Thủ tướng bấm nút khởi công 4 dự án trị giá hơn 15.000 tỷ đồng

Chủ Nhật, 24/03/2019 16:32  | Hoàng Quân

|

(CAO) Sáng 24-3, tại Quảng Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ dự 4 lễ khởi công 4 dự án lớn do Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) làm chủ đầu tư.

Các dự án được khởi công gồm: dự án khu công nghiệp (KCN) Nông - lâm nghiệp; KCN Cơ khí và ô tô THACO Chu Lai mở rộng; dự án Đầu tư xây dựng bến cảng 5 vạn tấn và Khu nhà ở công nhân, tái định cư trong KKT mở Chu Lai.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu bấm nút khởi công dự án bến cảng 5 vạn tấn và Khu nhà ở công nhân, tái định cư trong KKT mở Chu Lai.

Đây là những dự án trọng điểm chiến lược theo hướng đa ngành của THACO tại Khu KTM mở Chu Lai.

Dự án KCN Cơ khí và ô tô mở rộng trên diện tích 115ha, số vốn đầu tư hạ tầng 1.600 tỷ đồng để tiếp tục phát triển công nghiệp hỗ trợ nhằm giảm giá thành, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho ô tô đạt trên 40%, đáp ứng điều kiện xuất khẩu sang các nước ASEAN; hướng đến hình thành trung tâm cơ khí đa dụng tập trung lớn nhất miền Trung.

Dự án KCN Nông - lâm nghiệp trên 451ha, số vốn 8.118 tỷ đồng sẽ là đầu mối sơ chế, cung cấp nguyên liệu cho ngành sản xuất đồ gỗ, sản phẩm nông nghiệp của miền Trung, Tây Nguyên, Lào và Campuchia.

Dự án bến cảng có số vốn 2.600 tỷ đồng để phát triển đồng bộ cảng biển.

Để phục vụ tái định cư cho người dân trong vùng và cán bộ công nhân viên, THACO khởi công Khu nhà ở công nhân và tái định cư trên diện tích 30ha với số vốn 2.760 tỷ đồng, quy mô dân cư khoảng 5.000 người gồm đầy đủ các thiết chế dân cư đô thị…

Tổng số vốn đầu tư các dự án trị giá hơn 15.000 tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận hoa của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và đại diện THACO.

Thủ tướng chúc mừng THACO khởi công các dự án. “Chính phủ ủng hộ và hỗ trợ để các công ty nói chung và THACO nói riêng hoàn thành các dự án. Các Bộ, ngành tích cực phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thu hút nhiều nhà đầu tư cùng hợp tác, phát triển, thúc đẩy Quảng Nam phát triển nhanh, bền vững hơn, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước.

Tôi đang hình dung rõ ràng về một Chu Lai sẽ đóng góp quan trọng, đưa Việt Nam trở thành trung tâm đồ gỗ nội thất của thế giới và trở thành trung tâm chế biến nông lâm nghiệp chất lượng cao của cả nước, vươn tới những thị trường tiêu dùng, có sức cầu lớn ở các nước ASEAN, Đông Bắc Á, G7 và G20…”, Thủ tướng bày tỏ.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam báo cáo, GRDP bình quân đầu người của tỉnh đạt 61 triệu đồng. Quý I năm 2019 , thu ngân sách đạt 7.500 tỷ đồng, xuất khẩu 1.900 tỷ đồng; riêng KKT mở Chu Lai đóng góp 70% thu ngân sách của tỉnh. Toàn tỉnh có hơn 6.700 doanh nghiệp đang hoạt động. Có 166 dự án FDI với số vốn hơn 5,78 tỷ USD. Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh 3 năm nay đều năm trong top 10 tỉnh, thành phố có chỉ số tốt.

Ông Trần Bá Dương (Công ty CP Ô tô Trường Hải) và ông Đoàn Nguyên Đức (Hoàng Anh Gia Lai) ký kết hợp tác.

Thủ tướng khẳng định: “Quảng Nam từ một trong những tỉnh nghèo nhất nước nay vươn lên, có mức thu ngân sách khoảng 1 tỷ USD, nằm trong nhóm các địa phương có đóng góp ngân sách cho Trung ương. Quảng Nam hội tụ thiên thời, địa lợi, nhân hòa, là “cái nôi” của cách mạng trong kháng chiến… Người dân có tinh thần quật cường, khí thế, vùng đất của những doanh nghiệp tiên phong, dám nghĩ dám làm, có khát vọng vươn ra biển lớn và là nơi hội tụ các doanh nghiệp, tập đoàn trong nước và quốc tế đến đầu tư. Vì thế chúng ta có quyền tin tưởng vào phát triển bứt phá và bền vững của Quảng Nam”.

Dịp này, tỉnh Quảng Nam trao giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Sản xuất, chế biến và phân phối nông nghiệp Thadi. THACO ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn HAGL và Hoàng Anh Nông nghiệp Gia Lai (HNG); Công ty Thadi ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược với HNG về vận chuyển, bảo quản, chế biến, xuất khẩu nông sản; Thadi và Tập đoàn Sinopec ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm; Thadi và HNG cũng ký kết hợp tác với các nhiều công ty của nước ngoài trong các lĩnh vực xuất khẩu…

Các đơn vị, doanh nghiệp ký kết hợp tác tại các dự án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang