Chủ tịch nước: Không để TPHCM rơi vào khủng hoảng sâu về kinh tế

Thứ Hai, 11/10/2021 14:00

|

(CAO) Chủ tịch nước nhấn mạnh, vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục, thúc đẩy kinh tế - xã hội, không để TPHCM rơi vào khủng hoảng sâu về kinh tế, ảnh hưởng đời sống dân dân.

Sáng 11/10, Tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM đơn vị 10 khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 gồm các đại biểu: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Thành ủy viên, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi bằng hình thức trực tuyến, nhằm báo cáo chương trình kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với cử tri huyện Củ Chi.

Đến dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hoà Bình; Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu; Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an TP Lê Hồng Nam; Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy huyện Củ Chi Nguyễn Quyết Thắng và cử tri tại điểm cầu trực tuyến 20 xã, thị trấn.

Thay mặt tổ ĐBQH, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho biết: Từ sau kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV đến ngày 30/9, Đoàn ĐBQH TP đã gửi văn bản lấy ý kiến góp ý các cơ quan, đơn vị có liên quan góp ý cho các dự án luật Quốc hội thông qua và cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2. Theo đó, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự số 101/2015/QH13; Luật sửa đổi, bổ sung Phụ lục – Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê được thông qua tại kỳ họp thứ 2 và có 5 dự án Luật Cảnh sát cơ động; Luật Điện ảnh (sửa đổi); Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp này.

Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH TP đã tổ chức làm việc với UBND các quận huyện: Quận 8, Gò Vấp, Bình Tân, Hóc Môn và các Sở, ngành TP giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP, Nghị quyết 154/NQ-CP, Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp, chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và Nghị quyết 09/2021/NQ-HĐND của HĐND TP về một số chế độ, chính sách đặc thù phục vụ công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Đồng thời, tổ chức giám sát việc thực hiện Luật Công đoàn năm 2012 trên địa bàn TP và Luật Thanh tra năm 2010 trên địa bàn TPHCM giai đoạn từ 1/1/2018 – 30/6/2021.

Về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân, ĐBQH Nguyễn Thị Lệ cho biết: Từ ngày 1/7 đến nay, Đoàn ĐBQH TP nhận và xử lý 111 đơn, trong đó: ban hành 75 văn bản chuyển đơn của công dân đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; 3 văn bản đôn đốc; 1 văn bản hướng dẫn; lưu theo dõi 30 đơn thư do trùng lắp, đơn không có chữ ký, địa chỉ rõ ràng…

Bên cạnh đó, tổ chức 2 Đoàn công tác của Đoàn ĐBQH TP đi thăm và tặng quà cho cho Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 huyện Cần Giờ và Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 số 4 tại Bệnh viện Nhi đồng TP, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện điều trị Covid-19 Trưng Vương.

Đồng thời, phối hợp với Ủy ban Xã hội của Quốc hội tổ chức trao tặng kinh phí, nhu yếu phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP do Ủy ban xã hội của Quốc hội hỗ trợ; tổ chức thăm và tặng 2.000 phần quà trung thu cho bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng TP, Bệnh viện dã chiến số 4, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện dã chiến số 11.

Cử tri thị trấn Củ Chi phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

ĐBQH Nguyễn Thị Lệ cũng đã thông tin với cử tri dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV; nội dung những vấn đề Quốc hội sẽ thảo luận, quyết định tại kỳ họp. Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV dự kiến khai mạc đợt 1 vào ngày 20/10 đến 3/11, đợt 2 từ ngày 8/11 đến 13/11. Kỳ họp tiến hành theo hai đợt bằng các hình thức họp trực tuyến và họp tập trung tùy theo tình hình dịch Covid-19.

Kỳ họp Quốc hội lần này sẽ xem xét và quyết định các vấn đề chính: Thông qua 2 dự án Luật, 3 dự thảo Nghị quyết và xem xét, cho ý kiến 5 dự án luật. Thảo luận, quyết định các nội dung về kinh tế xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát các báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021; Quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2022 và nhiều nội dung quan trọng khác...

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đa số cử tri Củ Chi cho rằng TP đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; đề nghị TP quan tâm đến công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em dưới 18 tuổi… Bên cạnh đó, kiến nghị Trung ương, TPHCM hỗ trợ về vốn, đất đai và thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Một số ý kiến cho rằng cần quan tâm chính sách phù hợp cho các xã, thị trấn; điều chỉnh và phê duyệt quy hoạch nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân; quan tâm vận động các nguồn lực hỗ trợ công tác an sinh và người dân; quan tâm hỗ trợ vaccine cho người dân Củ Chi được tiêm phòng dịch nhất là trẻ em dưới 18 tuổi.

Bên cạnh đó, cần quan tâm đến các dự án đã quy hoạch kéo dài nhiều năm nay, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện, nhất là dự án Thảo Cầm viên mới Sài Gòn Safari. Do vậy, cần chuyển đổi mục đích sử dụng dự án này góp phần đảm bảo cuộc sống của người dân. Đồng thời, cần quan tâm chăm lo gia đình chính sách, gia đình có công, hộ nghèo trên địa bàn huyện nhất là sau hậu dịch Covid-19…

Không để TPHCM rơi vào khủng hoảng sâu về kinh tế

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Đoàn ĐBQH TPHCM tổng hợp đầy đủ các ý kiến để chuyển tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến Quốc hội, Chính phủ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng ghi nhận và biểu dương huyện Củ Chi là một trong 2 quận, huyện làm tốt công tác phòng chống dịch, sớm kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19 của TP. Số người mắc Covid-19 và số người tử vong trên địa bàn huyện rất thấp. Đặc biệt, huyện Củ Chi đã huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ người dân phòng chống dịch.

“Huyện Củ Chi trở thành huyện vùng xanh của TPHCM. Đây là thành tích rất lớn, rất đáng trân trọng, khẳng định huyện đã tiếp tục truyền thống cách mạng quý báu, luôn đoàn kết vượt qua ngặt nghèo trong chiến tranh ngày xưa và giờ đây, tiếp tục đoàn kết, vượt qua khó khăn trong đại dịch toàn cầu” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho huyện Củ Chi phòng chống dịch Covid-19

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng ghi nhận nỗ lực, kết quả phát triển kinh tế - xã hội của huyện Củ Chi đã thực hiện “mục tiêu kép” thành công, không những đưa huyện trở thành huyện vùng xanh sớm, mà còn giữ được tốc độ phát triển kinh tế.

Kết quả này có sự nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân huyện Củ Chi. Đặc biệt, người dân đã có ý thức tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, đã chung sức đồng lòng cùng vượt qua khó khăn.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, việc chuyển chiến lược trong phòng chống dịch từ “Zero Covid-19” sang thích ứng an toàn với Covid-19. Đó là bước chuyển phù hợp trong bối cảnh có nhiều ca nhiễm như tại TPHCM và tỷ lệ dân số trên 18 tuổi được tiêm vaccine mũi 1 đạt 97%, 70% dân số được tiêm chủng mũi 2.

“Với số lượng vaccine được tiêm chủng như vậy, cùng với 5K, Việt Nam phải vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục, thúc đẩy kinh tế, xã hội. Từ đó, giải quyết các nhu cầu đời sống, công ăn việc làm, không để TPHCM rơi vào khủng hoảng sâu về kinh tế, ảnh hưởng đời sống, công ăn việc làm của người dân TP” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh và cho biết kinh nghiệm quốc tế cho thấy, thích ứng an toàn với Covid-19 thì trước hết vẫn là vaccine và 5K,...

Vì vậy, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cử tri huyện Củ Chi đề cao cảnh giác, không được chủ quan; khi vaccine về đến huyện là chủ động tiêm ngay để cơ bản phủ vaccine đến người dân.

Về vaccine đối với trẻ em, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Đây là vấn đề Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, giúp trẻ em an toàn đến trường. Chính phủ đã chi gần 3.000 tỷ đồng để mua 20 triệu liều vaccine Pfizer cho trẻ em. Bộ Y tế dự kiến cuối tháng 10/2021, người từ 12-18 tuổi sẽ được tiêm vaccine, từ đó từng bước đưa các học sinh tới trường an toàn, giúp các em giảm phải học trực tuyến, nhất là em nhỏ tuổi.

Trao đổi về pháo đài chống dịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, khi nói xã, phường là pháo đài chống dịch, thực chất là gắn với vị trí, vai trò quan trọng của địa bàn cơ sở, đề cao vị trí quan trọng của đội ngũ cán bộ cơ sở trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, chứ không phải pháo đài là biệt lập, là có nghĩa đưa ra những quy định trái với chủ trương của Trung ương và của TPHCM để ngăn sông cấm chợ, ngăn cản lưu thông hàng hóa và dịch vụ, dịch chuyển lao động.

“Nếu không kiểm soát tốt việc này thì mỗi nơi làm một kiểu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, ách tắc lưu thông, đứt gãy chuỗi sản xuất” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý và yêu cầu các tỉnh, thành, các huyện, các xã cần nắm rõ điều này, không để ngăn sông cấm chợ xảy ra.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng, huyện Củ Chi và TPHCM đã kiểm soát được dịch nhưng cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương xung quanh để đảm bảo an toàn về y tế, thúc đẩy sản xuất, lưu thông hàng hoá một cách an toàn. Đánh giá sự phối hợp là rất quan trọng, Chủ tịch nước yêu cầu TPHCM chủ động phối hợp với các tỉnh trong vùng lân cận để lưu thông hàng hóa được đảm bảo, phát triển kinh tế một cách an toàn.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, nhiều ý kiến cử tri nói về y tế cơ sở gặp rất nhiều khó khăn về nhân lực, trang biết bị-thuốc men, cơ sở vật chất… Vì vậy, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ tiếp tục có ý kiến đối với TPHCM và Bộ trưởng Bộ Y tế cần tiếp tục quan tâm đầu tư, củng cố y tế cơ sở. Đặc biệt, xem xét cơ cấu tổ chức y tế ở cơ sở cho hiệu quả, phù hợp thực tiễn.

“Y tế cộng đồng, y tế dự phòng, y tế cơ sở, y tế gia đình là những vấn đề rất lớn của y tế hiện nay, cần được khắc phục để đảm bảo chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong bối cảnh hiện nay” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Đối với huyện Củ Chi, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị huyện Củ Chi cần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nỗ lực hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, phải cải cách thủ tục hành chính tốt hơn nữa, tiếp tục hoàn chỉnh hạ tầng, đào tạo người lao động để phát triển cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Thay vì sản xuất nông nghiệp thông thường, huyện Củ Chi cần phấn đấu là trung tâm tạo ra giống cây, giống con dựa trên thành tựu khoa học công nghệ. Đồng thời, cần tiếp tục phục hồi sản xuất cho hợp tác xã, hộ nông dân, hộ sản xuất khác…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý huyện Củ Chi cần rà lại những gì thuộc thẩm quyền của huyện thì sớm triển khai, khắc phục; những gì thuộc thẩm quyền của TP thì báo cáo, đề xuất, sớm giải quyết. Huyện Củ Chi không chỉ là vùng xanh kiểm soát tốt dịch bệnh mà còn là nơi phục hồi sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho người dân và doanh nghiệp.

Đối với các gia đình chính sách, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, sau dịch Covid-19, huyện cần quan tâm hơn nữa, sâu sát hơn nữa, giải quyết tốt hơn các nhu cầu của người dân nói chung và diện chính sách có công nói riêng. Đồng thời, cần hỗ trợ tốt hơn người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch tác động. Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Củ Chi nên có buổi họp chuyên đề thảo luận về phục hồi sau dịch để huyện đi trước một bước, phục hồi trở lại trạng thái bình thường mới.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng hoan nghênh ý kiến của lãnh đạo TP trong việc giải quyết các vấn đề quy hoạch như dự án Thảo cầm viên mới và một số vấn đề liên quan đến quy hoạch, giao thông vận tải…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, cần bàn bạc, giải quyết, tháo gỡ sớm các vấn đề này để huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn trở thành điểm phát triển về kinh tế, văn hóa – xã hội.

“Chủ tịch nước sẽ trực tiếp phối hợp với TPHCM và các ngành Trung ương sẽ có hoạt động xúc tiến đầu tư vào địa bàn huyện Củ Chi để huyện có điều kiện phát triển tốt hơn, nhất là công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao…”, - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và tặng 500 túi thuốc điều trị F0, 1.000 hộp yến chưng, 5.000 phần nước cốt dinh dưỡng, 9.000 kính chống giọt bắn, 38.000 mắt kinh trị giá hơn 1,8 tỷ đồng cho huyện Củ Chi phòng chống dịch Covid-19.

Bình luận (0)

Lên đầu trang