Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án gây bức xúc dư luận

Thứ Hai, 25/03/2019 12:58  | Mai Loan

|

(CAO) Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Ngày 25-3, Đảng ủy Công an Trung ương (CATW), Bộ Công an tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Quý I-2019; tổng kết cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và đánh giá kết quả triển khai thực hiện Nghị định số 01 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an và việc chấp hành pháp luật trong hoạt động điều tra, xử lý tội phạm. Thảo luận phương hướng, nhiệm vụ công tác công an trong thời gian tới, nhất là những giải pháp cụ thể thực hiện có hiệu quả Nghị định số 01 của Chính phủ theo chủ trương “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy CATW, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị còn có các đồng chí lãnh đạo, đại diện các ban, ngành Trung ương; các đồng chí trong Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an, thủ trưởng các đơn vị, các học viện, trường Công an nhân dân (CAND) thuộc Bộ...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, hiện tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức rất lớn.

Tình hình đó đặt ra những khó khăn thách thức và yêu cầu hết sức nặng nề đối với nhiệm vụ của lực lượng CAND. Vì vậy, Hội nghị lần này có vai trò rất quan trọng, làm tiền đề, cơ sở cho việc xác định các chủ trương, giải pháp phù hợp để thực hiện trong Quý II và cả năm 2019.

Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị, các đại biểu tập trung trí tuệ, nhìn thẳng vào sự thật; nhận định, phân tích, dự báo sát xu hướng diễn biến của tình hình, nhận rõ thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đặt ra đối với nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (TTATXH); tập trung thảo luận thống nhất các chủ trương, giải pháp bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) và xây dựng lực lượng CAND thực sự trong sạch, vững mạnh, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong Quý II và cả năm 2019...

Trình bày báo cáo tóm tắt tại hội nghị, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, nêu rõ: Quý I-2019, lực lượng Công an đã triển khai đồng bộ các giải pháp đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả với âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, phản động, khủng bố.

Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước, đặc biệt là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2, góp phần nâng cao vị thế và vai trò của Việt Nam trong quan hệ quốc tế; đấu tranh, xử lý, giải quyết có hiệu quả các vấn đề nổi lên về ANTT, góp phần phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành có hiệu quả các giải pháp ổn định kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, tăng cường mở rộng các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại hội nghị
Theo đó, qua 3 tháng chuẩn bị và thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, hầu hết các chỉ tiêu đặt ra đều đạt và hoàn thành vượt mức, như: Phạm pháp hình sự giảm 1,83%; tỷ lệ điều tra khám phá án hình sự vượt chỉ tiêu đề ra (đạt 80,23%, cao hơn 4,64% so với thời gian liền kề trước cao điểm); giải quyết tốt những vấn đề bức xúc nổi lên về tội phạm, nhất là đấu tranh trấn áp mạnh hoạt động liên quan đến “tín dụng đen”, góp phần ngăn chặn tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan; đấu tranh với các loại tội phạm kinh tế, tham nhũng, môi trường, đánh bạc, tổ chức đánh bạc và bắt truy nã tội phạm ma túy đạt nhiều kết quả nổi bật.

Bên cạnh đó, việc việc chấp hành pháp luật trong hoạt động điều tra, xử lý tội phạm được triển khai nghiêm túc, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; đã triển khai thực hiện các chủ trương, kế hoạch, biện pháp đấu tranh nhằm phát hiện, khởi tố và điều tra mở rộng nhiều vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Các mặt công tác quản lý nhà nước về TTATXH được tăng cường; tai nạn giao thông và số vụ cháy giảm cả ba tiêu chí... Kết quả thực hiện đợt cao điểm đã góp phần tạo môi trường xã hội lành mạnh, phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, bảo đảm cho nhân dân vui Tết, đón Xuân bình yên, hạnh phúc.

Xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, chiến sỹ Công an dũng cảm, kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, đề cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, sẵn sàng hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ.

Cũng theo báo cáo, qua hơn 7 tháng thực hiện Nghị định số 01 của Chính phủ có thể khẳng định, tổ chức bộ máy Bộ Công an được kiện toàn tinh gọn, giảm tầng nấc trung gian, bảo đảm tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, toàn diện của Đảng đối với công tác công an; giảm các khâu trung gian trong điều hành; tạo thuận lợi cho hoạt động lãnh đạo chỉ huy trong CAND.

Việc tinh gọn đầu mối tạo điều kiện để phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của các cấp Công an; trao quyền thực chất, đầy đủ, tương xứng với nhiệm vụ, quyền hạn cho các đơn vị cấp Cục, tạo thuận lợi trong thực hiện chính sách cán bộ...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tại hội nghị

Dưới sự điều hành của Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, các đại biểu dự Hội nghị đã tham gia đóng góp ý kiến, khẳng định rõ hơn những kết quả đạt được, đồng thời thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; đề xuất phương hướng, giải pháp công tác cụ thể nhằm thực hiện tháng lợi các mục tiêu, yêu cầu đề ra trong Quý II và cả năm 2019...

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc lực lượng CAND đã chủ động nắm vững, phân tích, đánh giá, dự báo sát đúng tình hình; thực hiện tốt chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp trong hoạch định chủ trương, chính sách, hoàn thiện thể chế, pháp luật và huy động các nguồn lực để vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo vệ an ninh, lợi ích quốc gia, dân tộc, vừa sắp xếp tổ chức bộ máy, vừa tổ chức hoạt động thực hiện nhiệm vụ của toàn ngành.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao cán bộ, chiến sỹ CAND đã không quản ngày đêm, vượt qua khó khăn, sẵn sàng hy sinh vì cuộc sống bình yên của người dân trên mọi miền của đất nước. Đặc biệt, công tác đảm bảo an ninh, an toàn Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 đặt ra nhiều thách thức cả về thời gian và các điều kiện, phương tiện, trang thiết bị.

Lực lượng CAND đã chủ động xây dựng, triển khai nhiều phương án, kế hoạch công tác, huy động hàng chục nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia và tổ chức phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, các bộ, ban, ngành, địa phương, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho Hội nghị, luôn chủ động trong mọi tình huống, không để xảy ra bất cứ sơ suất nào.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác và chiến đấu

Cũng theo Thủ tướng, mô hình tổ chức mới của Bộ Công an đã đáp ứng yêu cầu tinh gọn về đầu mối, tổ chức, tăng cường chỉ đạo trực tiếp và nhân lực cho cơ sở.

Chúng ta rất vui mừng chủ trương này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các cấp, các ngành, của nhân dân, đặc biệt là các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng Công an, đồng thời không làm gián đoạn, ảnh hưởng tới công tác bảo đảm ANTT, không có khoảng trống, không bị chồng chéo, không để sót nhiệm vụ, bước đầu đi vào hoạt động ổn định, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Công an các cấp.

Công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược được quan tâm, chú trọng, đã bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ theo hướng tăng cường cho cơ sở đồng thời chủ động chuẩn bị phương án nhân sự Công an tham gia cấp ủy địa phương và tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Kết quả công tác bảo đảm ANTT tự thời gian qua đã khẳng định việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình tổ chức mới là phù hợp với yêu cầu thực tiễn, bước đầu phát huy hiệu quả tích cực trong công tác.

Chỉ đạo một số nhiệm vụ công tác trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tiếp theo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Lực lượng CAND cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các Nghị quyết Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tinh gọn tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ.

Khẩn trương hoàn thiện các quy định liên quan đến tổ chức bộ máy và hoạt động của Công an các đơn vị, địa phương; thực hiện tốt quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng Công an các cấp.

Khẩn trương hoàn thiện, ban hành khung tiêu chuẩn, tiêu chí bố trí cán bộ Công an 04 cấp phù hợp với từng cấp, hệ lực lượng, bảo đảm phát huy dân chủ, công khai, minh bạch, kỷ cương, nêu gương, hoạt động thực sự hiệu lực, hiệu quả...

Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có đủ phẩm chất, trình độ năng lực, khả năng công tác, theo hướng cán bộ Công an phải có phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý, lực lượng CAND cần tiếp tục chủ động, nắm chắc tình hình để tham mưu với Đảng, Nhà nước quyết định các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ an ninh, lợi ích quốc gia, dân tộc; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, TTATXH; đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật...

Tập trung phòng ngừa, phát hiện, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, đẩy nhanh tiến độ điều tra, kết luận các vụ án gây bức xúc dư luận. Triển khai đồng bộ và nâng cao hiệu quả công tác nghiệp vụ, kết hợp với phòng ngừa xã hội, kiên quyết làm giảm tỷ lệ tội phạm một cách bền vững…

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc cho các cá đạt thành tích xuất sắc trong công tác và chiến đấu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang