Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thị sát tình hình hạn, xâm nhập mặn tại Tiền Giang

Thứ Tư, 16/03/2016 20:29  | Sơn Dương

|

(CAO) Trong chuyến công tác tại các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sáng 16-3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

Đoàn công tác đã nghe lãnh đạo huyện Gò Công Đông và xã Gia Thuận báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là những thiệt hại cũng như biện pháp ứng phó với tình hình hạn, xâm nhập mặn hiện nay.

 Đến nay, huyện Gò Công Đông thiệt hại hơn 1000 ha lúa đông xuân, tập trung ở các xã Tân Phước, Tân Thành, Phước Trung. Riêng xã Gia Thuận là xã nghèo bãi ngang ven biển, kinh tế còn nhiều khó khăn, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, tỉ lệ hộ nghèo còn hơn 20%.

Chia sẻ với những khó khăn mà bà con đang phải vất vả đối mặt do tình trạng hạn, mặn xâm nhập và xâm thực tác động tới sản xuất và đời sống, Tổng Bí thư hoan nghênh tinh thần chủ động tích cực của huyện và xã, làm tốt công tác phòng chống, đắp đê ngăn mặn, giữ ngọt, tổ chức các điểm bơm chuyển cứu lúa nên hạn chế được thiệt hại trong sản xuất.

Tổng Bí thư cũng biểu dương huyện Gò Công Đông đã chủ động tổ chức các vòi nước công cộng phục vụ nước sinh hoạt cho bà con. 

Tổng Bí thư  đề nghị địa phương chủ động triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về chống hạn, mặn xâm nhập; đề nghị các bộ, ban, ngành Trung ương tiếp tục tìm cách khắc phục, ứng phó với tình trạng hạn, mặn xâm nhập với các biện pháp cả trước mắt và lâu dài, cả tại chỗ và từ xa.

Tổng Bí thư thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đoàn Thị Y (ấp 2, xã Gia Thuận). Ảnh: Báo Ấp Bắc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ghé thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Đoàn Thị Y (ngụ ấp 2, xã Gia Thuận)

Cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Tiền Giang. Tại buổi làm việc, Tổng Bí thư tin tưởng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Tiền Giang sẽ không ngừng phát huy truyền thống cách mạng kiên cường và những thành tựu đã đạt được trong công cuộc đổi mới, tiếp tục vững bước phát triển, đi lên.

Tổng Bí thư mong muốn Đảng bộ Tiền Giang tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm, chủ động tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, mới đây nhất là Hội nghị Trung ương 2 với việc thông qua Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, Kế hoạch định hướng tài chính-ngân sách Nhà nước và Kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm phải làm trong thời gian tới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Tiền Giang. Ảnh: baochinhphu.vn

Trước tình hình hạn, xâm nhập mặn đang diễn ra gay gắt, khắc nghiệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của nhân dân, Tiền Giang cần có giải pháp cấp bách, quyết liệt phòng chống hạn, mặn, khắc phục những khó khăn do hạn, mặn gây ra, bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất và dân sinh.

Tỉnh cần bám sát các chủ trương, định hướng của Trung ương, trên cơ sở phân tích tình hình thực tế tại địa phương, để kịp thời điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, bởi thế mạnh của Tiền Giang vẫn là nông nghiệp, là vườn cây ăn trái... Trước mắt, tỉnh phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình trạng thiếu nước ngọt, có giải pháp kịp thời, đồng bộ phòng, chống hạn, mặn, đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang