Công an thông tin vụ tố “tham ô tài sản” ở Văn phòng Báo GD&TĐ

Thứ Hai, 07/10/2019 18:38  | Hoàng Quân

|

(CAO) Chiều 7-10, Cơ quan CSĐT Công an Q.Hải Châu (TP.Đà Nẵng) thông tin kết quả xác minh việc Tổng Biên tập (TBT) Báo GD&TĐ đề nghị làm rõ dấu hiệu “Tham ô tài sản” của cựu lãnh đạo Văn phòng của Báo tại Đà Nẵng.

Đại tá Trần Phước Hương – Trưởng Công an Q.Hải Châu cho biết, là địa bàn trọng điểm, đơn vị kiên quyết đấu tranh phòng chống tội phạm; xử lý các vấn đề phản ánh, khiếu nại, tố cáo… Riêng việc xử lý nguồn tin tố giác tội phạm rất được chú trọng. Năm qua, đơn vị xử lý toàn bộ 280 nguồn tin một cách triệt để.

Đại tá Trần Phước Hương – Trưởng CAQ.Hải Châu (TP.Đà Nẵng) chủ trì thông tin báo chí về kết quả xác minh ban đầu vụ việc.

Trong đó, Công an Q.Hải Châu xác minh, điều tra về đơn của ông Triệu Ngọc Lâm –TBT Báo GD&TĐ đề nghị xử lý dấu hiệu “Tham ô tài sản” hơn 413 triệu đồng đối với bà Nguyễn Thị Thúy Hồng – nguyên Trưởng Văn phòng Báo GD&TĐ tại Đà Nẵng và bà Trương Thị Ngọc Lan – kế toán kiêm thủ quỹ của Văn phòng.

“Sau khi nhận đơn, đơn vị mặc dù rất nhiều công việc nhưng quán triệt tinh thần đến cùng, cử lực lượng tập trung xác minh. Hàng chục cán bộ chiến sĩ nhiều tháng đi nhiều tỉnh thành, ra tận Hà Nội để xác minh, lấy lời khai, ý kiến của nhiều người trong số 300 người có liên quan. Anh em cũng gặp nhiều khó khăn khi sự việc xảy ra đã lâu và trong thời gian dài (2009 – 2013); việc xác minh cũng trắc trở khi nhiều người đã nghỉ hưu, thay đổi chỗ ở, không nhớ. Tuy nhiên đơn vị cơ bản làm rõ các vấn đề phản ánh trong đơn, có tài liệu làm cơ sở để cấp trên, xem xét, xử lý”, Đại tá Hương trao đổi.

Thượng tá Đặng Bảo Tùng – Phó Trưởng CAQ.Hải Châu thông báo kết quả: ngày 10-1-2019, Cơ quan CSĐT Công an Q.Hải Châu nhận được đơn của ông Trần Ngọc Lâm và xác minh 4 nội dung mà ông Lâm đề nghị.

Thứ nhất, việc người ký nhận tiền khác với người nhận tiền trên chứng từ các khoản nhuận bút và chi phí khác của Văn phòng hơn 148 triệu đồng, xác định: có 405 tin, bài viết nhưng do một số người chuyển công tác, thay đổi chỗ ở, tên bút danh nên mới chỉ xác minh được 210 tin, bài có người nhận tiền xác nhận. Đơn vị đang ghi nhận lời khai để xác định tiền nhuận bút có đến với người thụ hưởng hay không.

Thứ hai, về chi phí mâu thuẫn về nội dung chứng từ hơn 46 triệu đồng, xác minh thì hầu hết các khoản tiền công tác phí được chi cho người có đi công tác. Hồ sơ của Văn phòng chuyển cho Kế toán trưởng kiểm tra, trình lãnh đạo phê duyệt. Qua kiểm tra thì chưa có căn cứ xác định sai phạm.

Thứ ba, việc chi cho cộng tác viên Nguyễn Thanh Huế số tiền 44 triệu đồng trong 44 tháng (mỗi tháng 1 triệu đồng) khi không có hợp đồng của Báo. Qua xác minh từ các cựu TBT và Kế toán trưởng thì có việc ký và thanh lý hợp đồng với ông Huế. Ông Huế có nhiệm vụ là tham gia các hội nghị, làm công tác từ thiện, viết tin bài tại miền Trung.

Bà Hồng với tư cách là vợ ông Huế đã nhận thay số tiền này, ông Huế không có ý kiến gì. Cơ quan CSĐT xác định chưa có cơ sở kết luận hành vi này là chiếm đoạt.

Thứ tư, về các khoản chi phí (điện, nước, điện thoại…) hơn 173 triệu đồng chênh lệch. Những ngày qua, trên một số cơ quan báo chí và mạng xã hội thông tin về kết quả điều tra về việc không có hóa đơn, chứng từ kèm theo, kết quả xác minh cho thấy tất cả các mức chi đều nằm trong định mức khoán hàng tháng. Báo cáo thu chi của Văn phòng được gửi về TBT thông qua kế toán và được phê duyệt theo chứng từ báo cáo.

Đại tá Hương cho biết: “Đây là một số nội dung đã xác minh bước đầu, chưa có kết luận cuối cùng và chưa thể khẳng định bà Hồng, bà Lan có hành vi phạm tội hay không. Cơ quan CSĐT vẫn tiếp tục xác minh và khi có kết quả sẽ công khai”.

Ông Lâm đề nghị Cơ quan CSĐT tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ hành vi của bà Hồng và bà Lan để xem xét dấu hiệu tham ô, chiếm đoạt tài sản và xử lý vi phạm (nếu có).

Đại tá Hương khẳng định: “Cơ quan CSĐT sẽ làm việc với nhiều đơn vị, cá nhân liên quan, sẽ xem xét chứng cứ kỹ lưỡng với mục đích không bỏ lọt tội phạm nhưng cũng không làm oan người vô tội. Chúng tôi chịu trách nhiệm về kết quả xác minh, điều tra của mình”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang