Đại học Quốc gia TPHCM khai khóa năm 2019

Thứ Bảy, 05/10/2019 18:36  | Lê Ngân

|

(CAO) Ngày 5-10, Đại học Quốc gia (ĐHQG) TPHCM đã tổ chức Lễ Khai khóa năm 2019. Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và các địa phương khu vực phía Nam. Lãnh đạo TPHCM đến dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ gửi lời chúc mừng tốt đẹp đến cán bộ quản lý, giảng viên, các nhà khoa học và các em sinh viên ĐHQG TPHCM bước vào năm học mới đổi mới sáng tạo và đạt nhiều thành công.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi lễ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá cao những kết quả ĐHQG TPHCM đã đạt được thời gian qua như đã tiên phong triển khai thí điểm các mô hình công nghệ mới trong giáo dục đào tạo, góp phần đổi mới giáo dục đại học, phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Trường đã từng bước chuẩn hóa, phát triển các chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế. Nhiều giảng viên đã đạt thành tích cao trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, giành được các giải thưởng lớn có uy tín trong nước và thế giới.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ thống nhất với định hướng của ĐHQG TPHCM là phấn đấu năm 2025 trở thành một trong những đại học hàng đầu châu Á; đồng thời tin tưởng ĐHQG TPHCM phát huy kết quả đạt được tiếp tục đạt nhiều thành công hơn nữa. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng lưu ý ĐHQG TPHCM cần hướng tới mục tiêu nằm trong tốp 500 đại học hàng đầu thế giới và tốp 100 trường đại học hàng đầu châu Á.

Nhân dịp Khai khóa năm học 2019, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ mong muốn sinh viên ĐHQG TPHCM tận dụng hết cơ hội khi ngồi trên ghế nhà trường để hoàn thành trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hơn nữa là trách nhiệm với đất nước.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh trống khai khóa ĐHQG TPHCM năm 2019

Chia sẻ với các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, các nhà khoa học và các sinh viên một số vấn đề về “Tự chủ đại học – đổi mới và sáng tạo” tại Lễ Khai khóa ĐHQG TPHCM, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Tự chủ đại học là xu hướng tất yếu trên thế giới, giúp các trường phát huy nội lực, chủ động sáng tạo. Những nước có nền tự chủ đại học càng cao thì chất lượng đại học biến thiên theo tỷ lệ thuận; các nước có tự chủ đại học cao là những nước phát triển của thế giới.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, tự chủ đại học thể hiện ở ba khía cạnh đó là tự chủ học thuật, tự chủ tổ chức bộ máy-nhân sự và tự chủ tài chính. Phó Thủ tướng đề nghị việc tự chủ tại ĐHQG TPHCM cần thực hiện từng bước thích hợp với đặc thù của mô hình ĐHQG và các trường đại học thành viên, đảm bảo tính thống nhất, tính hệ thống và thế mạnh của từng trường đại học thành viên.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chụp hình lưu niệm với cán bộ, giảng viên, sinh viên ĐHQG TPHCM.

“Về vai trò ĐHQG trong môi trường tự chủ đại học, các trường đại học thành viên chuyển sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong đó tăng cường trách nhiệm giải trình với các bên liên quan và với toàn xã hội. Công tác quản lý của ĐHQG TPHCM đối với các đơn vị cũng dần chuyển chất để phát huy tốt nhất thế mạnh của từng trường đại học vị thành viên, đồng thời tạo ra những kết quả đột phá nhờ sức mạnh hệ thống với phương châm tăng cường liên kết, liên thông, tinh gọn, tiên tiến, hiệu quả” – Phó Thủ tướng lưu ý.

Cũng theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, xu thế tất yếu là các đơn vị thành viên thuộc ĐHQG sẽ chuyển sang cơ chế hoạt động tự chủ. Do đặc thù và thế mạnh của từng đơn vị. Vì vậy, Phó Thủ tướng đề nghị ĐHQG TPHCM nghiên cứu vận dụng hình thành các nhóm đơn vị tự chủ.

Được biết, ĐHQG TPHCM với 8 đơn vị thành viên và 27 đơn vị trực thuộc. Đại học có 6.300 cán bộ, viên chức. ĐHQG TPHCM đào tạo gần 69.000 sinh viên hệ đại học chính quy, khoảng 8.400 học viên sau đại học thuộc cá lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, kỹ thuật công nghệ, kinh tế, quản lý – luật, khoa học sức khỏe, đào tạo giáo viên và nông nghiệp…

Bình luận (0)

Lên đầu trang