Chủ tịch TP Cà Mau chứng minh kinh phí tự túc đi du lịch ở Nhật

Chủ Nhật, 13/11/2016 11:44  | Thiện Thảo

|

(CAO) Ngày 13-11, ông Hứa Minh Hữu, Chủ tịch UBND TP.Cà Mau cho biết, tuần tới, các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra để có hình thức xử lý những thông tin một vài tờ báo đăng tải không đúng sự thật.

Cà Mau: Xử lý những tờ báo đưa tin sai sự thật vụ chủ tịch UBND TP đi nước ngoài không xin phép
 

Trao đổi với phóng viên Báo Công an TP.HCM, ông Hữu không giấu bức xúc: “Sáng 3-11, một người gọi điện cho tôi xưng bút danh Hoàng Hạnh, Phúc Hưng đến phòng làm việc. Tôi cũng lịch sự tiếp đón. Sau khi uống nước trò chuyện, người này hỏi chuyện tham quan du lịch ở Nhật cách đây hơn 5 tháng. Tôi cũng thành thật trò chuyện vui vẻ, hoàn toàn không biết việc phỏng vấn. Lúc đó, tôi cứ nghĩ là anh em nên không chút dè dặt. Đến chiều 7-11, một tờ báo mạng đăng thông tin, tôi đi du lịch Nhật không xin phép. Sau đó, một vài tờ báo đăng nội dung thông tin trên với bút danh Hoàng Hạnh, Phúc Hưng. Tôi thật bất ngờ, tác giả trên có ý đồ xấu”.

Ông Hữu cho biết thêm, ngày hôm sau, khi biết ông có xin phép các cơ quan chức năng chuyến tham quan hợp lệ, tờ báo trên không rút bài sai nội dung mà sửa tựa “không xin phép nơi sinh hoạt Đảng” và hiện nay lại sửa tựa “đi nước ngoài học kinh nghiệm chiếu sáng”, nội dung bài viết không thay đổi.

“Tôi hơi bị sốc. Báo chí phê phán, góp ý để cán bộ nhà nước công tác tốt hơn, chúng tôi rất trân trọng. Đằng này, thông tin đều không đúng sự thật, mang tính bịa đặt, vu khống. Tôi cám ơn một số tờ báo thông tin khách quan những vấn đề trên”, ông Hữu nói.

Về kinh phí chuyến đi, ông Hữu cho rằng, do không phải là buổi phỏng vấn nên ông trả lời không hết ý. Chuyến đi tham quan trên, ông thực hiện theo đúng quyết định của UBND tỉnh Cà Mau là sử dụng kinh phí tự túc.

Ngày 11/4/2016, ông Hữu có ký hợp đồng tham quan du lịch với Công ty TNHH du lịch Nắng Vàng (tại quận 12, TP.HCM). Khi UBND tỉnh đồng ý, ông thanh toán chuyến tham quan 39,9 triệu đồng.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, người tự xưng phóng viên Hoàng Hạnh, Phúc Hưng chính là Nguyễn Văn Em. Trước đó vào tháng 3-2012, Báo Công an TP.HCM đã đưa tin về vụ việc Văn Em xưng danh nhà báo Nhất Thiên gọi điện dọa thanh tra thuế huyện Phú Tân, Cà Mau đề nghị trả ngay tiền mà thanh tra thuế tạm giữ của một số doanh nghiệp có dấu hiệu mua bán hóa đơn. Được biết, Văn Em tốt nghiệp Đại học Dân lập Cửu Long, Vĩnh Long. Sau đó, Văn Em xin công tác tại Báo ảnh Đất Mũi Cà Mau rồi nghỉ việc.

Thời gian qua, nhiều đối tượng giả danh phóng viên, nhà báo để trục lợi. Do đó, Hội Nhà báo Việt Nam thông báo nhà báo đến các cơ quan ban ngành tác nghiệp, nếu không có thẻ nhà báo phải có giấy giới thiệu ghi rõ nội dung làm việc để tránh những trường hợp mạo danh, ảnh hưởng đến cơ quan báo chí.

QUY ĐỊNH VỀ PHỎNG VẤN TRÊN BÁO CHÍ

Theo khoản 1, 2 điều 40, Luật Báo chí 2016, quy định rõ trả lời phỏng vấn thì: Người phỏng vấn phải thông báo trước cho người được phỏng vấn biết mục đích, yêu cầu và câu hỏi phỏng vấn; trường hợp cần phỏng vấn trực tiếp, không có sự thông báo trước thì phải được người trả lời phỏng vấn đồng ý; Sau khi phỏng vấn, trên cơ sở thông tin, tài liệu của người trả lời cung cấp, người phỏng vấn có quyền thể hiện bằng các hình thức phù hợp. Người phỏng vấn phải thể hiện chính xác, trung thực nội dung trả lời của người được phỏng vấn; Người được phỏng vấn có quyền yêu cầu xem lại nội dung trả lời trước khi đăng, phát. Cơ quan báo chí và người phỏng vấn phải thực hiện yêu cầu đó; Cơ quan báo chí, người phỏng vấn và người trả lời phỏng vấn phải chịu trách nhiệm về nội dung thông tin đăng, phát trên báo chí. Đó là trường hợp người được phỏng vấn đồng ý.

Cũng tại khoản 3, điều 40 cũng quy định rõ: Nhà báo không được dùng những ý kiến phát biểu tại hội nghị, hội thảo, các cuộc gặp gỡ, trao đổi, nói chuyện có nhà báo tham dự để chuyển thành bài phỏng vấn nếu không được sự đồng ý của người phát biểu. Như vậy, việc ghi âm là một trong những phương tiện phục vụ tác nghiệp của nhà báo nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nghề nghiệp của mình do đó nhà báo có quyền thực hiện công việc này, nhưng phải làm đúng những điều được làm và không được làm đã được quy định trong Luật Báo chí năm 2016.

Bình luận (0)

Lên đầu trang