Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải:

Tập trung đầu tư, xây dựng xã đảo Thạnh An văn minh, phát triển bền vững

Thứ Tư, 12/06/2024 15:17  | Quỳnh Hương

|

(CATP) Ngày 11/6/2024, đoàn công tác của Thành ủy TPHCM do đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM dẫn đầu, đã có buổi làm việc với chính quyền địa phương tại xã đảo Thạnh An, H.Cần Giờ với nội dung kiểm tra tiến độ thực hiện một số công trình. Cùng đi với đoàn có đại diện Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TPHCM (NN&PTNN) và các Sở, ngành có liên quan.

Báo cáo nhanh với đồng chí Phó Bí thư Thành ủy cùng đoàn công tác, ông Trương Tiến Triển, Phó Chủ tịch UBND H.Cần Giờ cho biết, thời gian qua được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo TP, chính quyền và nhân dân H.Cần Giờ, cũng như các đơn vị, tổ chức, lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn, nhân dân xã đảo tích cực tham gia các hoạt động phong trào, cùng nhau đóng góp thông qua các hoạt động như: hỗ trợ ngày công để vận chuyển hàng hóa được hỗ trợ, trang thiết bị, vật tư xây dựng các công trình, lắp đặt đèn năng lượng... để xã đảo Thạnh An ngày càng phát triển.

Sau thời gian ngắn, xã đảo Thạnh An đã thu được một số kết quả khả quan như: Ngầm hóa hệ thống cáp viễn thông, điện, nước, chiếu sáng và nhựa hóa tuyến đường trục chính; xây dựng cổng chào xã đảo; xây dựng tuyến đường cờ Tổ quốc và không gian văn hóa Hồ Chí Minh; xây dựng Phòng tưởng niệm Hồ Chí Minh; xóa các điểm ô nhiễm, đầu tư thành khu vui chơi cho thanh thiếu niên...

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND H.Cần Giờ kiến nghị Thành ủy, UBND TPHCM có ý kiến chỉ đạo Đảng ủy Ban Quản lý các công trình giao thông TPHCM sớm triển khai hỗ trợ công trình nâng cấp nhựa các tuyến đường nhánh trên Cù lao Phú Lợi, nhằm đồng bộ hệ thống hạ tầng trên địa bàn xã. Đồng thời sớm xem xét, ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Dự án phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh xã đảo đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại buổi làm việc

Thay mặt lãnh đạo H.Cần Giờ, ông Trương Tiến Triển kiến nghị Sở Tài nguyên và môi trường tiếp tục hỗ trợ, đề xuất TP các thủ tục pháp lý đưa Cù lao Phú Lợi ra khỏi ranh giới rừng phòng hộ, đồng thời tham mưu lãnh đạo TP có hướng giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các trường hợp thuộc Đề án di dời tái định cư 1.280 hộ sống ven sông, biển và vùng trũng thấp đã được giao đất nhưng chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để người dân được xây dựng, sửa chữa nhà ở an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống. Về vấn đề này, đại diện Sở NN&PTNN cho biết, hiện việc thực hiện các thủ tục pháp lý đưa toàn bộ diện tích Cù lao Phú Lợi ra khỏi ranh giới rừng phòng hộ đang gặp một số vướng mắc về chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi làm theo luật và các văn bản, hướng dẫn liên quan. Sắp tới, UBND TP sẽ lập tổ công tác, tham mưu UBND TPHCM để có chỉ đạo chính thức.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải bày tỏ sự quan tâm đến xã đảo Thạnh An và khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện để người dân, cán bộ chiến sĩ ở xã đảo sinh sống, làm việc được tốt hơn. Để xây dựng xã đảo Thạnh An phát triển theo hướng văn minh, bền vững, chính quyền H.Cần Giờ cùng các Sở, ngành liên quan cần có định hướng phát triển, kế hoạch thực hiện rõ ràng từ cấp cơ sở. Qua đó, vừa xây dựng nét văn hóa truyền thống của nhân dân xã đảo, vừa bảo đảm phát triển bền vững. Phó Bí thư Thành ủy đề nghị thời gian tới, cần tập trung đầu tư từ hạ tầng kỹ thuật đến hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông để xây dựng xã đảo ngày càng phát triển.

Dành nhiều thời gian để nói về những trăn trở trong việc hỗ trợ về y tế cho nhân dân xã đảo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Hồ Hải mong muốn thời gian tới xã đão Thạnh An phải có tàu cấp cứu và các phương án tối ưu để hỗ trợ kịp thời về y tế, thiên tai... cho nhân dân.

Đối với 1.280 hộ dân đang vướng khó khăn về giấy tờ pháp lý, Phó Bí thư Nguyễn Hồ Hải chỉ đạo các Sở, ngành có liên quan sớm tìm giải pháp giải quyết phù hợp lợi ích chính đáng của nhân dân. Sở Nội vụ, Sở LĐTB&XH cần bảo đảm cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn xã đảo cảm thấy an tâm, không bị thua thiệt. Ngoài chính sách chung, cần có thêm các chính sách đặc thù của TP đối với xã đảo Thạnh An. "TPHCM và chính quyền H.Cần Giờ phải tập trung xây dựng thế trận lòng dân, an ninh nhân dân đối với xã đảo tiền tiêu, trong đó lòng dân phải đặt lên trên hết" - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang