Công an TPHCM xây dựng App An ninh trật tự để nâng cao kiến thức PCTP, PCCC cho người dân

Thứ Sáu, 14/06/2024 12:17

|

(CAO) Sáng 14/6, tiếp tục Hội nghị lần thứ 31 Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XI (mở rộng), Trung tướng Lê Hồng Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an TPHCM thông tin về tình hình quốc phòng an ninh, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TPHCM.

Trung tướng Lê Hồng Nam cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, tình hình quốc phòng an ninh, an ninh chính trị tiếp tục được giữ vững, đảm bảo. Công an TPHCM đã xây dựng hệ thống an ninh chủ động, không để bị động, bất ngờ, không để các đối tượng thù địch lợi dụng các vụ việc mà người dân chưa đồng thuận với chính quyền để kích động lôi kéo tụ tập đông người tạo thành điểm nóng.

Về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, Công an TPHCM đã tập trung lực lượng đấu tranh mạnh với tội phạm về ma tuý và tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, tập trung đấu tranh triệt phá các tụ điểm về ma túy.

Về đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn TPHCM xảy ra 1.344 vụ, Công an TPHCM đã khám phá số vụ đạt tỷ lệ 85,46%. Các vụ án tồn năm 2023 chuyển sang và tỷ lệ khám phá trên 50%. 

Trung tướng Lê Hồng Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an TPHCM thông tin tại hội nghị

Ngoài ra, tình trạng lừa đảo đầu tư tài chính, mua bán đa cấp kèm tiền thưởng hoặc giả danh cán bộ công an, tòa án để lừa đảo trên mạng... còn diễn biến rất phức tạp. Trung tướng Lê Hồng Nam cũng nhìn nhận tỷ lệ khám phá các vụ án này còn tương đối thấp, mới đạt 20%. Nguyên nhân là người dân bị các đối tượng lôi kéo, dụ dỗ, mê hoặc nên không biết bị lừa, không báo với cơ quan công an. Chỉ khi bị lừa mất tiền thì người dân mới đi báo công an. Khi đó, nguồn tiền đã bị các đối tượng chuyển qua nhiều ngân hàng và rút tiền mặt. Do đó việc đấu tranh thu hồi tài sản cho người dân gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, các đối tượng không phải ở địa bàn TPHCM mà có thể ở nước ngoài, các tỉnh, thành khác.

Ngoài ra, thời gian qua Công an TPHCM đã triệt phá nhiều vụ án, trong đó có nhiều vụ liên quan đến người nước ngoài. Mới đây nhất, Công an TPHCM đã triệt phá vụ án 19 người Trung Quốc đến TPHCM thuê chung cư để hoạt động lừa đảo qua mạng. Giám đốc Công an TPHCM đã ký lệnh trục xuất các đối tượng này về Trung Quốc.

Theo Trung tướng Lê Hồng Nam, để hạn chế tình trạng lừa đảo qua mạng, trước hết phải làm cho người dân có kiến thức về các hành vi lừa đảo trên mạng. Từ đó, giúp người dân nhận diện kịp thời các hành vi và có kỹ năng tự bảo vệ bản thân trước tội phạm.

Vì vậy, Công an TPHCM đang xây dựng App An ninh trật tự, dự kiến sẽ hoàn thành và triển khai rộng rãi đến người dân trong thời gian tới. Qua App An ninh trật tự, người dân có thông tin, kiến thức nhận diện được các hành vi, thủ đoạn của tội phạm lợi dụng công nghệ thông tin chiếm đoạt tài sản để nâng cao nhận thức cảnh giác.

Ngoài ra, App này sẽ tích hợp App 114, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho người dân. Trung tướng Lê Hồng Nam khẳng định một mặt tăng cường đấu tranh với các loại tội phạm, mặt căn cơ là nâng cao kiến thức cho người dân.

Về tai nạn giao thông, Trung tướng Lê Hồng Nam cho biết, 6 tháng đầu năm đã giảm sâu về số vụ và số người chết, không để xảy ra các vụ việc tụ tập đua xe. Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn TPHCM xảy ra 234 vụ cháy làm 10 người chết, 3 người bị thương, thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng. So với cùng kỳ giảm 11 vụ nhưng tăng số người chết. Mặc dù số vụ cháy được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2023 nhưng Giám đốc Công an TPHCM Lê Hồng Nam đánh giá tình hình vẫn còn phức tạp, tập trung ở nhà riêng lẻ, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang