Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Tiếp tục đổi mới việc lấy phiếu tín nhiệm

Thứ Năm, 22/07/2021 21:46

|

(CAO) Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định tại buổi họp báo vào cuối giờ chiều nay (22/7). Sự kiện diễn ra sau khi ông được Quốc hội tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Quốc hội khoá XV.

Chia sẻ cảm xúc khi lần thứ 2 được bầu và tuyên thệ trước Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, ông Vương Đình Huệ cho biết, đó là cảm xúc vinh dự, tự hào và rất thiêng liêng. “Không thể nào tả được. Ở cả 2 lần tuyên thệ, cảm xúc cũng đều như vậy” - ông Huệ bày tỏ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ với báo chí chiều nay, 22/7

Cho biết rất vinh dự được tham gia khoá Quốc hội thứ 3, ông Vương Đình Huệ nhận thức trọng trách rất lớn của mình trước cử tri và Nhân dân. “Mình phải làm gì đây đã xứng đáng với sự lựa chọn của cử tri” – lãnh đạo Quốc hội chia sẻ.

Từ nhận thức này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, cùng với 498 đại biểu, luôn ý thức phấn đấu, tu dưỡng phẩm hạnh của mình, gần dân, trọng dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Tuy nhiên, để biết mình có xứng đáng với kỳ vọng của nhân dân hay không, Chủ tịch Quốc hội nói còn đợi vào những đánh giá sau này. Nêu nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ khoá XV, Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ chú trọng nâng cao chất lượng công tác lập pháp, siết chặt kỷ cương lập pháp.

“Trong bài phát biểu tôi có nói gắn với trách nhiệm từng cơ quan, người đứng đầu, ở đâu người đứng đầu quan tâm, tập trung xây dựng pháp luật thì ở đó có pháp luật tốt” - ông Huệ nhìn nhận và cho rằng, “tuổi thọ” của luật lâu dài, luật khả thi thì sẽ đáp ứng được yêu cầu kiến tạo phát triển.

Quang cảnh buổi gặp mặt báo chí

“Chúng ta phải khắc phục bằng được luật khung, luật ống, khắc phục xu hướng có nhiều vấn đề thực tiễn cuộc sống chưa đủ rõ nhưng quy định chi tiết, quá cứng trong luật” – Chủ tịch Quốc hội nói.

Vẫn theo Chủ tịch Quốc hội, hệ thống pháp luật trước hết cần cụ thể hóa Hiến pháp 2013, chủ trương của Đảng trong Nghị quyết XIII. Đồng thời, phải rà soát, xem xét đâu là vấn đề vướng mắc, chồng chéo, bất cập trong quy định của pháp luật để sửa đổi cho phù hợp. Hiện Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự Đảng Chính phủ đang chỉ đạo cơ quan tổng rà soát, xem xét lựa chọn giải quyết vấn đề gì theo mục tiêu kiến tạo phát triển đất nước.

Đề cập đến công tác giám sát, Chủ tịch Quốc hội cho biết nhận định đây là khâu then chốt, nhằm nâng chất lượng hoạt động của Quốc hội. Theo Chủ tịch Quốc hội, phải lựa chọn những vấn đề liên quan sinh kế, trúng, đúng để giám sát và giám sát đến nơi đến chốn, truy tận cùng sự việc, xác định trách nhiệm giải trình của tập thể, cá nhân cũng như nêu kiến nghị xác đáng.

Quốc hội cũng nghiên cứu tổ chức thực hiện chất vấn tại Quốc hội sống động hơn, gắn liền vấn đề đang phát sinh, tăng cường hoạt động giải trình của các cơ quan Quốc hội. Ông Huệ khẳng định sẽ có cơ chế để đoàn đại biểu, đại biểu tham gia cơ chế giám sát này.

Về lấy phiếu tín nhiệm, ông Huệ nói sẽ tiếp tục hoàn thiện và tổ chức tốt việc này, đồng thời nghiên cứu để tiếp tục hoàn thiện cơ chế giám sát, lấy phiếu tín nhiệm đối với những người do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn theo định hướng Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII.

Bình luận (0)

Lên đầu trang