Thừa Thiên - Huế:

Kỷ luật nguyên nữ phó chủ tịch tỉnh vì bán nhà công sản sai đối tượng

Thứ Sáu, 04/10/2019 15:01  | Hoàng Quân

|

(CAO) Bà Nguyễn Thị Thúy Hòa với chức trách, nhiệm vụ được giao đã chỉ đạo bán nhà công sản cho người không được mua, thuê nhà công sản. Người được ưu tiên đã bán cho người khác gấp 43 lần giá mua.

Ngày 4-10, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế thông tin, đã công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thi hành kỷ luật với hình thức Cảnh cáo đối với bà Nguyễn Thị Thúy Hòa - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế; hiện là đảng viên Chi bộ Công ty Chuỗi Giá Trị; Đảng bộ phường Phú Hội (TP.Huế).

Bà Nguyễn Thị Thúy Hòa - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Chủ tịch Hội đồng bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Theo hồ sơ vụ việc, tháng 1-2008, UBND tỉnh Thừa thiên – Huế có công văn 530/UBND-NC chỉ đạo ưu tiên bố trí cho bà Tôn Nữ Thị Hưu (ngụ và có tên trong hợp đồng thuê nhà 133 chung cư B, P.Vạn Thạnh, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) được thuê lại căn nhà, đất số 135 Huỳnh Thúc Kháng (TP.Huế) với diện tích hơn 100m2 và ngày 26-12-2008, tiếp tục có công văn số 6319/UBND-NC về chỉ đạo ưu tiên giải quyết thủ tục, bố trí cho bà Hưu được thuê nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng.

Năm 2010, Hội đồng bán nhà ở công sản xét duyệt hồ sơ để bán nhà cho bà Hưu với số tiền hơn 62,8 triệu đồng. Sau đó, bà Hưu bán cho người khác với số tiền hơn 2,7 tỷ đồng, gấp 43 lần giá đã mua.

Để bán nhà cho bà Hưu, UBND tỉnh đã phải giải tỏa 4 hộ gia đình là công nhân Công ty Khoáng sản Thừa Thiên - Huế ra khỏi căn nhà để bố trí tái định cư; trong đó có hộ bà Phan Thị Cặn thuộc gia đình chính sách, là vợ liệt sĩ, có con bị dị tật bẩm sinh.

Cả 3 văn bản đều do bà Hòa với chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Chủ tịch Hội đồng bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước tỉnh Thừa Thiên – Huế ký, chỉ đạo. Hội đồng này đã không xác minh tình trạng nhà ở, đất ở của bà Hưu. Bà Hưu không thuộc đối tượng được xét mua nhà công sản theo Nghị định 61/NĐ-CP, không có nhu cầu mua nhà để ở mà mục đích mua giá rẻ  để bán lại giá cao.

Với chức trách, nhiệm vụ được giao, nhưng do chủ quan, thiếu trách nhiệm, bà Hòa đã thực hiện việc bán nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng sai quy định, là hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Vi phạm này của bà Hòa là nghiêm trọng, gây dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân…

Liên quan đến vụ việc, UBKT Tỉnh ủy cũng kỷ luật cảnh cáo đối với ông Lê Quang Dũng - nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng, Phó Chủ tịch Hội đồng bán nhà ở công sản và ông Trần Kiêm Hòa - nguyên Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (thuộc Sở Xây dựng). UBKT Tỉnh ủy đã chuyển vụ việc đến cơ quan chức năng để tiến hành xử lý về mặt chính quyền đối với bà Hòa, ông Dũng và ông Trần Kiêm Hòa.

Thất thoát ngân sách trong vụ việc là hơn 800 triệu đồng (thời điểm năm 2010). Hiện bà Hòa đã khắc phục hơn 344 triệu đồng, ông Dũng khắc phục 340 triệu đồng, ông Hòa 170 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang