Quảng Ngãi thông tin về dự án đập dâng sông Trà Khúc trị giá 1.500 tỷ đồng

Thứ Năm, 03/10/2019 15:31  | Hoàng Quân

|

(CAO) Tỉnh Quảng Ngãi thông tin về "số phận" Nhà máy xi măng Đại Việt, Dự án (DA) đập dâng sông Trà Khúc 1.500 tỷ đồng; hệ lụy tồn đọng hàng trăm tấn rác thải mỗi ngày; các nhà máy, DA “đắp chiếu”...

Sáng 3-10, ông Đặng Ngọc Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chủ trì cuộc họp báo thường kỳ Quý III năm 2019 để thông tin những kết quả trong phát triển kinh tế và thông tin về những vấn đề “nóng”, đang được người dân đặc biệt quan tâm.

Ông Đặng Ngọc Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chủ trì buổi họp báo.

Các cơ quan báo chí thông tin về giải pháp xử lý những bất cập tại chợ đêm trên đê sông Trà Khúc, tình trạng ô nhiễm môi trường, các DA nhà máy xử lý rác "đắp chiếu", chậm tiến độ; chậm xử lý cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho người dân; giải quyết chỉ đạo của Chính phủ về di dời người dân sống quanh Nhà máy xi măng Đại Việt…

DA đập dâng sông Trà Khúc thai nghén từ năm 2002 và được duyệt từ năm 2004 trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm và nay được khởi động trở lại, đang gây phản ứng của một số cá nhân, đơn vị.

Thông tin về con đập trị giá 1.500 tỷ đồng này, ông Hà Hoàng Việt Phương – Giám đốc BQL DA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Chủ đầu tư tiếp thu các phản ánh, kiến nghị, phản biện rất tâm huyết của một số cá nhân, đơn vị và cố gắng rà soát, điều chỉnh để làm tốt hơn. Chúng tôi đang tập trung thi công, nỗ lực để hoàn thành công trình lịch sử. Lựa chọn xây dựng công trình là phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cho hiện tại và trong tương lai; không phục vụ lợi ích riêng cho cá nhân, đơn vị nào. Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được Bộ TN&MT và Hội đồng khoa học thông qua. Một số vấn đề liên quan đến báo cáo cũng đã được cơ quan công an xác minh, thẩm tra và trả lời đúng quy định nhà nước”.

Ông Hà Hoàng Hiệp Phương – Giám đốc BQL DA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi.

Song song với DA đập dâng này, tỉnh Quảng Ngãi cũng đang lên phương án thực hiện DA xử lý hệ thống xả thải ra sông Trà Khúc. Lâu nay, việc xả thải từ dân cư ra sông đều rất thô, không qua xử lý nên DA sẽ hạn chế, chấm dứt dần tình trạng này.

Đối với 710 sổ đỏ đã làm xong năm 2005 vẫn chưa cấp cho người dân huyện Đức Phổ, ông Trần Trung Cường – Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai – Sở TN&MT trả lời: “Quá trình cấp, có sai sót một số thông tin về giấy tờ nhân thân, người dân không đến nhận; có tình trạng một số cán bộ địa chính xã “ém” sổ đỏ liên quan đến việc bồi thường giải phóng mặt bằng DA nâng cấp, sửa chữa QL1A. Văn phòng đang tiến hành trao sổ đỏ còn lại. Đối với các sổ đỏ liên quan đến giao dịch tài chính thì đang xin chủ trương.

Về nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ chậm tiến độ 16 tháng và đang rơi vào "thảm cảnh". Lãnh đạo Sở KH&ĐT cho biết: “Nhà máy đang gặp vô vàn khó khăn. Nguyên nhân là do chủ đầu tư thiếu vốn, không còn khả năng đầu tư. Dây chuyền 1 vận hành được nhưng không đủ điều kiện do các công trình, hạng mục khác thiếu, không đồng bộ. Dây chuyền 2 đã đặt hàng nhưng đối tác không chuyển về do chủ đầu tư không còn tiền. Nhà máy lúc nào đi vào hoạt động thì không dám tin”.

Phối cảnh dự án đập dâng sông Trà Khúc.

Tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành và UBND huyện Bình Sơn rốt ráo xử lý hậu quả liên quan đến việc giải quyết Nhà máy Xi măng Đại Việt tại KKT Dung Quất theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình. Hiện tỉnh đang tính toán phương án di dời, tái định cư cho người dân ảnh hưởng bởi dự án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang