Chuẩn bị chu đáo, khi có Nghị quyết thành lập TP.Thủ Đức sẽ vận hành ngay

Thứ Ba, 24/11/2020 17:35

|

(CAO) Ngày 24/11, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP Phan Thị Thắng; Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Đức Hải chủ trì hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND TP với các Tổ đại biểu (ĐB) và Thường trực HĐND 24 quận, huyện.

Theo báo cáo của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP, về hoạt động Tổ đại biểu HĐND TP, các Tổ ĐB, đại biểu HĐND TP tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm tích cực tham gia kỳ họp HĐND, hoạt động giám sát, khảo sát của Thường trực và các Ban HĐND TP; bám sát chương trình hoạt động của HĐND TP để chủ động triển khai các nhiệm vụ giám sát với yêu cầu thực tế tại địa phương ứng cử như: Tổ chức giám sát, khảo sát; phối hợp với HĐND quận, huyện tăng cường giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri, khiếu nại và kiến nghị của công dân; phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, huyện trong tiếp công dân, tiếp xúc cử tri, giữ mối liên hệ với cử tri; tích cực đeo bám, đề xuất các cấp có thẩm quyền giải quyết các đơn thư khiếu nại của công dân.

Đồng thời, UBND các quận, huyện tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri và giải quyết ngay những vấn đề có thể làm được, sau đó thông báo cho cử tri có kiến nghị biết và có báo cáo trong kỳ tiếp xúc cử tri tiếp theo; xem xét, giải quyết các đơn thư, kiến nghị qua tiếp công dân tại địa phương. UBND TP đã quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện trả lời kiến nghị của cử tri kịp thời cung cấp thông tin đến Tổ ĐB để trả lời tại các hội nghị tiếp xúc cử tri.

Các đại biểu dự Hội nghị

Mặt khác, một số ít Tổ ĐB hoạt động chưa nhiều; một số ĐB do bận công tác chuyên môn, có sự thay đổi nơi công tác nên ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả hoạt động của Tổ ĐB; một số Tổ ĐB sắp xếp thời gian tổ chức giám sát tại địa phương ứng cử chưa nhiều.

Về hoạt động của HĐND các quận - huyện, việc triển khai thực hiện chương trình hoạt động của Thường trực HĐND quận - huyện và các Ban HĐND quận - huyện được tổ chức thực hiện đúng tiến độ, đã bám sát quy định của pháp luật, có hiệu quả. Đồng thời, phát huy quy chế phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND quận - huyện với UBND quận - huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận - huyện, quy chế phối hợp giữa HĐND quận - huyện với Ủy ban Kiểm tra quận - huyện ủy và quy chế phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND xã, phường, thị trấn, nhằm tạo sự thống nhất trong triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND quận - huyện, Nghị quyết của HĐND TP, Nghị quyết của quận - huyện ủy.

Mặt khác, hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư được chú trọng; mối quan hệ công tác giữa Thường trực HĐND quận - huyện và các cơ quan hữu quan ngày càng được tăng cường; công tác chuẩn bị cho kỳ họp HĐND ngày càng đi vào nề nếp, có chất lượng và đạt kết quả tốt.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị Tổ đại biểu HĐND TP có văn bản gửi Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP tổng hợp có ý kiến tham mưu Thường trực HĐND TP có văn bản gửi UBND TP chuẩn bị và trả lời những vấn đề cử tri đặt ra như vấn đề quy hoạch treo, ô nhiễm môi trường…

Liên quan sự băn khoăn lo lắng khi triển khai chính quyền đô thị không còn tổ chức HĐND quận, phường, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho biết: Ban Thường vụ Thành ủy đã có chỉ đạo giao Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp cùng Ban cán sự Đảng UBND TP tham mưu nội dung cụ thể liên quan; trong đó có trách nhiệm của Đảng đoàn HĐND TP sẽ cùng tham gia bố trí sắp xếp cán bộ chuyên trách. Với TP đã có kinh nghiệm 7 năm thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường, các địa phương đã làm tốt.

Về chính quyền đô thị, khi có Nghị quyết của Quốc hội thì TP sẽ triển khai ngay các thao tác chuẩn bị cho việc xây dựng chính quyền đô thị TP. Trong đó, có vấn đề liên quan chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội, HĐND sắp tới. UBND TP đang chỉ đạo Sở Nội vụ tham mưu cho UBND TP, Thành ủy các nội dung chỉ đạo cho chuẩn bị bầu cử sắp tới. Dự kiến, ngày 10/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp thông qua Nghị quyết về xây dựng TP Thủ Đức, liên quan đến 3 quận gồm 2, 9, Thủ Đức. Hiện nay, TP đang chuẩn bị mọi vấn đề liên quan và khi có Nghị quyết TP sẽ vận hành ngay.

Liên quan việc thành lập TP Thủ Đức có việc sắp xếp lại nhân sự, hình thành TP Thủ Đức và có HĐND, UBND TP Thủ Đức nên phải tính toán nhân sự cấp ủy, chính quyền, HĐND phải sắp xếp lại ngay. Tuy nhiên, các cán bộ vẫn yên tâm công tác, khi phân công Ban Thường vụ Thành ủy sẽ tính toán để không làm ảnh hưởng quyền lợi cán bộ.

Về hình thức tiếp xúc cử tri khi mô hình hoạt động HĐND có thay đổi, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho rằng: Thường trực, Đảng đoàn HĐND TP đã dự kiến sẽ trình Ban Thường vụ Thành ủy đề án về nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND TP; trong nâng cao chất lượng hoạt động không chỉ về mặt nội dung hoạt động mà có nội dung giám sát của HĐND, nâng cao chất lượng thẩm tra các tờ trình của UBND TP.

Bình luận (0)

Lên đầu trang