TPHCM sẽ chuẩn bị thêm 2 triệu gói an sinh, phủ kín người dân khó khăn

Thứ Sáu, 03/09/2021 15:20

|

(CAO) Bà Tô Thị Bích Châu cho biết, sắp tới TPHCM sẽ chuẩn bị 2 triệu gói an sinh nữa, chi từ nguồn ngân sách TP, cố gắng để các gói hỗ trợ của TP sẽ phủ kín tất cả người khó khăn.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TPHCM, Giám đốc Trung tâm An sinh TP Tô Thị Bích Châu cho biết với mục tiêu đưa hoạt động của Trung tâm An sinh TP đi vào ổn định, đạt hiệu quả, nhanh chóng, kịp thời, hỗ trợ đúng và tránh trùng hoặc bỏ sót đối tượng, đến nay, Trung tâm đã chuyển hơn 2,3 triệu túi an đến các phường, xã, thị trấn để chăm lo cho người dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và đang còn tồn khoảng 15.000 túi an sinh ở các phường, xã, thị trấn. 

Giám đốc Trung tâm An sinh TPHCM Tô Thị Bích Châu kiểm tra túi an sinh tại UBND xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè.

Theo Giám đốc Trung tâm An sinh TP Tô Thị Bích Châu, thời gian qua, người dân có nhiều kênh thông tin để báo cho chính quyền về nhu cầu hỗ trợ, như thông qua tổng đài 1022; qua kênh đường dây nóng của Mặt trận TP; qua chương trình “Dân hỏi – TP trả lời”; và qua kênh thông tin tại địa phương.

Có nhiều người đăng ký 1 lần ở 1 kênh nhưng cũng có nhiều trường hợp đăng ký ở khắp các kênh. Vì vậy, việc thống kê, rà soát, xác minh là rất khó khăn và đến nay chưa có con số thống kê về tỷ lệ chăm lo trên tỷ lệ yêu cầu.

Trung tâm đang cố gắng hết sức, bằng mọi thời gian để làm sao hỗ trợ nhanh nhất, kịp thời nhất những trường hợp có đầy đủ thông tin”- Giám đốc Trung tâm An sinh TP Tô Thị Bích Châu bày tỏ.

Đồng chí Tô Thị Bích Châu cho rằng nhu cầu người cần hỗ trợ túi an sinh là rất lớn, nguồn lực thì có giới hạn, do đó Trung tâm phải có những câu hỏi để sàng lọc, tìm ra người khó khăn, cấp bách cần hỗ trợ hơn trong số những người khó khăn.

Lực lượng Công an TPHCM trao nhu yếu phẩm tận nhà cho người dân, quyết tâm không để những trường hợp khó khăn mà không được hỗ trợ ngay. Ảnh: Đức Nam

Cụ thể như: Gia đình có bao nhiêu người, lương thực thực phẩm gia đình đang có còn có thể dùng mấy ngày; gia đình có trẻ nhỏ dưới 5 tuổi; có người già trên 70 tuổi; gia đình có người đang điều trị bệnh hay đang là F0…

Từ đó, Trung tâm An sinh TP sàng lọc nhóm cần hỗ trợ ngay để chuyển đội hình SOS hoặc địa phương để ưu tiên chăm lo trước. Với những gia đình có trẻ nhỏ, người già, người đang điều trị bệnh hay F0 sẽ cố gắng phân bổ thêm sữa tươi, trái cây, vitamin, cháo dinh dưỡng…

Giám đốc Trung tâm An sinh TP Tô Thị Bích Châu cũng cho biết: TP có hơn 4,5 triệu người khó khăn, và hiện tại, bên cạnh gói hỗ trợ của chính quyền, Trung tâm an sinh TP được chỉ đạo chuẩn bị 2 triệu túi an sinh. Do đó, sẽ có hơn 2,5 triệu người khó khăn vẫn chưa được nhận túi an sinh.

“Đây là 1 trong những lý do chính mà có nhiều người đăng ký nhiều ngày và nhiều lần nhưng vẫn chưa nhận được gói hỗ trợ. Bên cạnh đó, lực lượng cán bộ đang mỏng dần do dịch, nên việc xác minh rà soát thông tin chậm ở 1 số địa phương; số lượng túi an sinh chuyển về phụ thuộc vào nhà cung cấp mà đây là 1 vấn đề lớn, khó khăn trong thời gian này; ngoài ra vấn đề thiếu người hỗ trợ vào các combo; thiếu người vận chuyển, việc lưu thông bị hạn chế … cũng là một vấn đề làm cho việc giải quyết nhận túi an sinh chậm hơn.”- đồng chí Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh.

Đội hình SOS trao tận tay túi an sinh người dân khó khăn ở quận Bình Tân.

Đồng chí Tô Thị Bích Châu cho rằng hiện nay có lực lượng của cán bộ TP tăng cường về cơ sở, lực lượng tình nguyện viên, các lực lượng shipper đã nới lỏng hơn để vận chuyển hàng hóa đến các hộ dân; lực lượng của Trung ương hỗ trợ về TP, thời gian tới Trung tâm an sinh sẽ kết nối và điều phối các lực lượng để phát huy tối đa các nguồn lực, mang túi an sinh tới nhanh nhất cho người dân.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã công bố hệ thống ghi nhận yêu cầu hỗ trợ túi an sinh trên ứng dụng “An sinh”. Người dân tải ứng dụng này, gửi yêu cầu, địa phương sẽ ghi nhận và xử lý thông tin, nếu đúng thì hỗ trợ. Đồng thời, tiếp tục vận động các nguồn lực từ Chính phủ, các tỉnh, thành, các tổ chức cá nhân để có nhiều hơn nữa nhiều túi an sinh để chăm lo cho người dân khó khăn.

“Sắp tới, TP sẽ chuẩn bị 2 triệu gói nữa, chi từ nguồn ngân sách của TP, giá trị như thế nào thì đang bàn bạc, cân nhắc vì còn rất nhiều yếu tố nhưng sẽ cố gắng để các gói hỗ trợ của TP sẽ phủ kín tất cả người khó khăn” - bà Tô Thị Bích Châu cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang