Đoàn đại biểu TP.HCM viếng Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên

Thứ Năm, 28/03/2019 20:25

|

(CAO) Hàng trăm ngọn nến được các đại biểu thắp trên từng ngôi mộ liệt sĩ trong tiếng hát của các nghệ sĩ, ca sĩ ngợi ca những người con trên mọi miền Tổ quốc đã hiến dâng tuổi thanh xuân quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.

Chiều 28-3, trong Hành trình về nguồn “Tháng Ba biên giới” nhân kỷ niệm 40 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, đoàn TPHCM do bà Thân Thị Thư, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy làm trưởng đoàn, cùng lãnh đạo một số cơ quan tuyên giáo, báo chí, các cựu chiến binh, trí thức trẻ, văn nghệ sĩ, công dân trẻ tiêu biểu của TPHCM... đã đến viếng Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên (Hà Giang) - nơi yên nghỉ của gần 1.800 anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư dâng nến lên phần mộ các liệt sĩ

Thay mặt đoàn, bà Thân Thị Thư xúc động bày tỏ lòng biết ơn vô hạn trước anh linh các anh hùng liệt sĩ. Hàng trăm ngọn nến được các đại biểu thắp trên từng ngôi mộ liệt sĩ trong tiếng hát của các nghệ sĩ, ca sĩ ngợi ca những người con trên mọi miền Tổ quốc đã hiến dâng tuổi thanh xuân quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.

Những tâm sự của thiếu tướng Trần Đình Hạng, Phó chủ tịch Hội cựu chiến binh TPHCM (nguyên Phó trung đoàn trưởng Trung đoàn 977, Sư đoàn 31 Quân đoàn 3 tại mặt trân Vị Xuyên) về tinh thần chiến đấu dũng cảm, hy sinh trong mưa bom bão đạn, quyết giữ vững từng mảnh đất thiêng liêng nơi địa đầu Tổ quốc đã khiến nhiều thành viên trong đoàn xúc động, không cầm được nước mắt.

Theo chương trình, hôm nay (29-3) đoàn sẽ thăm một số địa danh như Cao điểm 468, hang Làng Lò, hang Dơi, đồi Cô Ích, giao lưu với bộ đội biên phòng Thanh Thủy…

Các thành viên trong đoàn cùng hát những ca khúc ngợi ca những người con trên mọi miền Tổ quốc đã hiến dâng tuổi thanh xuân quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh
Đại tá Trần Trọng Dũng, Phó chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM dâng nến lên các phần mộ liệt sĩ
Đoàn tưởng niệm trước đài Tổ quốc ghi công
Cùng hòa chung khúc ca trong Hành trình "Tháng Ba biên giới"

Bài phát biểu của bà Thân Thị Thư, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy trong Hành trình về nguồn “Tháng Ba biên giới”:

“Có người lính, mùa thu ấy, ra đi từ mái tranh nghèo

Có người lính, mùa xuân ấy, ra đi từ đó không về

Dòng tên anh khắc vào đá núi, mây ngàn hóa bóng cây che

Chiều biên cương trắng trời sương núi, mẹ già mỏi mắt nhìn theo...”

Hành trình “Tháng Ba biên giới” của chúng ta hôm nay đặt chân lên mảnh đất địa đầu Tổ quốc trong những ngày tháng 3 lịch sử này, lần tìm về những địa danh ghi dấu ấn oai hùng, ai trong chúng ta cũng mong được thêm một lần đến với chiến trường xưa để hiểu hơn về sự hy sinh của các thế hệ đi trước để giữ từng tấc đất, từng cột mốc biên cương.

Và giờ này, chúng ta đã đến được với Vị Xuyên - nơi mà các anh yên nghỉ với bốn bề mênh mông lộng gió. Để dâng lên các Anh với tất cả lòng thành kính tri ân.

Nghĩa trang Vị Xuyên - nơi yên nghỉ của gần 1.800 người con ưu tú từ khắp mọi miền đất nước! Trong thời khắc này, mỗi chúng ta hãy cùng lắng lòng mình để bày tỏ tấm lòng tri ân vô hạn tới những người con yêu của Tổ quốc đã vĩnh viễn nằm lại nơi đây khi tuổi đời còn rất trẻ.

Còn nhớ, 40 năm trước, khi đất nước vừa trãi qua hai cuộc kháng chiến trường chinh, khi hòa bình chưa đến được bao lâu trong niềm vui khôn xiết, khi những vết thương vẫn chưa kịp lành lặn; vậy mà các anh, lại vội vã lên đường, vội vã ra biên cương để giữ gìn sự bình yên cho Tổ quốc.

“Dù rằng đời ta thích hoa hồng

Kẻ thù buộc ta ôm cây súng”

Dân tộc ta, một dân tộc yêu chuộng hòa bình, một dân tộc khao khát hòa bình và luôn sẵn sàng chấp nhận mọi sự hy sinh gian khổ để có được hòa bình. Chúng ta hiểu được giá trị của hòa bình nhưng chúng ta không sợ chiến tranh, vì độc lập toàn vẹn lãnh thổ, chúng ta luôn sẵn sàng hy sinh để bảo vệ tổ quốc.

Thưa các đồng chí và các bạn!

Chiều biên giới hôm nay, bên những nén hương, những ngọn nến tri ân được thắp lên trên mộ chí, chúng ta như đang kể cho nhau nghe, muôn vàn câu chuyện về những người đã sống một thời đáng sống, với niềm tin và khát vọng hòa bình, những người mà khi đi vào lòng đất họ còn rất trẻ với tuổi xuân phơi phới.

Chiều biên giới hôm nay, chúng ta hãy cùng hồi tưởng về những ngày rực lửa bi hùng, những ngày “Máu chảy đỏ/ suối nguồn Thanh Thủy

Súng bắn đỏ nòng,/ đá núi hóa thành vôi

Đạn xé toác vai,/ đạn cày rách mặt

Khe Cụt,/ Đồi xanh,/ thung sâu Khe Ngặt

Tuổi trẻ các anh nằm lại chốn này”.

Và chiều biên giới hôm nay, tiếng hát của chúng ta sẽ cất lên, những câu chuyện ân tình sẽ được kể, những vần thơ sẽ được ngân vang, với tất cả tấm lòng tri ân. Chúng ta hãy cùng làm những điều nhỏ nhoi đó, góp phần sưởi ấm cho những người con đã được lịch sử vinh danh.

Chúng ta như thấy hồn tử sĩ đã hóa thân vào đất nước. Gió như đang hát giữa bạt ngàn đồi núi và mộ phần của những người con ưu tú. Dường như trong từng ngọn nến lung linh kia, giữa làn khói hương thoang thoảng quanh đây, anh linh các anh hùng liệt sĩ cũng đang tề tựu trở về…

Các anh ơi, hãy bình yên giấc ngủ. Chúng tôi tự hào khi được đứng đây, giữa vùng đất lịch sử nhiều chiến tích oai hùng, nay đã thay da đổi thịt, bừng sáng trong độc lập và ngọt ngào trong đời sống yên bình.

Kính thưa anh linh các anh hùng liệt sĩ,

Kính thưa tất cả các đồng chí và các bạn!

Hành trình “Tháng Ba biên giới”, như một nhịp cầu để mỗi chúng ta hồi ức về một quá khứ hào hùng, về một thời lửa đạn, đau thương mà oanh liệt, khắc sâu vào tâm khảm chúng tôi về cuộc chiến vệ quốc năm nào. Đúng là không - không bao giờ quên.

Hành trình “Tháng Ba biên giới” đưa chúng ta về thăm lại chiến trường xưa, nơi hằn in bao khốc liệt của chiến tranh, nơi ghi dấu sự hy sinh không gì bù đắp được. Chúng ta về lại nơi này, để chúng ta có thêm lắng đọng giữa những ngày vội vã, để se lòng tưởng nhớ những người đã hy sinh và nằm lại nơi này. Và nồng nàn hơn, có lẽ trong lòng mỗi chúng ta, là tình yêu tổ quốc, tình yêu đất nước, tình yêu từng tấc đất quê hương.

“Anh nằm lại giữa núi đồi bất tử,

Đất Vị Xuyên án ngữ chống quân thù

Nén hương trầm kết lời ru anh ngủ

Hồn anh linh quần tụ giấc thiên thu”

Hành trình “Tháng Ba biên giới” sẽ là bản giao hưởng ngân vang, và với những ngọn nến lung linh thắp lên giữa Vị Xuyên hùng vĩ, là những khúc hát ngọt ngào hòa quyện với đất trời linh thiêng, để sức sống của Vị Xuyên sẽ vẫn trường tồn và sẽ còn vang vọng mãi.

Hôm nay, đoàn đại biểu từ Thành phố mang tên Bác kính yêu về đây xin được kính cẩn nghiêng mình dâng lên các anh hùng liệt sĩ những đóa hoa tươi thắm cùng những nén hương thơm, thể hiện lòng biết ơn vô hạn của thế hệ hôm nay với những người con bất tử, đã hy sinh cho Tổ quốc!

Chính các anh, các chị đã viết nên những trang sử vàng chói lọi, soi đường cho thế hệ chúng tôi tiếp bước theo sau. Máu đào của các anh, các chị đổ xuống đã nhuộm đỏ thêm màu cờ Tổ quốc, làm xanh thêm bầu trời mảnh đất quê hương, trong đó có bầu trời vùng đất biên giới thiêng liêng này.

Chúng ta dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ những người đã ngã xuống!

Bình luận (0)

Lên đầu trang