giá dự án chống ngập trị giá gần 10.000 tỷ đồng có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc chống ngập cho khu vực trung tâm thành phố với 6,5 triệu dân, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các cơ quan liên quan và chủ đầu tư sớm tháo gỡ khó khăn, đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Sáng nay (12-3), Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đoàn lãnh đạo thành phố đã đi khảo sát thực địa và làm việc với các đơn vị có liên quan để bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1” với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng do Trung Nam Group làm nhà đầu tư.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khảo sát thực địa dự án chống ngập

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tâm Tiến – Giám đốc Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 (đơn vị thực hiện dự án) cho biết sau khi được UBND TP cho phép tái khởi động lại dự án, chủ đầu tư đã triển khai công nhân bắt đầu làm việc trên công trình. Đặc biệt, tại cống Tân Thuận, Phú Định, Bến Nghé được thi công xuyên Tết để đảm bảo chất lượng.

Theo ông Tiến, hiện các máy móc, thiết bị nhập từ châu Âu về nằm ở cảng trước đó đã được công ty chuyển về kho. Chủ đầu tư này đang đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp hoàn thành dự án.

“Hiện khối lượng công việc đến nay đã hoàn thành 72%. Nếu thành phố có mặt bằng sạch cho nhà đầu tư trong tháng 6/2019, chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thành dự án để đưa vào vận hành cuối năm 2019”, ông Tiến cam kết.

Các công nhân đang làm việc tại cống Tân Thuận

Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết để tháo gỡ khó khăn cho dự án chống ngập, thành phố sẽ điều phối công tác phối hợp giữa các đơn vị, việc hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng giải quyết theo hướng có lợi cho người dân, đảm bảo chính sách tái định cư. Qua đó, TP cam kết cuối tháng 6/2019 sẽ hoàn thành cơ bản việc giải phóng mặt bằng.

“Đến ngày 30-6-2019, các quận, huyện phải hoàn thành cơ bản việc bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Nếu không hoàn thành, Chủ tịch UBND quận, huyện phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố”, ông Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo.

Ông Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra thép tại dự án

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, UBND TP.HCM cũng đã thuê đơn vị độc lập thẩm định lại chất lượng thép, là một trong những nguyên nhân khiến dự án bị ngưng thi công từ cuối tháng 4-2018.

Đồng thời, UBND TP cũng đã làm việc với Ngân hàng BIDV để gia hạn vốn vay và phía ngân hàng đã cơ bản đồng ý kéo dài thời gian cho vay. Sắp tới, UBND TP sẽ làm việc với Ngân hàng Nhà nước để làm các thủ tục giải ngân khoản vay.

Ngoài ra, để công trình được đưa vào sử dụng hiệu quả, UBND TP cùng các sở, ngành đang bàn bạc, tính toán đề xuất phương án vận hành các công trình. Theo đó, cũng giống như dự án metro, dự án này sẽ có một đơn vị đứng ra vận hành và phải có chuyên môn, hiểu biết, kỹ thuật theo yêu cầu nhanh và hiệu quả nhất.

Bí thư Thành ủy đề nghị tạo mọi điều kiện tốt nhất để dự án sớm đưa vào vận hành

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng dự án xây dựng hệ thống cống ngăn triều gần 10.000 tỷ là dự án quy mô chưa từng có trước đây, có ý nghĩa lớn đới với không chỉ với 6,5 triệu người dân TP.

Mặc dù công tác giải ngân gặp khó khăn, tạm ngưng một số hạng mục trong thời gian hơn 6 tháng nhưng phía chủ đầu tư và các cơ quan liên quan đã có nhiều nỗ lực để tháo gỡ, tái khởi động lại dự án.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao sự phối hợp của các đơn vị trong thời gian qua để giải quyết vướng mắc cho dự án. Về việc kiểm định chất lượng thép, Bí thư Nhân cho biết nếu đạt thì tiếp tục thi công bình thường, còn nếu không thì phải mua thép khác thay thế.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục duy trì tinh thần trách nhiệm và tăng tốc thi công dự án trong thời gian tới để về đích đúng tiến độ như nhà đầu tư cam kết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang