Công an TPHCM: Kiên quyết không để CBCS lây nhiễm Covid-19

Thứ Ba, 24/03/2020 16:54  | Lê Bình

|

(CATP) Theo Phòng Tham mưu CATP ngày 23-3, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn cả nước nói chung và TPHCM nói riêng, cùng với quyết tâm cùng các ngành, chính quyền địa phương ngăn ngừa, hạn chế tối đa dịch bệnh lây lan, Ban chỉ đạo phòng chống (PC) dịch Công an TPHCM (CATP) đã chỉ đạo các đơn vị triển khai ngay các công tác trọng tâm.

Cụ thể là tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các kế hoạch, thông báo của CATP; thường xuyên theo dõi, chăm lo sức khỏe CBCS, nhất là những người tham gia PC dịch, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại các khu vực cách ly; tổ chức khoanh vùng, tiêu khử trùng ngay đối với nơi làm việc của CBCS khi phát hiện bị nhiễm bệnh, nghi nhiễm bệnh.

Kiểm soát chặt chẽ hoạt động của CBCS khi thực thi công vụ cũng như trong giao tiếp xã hội để chủ động phòng ngừa dịch bệnh. Tuyên truyền hướng dẫn CBCS biện pháp phòng ngừa, cách thức tự cách ly tại nhà (khi nghi nhiễm bệnh, tiếp xúc với người nghi nhiễm bệnh) theo quy trình của cơ quan y tế (YT), tuyệt đối không để CBCS bị lây nhiễm. Bệnh viện CATP chủ trì, phối hợp với các phòng chức năng thiết lập khu cách ly tập trung của CATP tại các điểm đã khảo sát.

CBCS khi làm việc, tiếp xúc với người dân tuyệt đối phải đeo khẩu trang đúng quy định, giữ khoảng cách an toàn; yêu cầu người dân phải chấp hành việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tiếp xúc xa. Công an quận huyện, phường xã, thị trấn chủ động nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ với cơ quan YT và các ban ngành địa phương triển khai đảm bảo ANTT các khu vực cách ly tập trung và khu vực cách ly trong cộng đồng dân cư.

Có kế hoạch, phương án phân công, bố trí lực lượng luân phiên tham gia đảm bảo ANTT, giám sát, cách ly người, khu vực có dịch phù hợp để đảm bảo sức khỏe cho CBCS tham gia PC dịch cũng như thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác CA; bố trí khu vực làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi tại đơn vị cho CBCS tham gia PC dịch để chủ động ngăn ngừa lây nhiễm trong đơn vị.

Đoàn thanh niên Công an TPHCM tặng nước rửa tay sát khuẩn và tuyên truyền đến người dân về phòng chống dịch Covid-19

Tiếp tục triển khai biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe cho can, phạm nhân (PN); không để lây nhiễm dịch bệnh vào trại tạm giam, nhà tạm giữ; có giải pháp chủ động phòng ngừa, loại bỏ virus lây bệnh trên tiền gửi bị can, PN để phòng ngừa dịch bệnh; tiếp tục dừng việc giải quyết cho thân nhân thăm, gặp người bị tạm giữ, tạm giam và PN.

Tăng cường kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, nhất là người nước ngoài, công dân Việt Nam đến từ vùng có dịch... Kiểm tra việc tạm ngưng các hoạt động chiếu phim, massage, karaoke, quán bar, vũ trường, beer club tại các cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn để tham mưu các ban ngành chính quyền địa phương xử lý những trường hợp vi phạm. Phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý nghiêm, kể cả theo pháp luật hình sự, các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận, làm mất ổn định xã hội. Xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường theo quy định pháp luật...

CÔNG AN QUẬN 8 HUY ĐỘNG LỰC LƯỢNG PHÒNG CHỐNG DỊCH

Khi bệnh nhân (BN) 64 ở P2Q8 được xác định dương tính với Covid-19 vào sáng 17-3, từ nước ngoài về, Ban chỉ đạo phòng chống (PC) dịch Q8 đã triển khai phương án cách ly tuyến hẻm 119B Nguyễn Thị Tần. 5 ngày sau, đến lượt người đàn ông dân tộc Chăm 55 tuổi (ngụ P1Q8) trở thành BN 100 với kết quả dương tính Covid-19, sau khi từ Kuala Lumpur - Malaysia về, được hướng dẫn cách ly tại nhà. Tuy nhiên, từ ngày 4 đến 17-3, BN đi lễ nhiều lần tại Thánh đường Hồi giáo trên đường Dương Bá Trạc, P1Q8 nên đã được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM.

Trước nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng từ 2 BN trên, 2 khu vực (KV) dân cư quanh vùng nơi sinh sống của 2 BN 64 và 100 tại P1, P2 Q8 được cách ly tại chỗ. Nơi cách ly tại P1 quanh KV hẻm 157B/9 Dương Bá Trạc có 140 hộ 725 người dân; còn KV cách ly ở P2Q8 gồm 17 hộ 71 người dân. Ngoài ra, ở Q8 còn 23 ca nghi nhiễm, 913 người cách ly tại nhà; 34 trường hợp cách ly tập trung; trong đó 16 người có tham gia hành lễ tại Malaysia, 5 người về từ vùng dịch, 13 người tiếp xúc gần với các ca nhiễm. Q8 cũng tổ chức điểm cách ly tập trung tại P5Q8. Để phục vụ tốt người dân KV cách ly, UBND cùng các ban ngành liên quan như y tế, công an, quân đội... tham gia rất tích cực nhằm ngăn ngừa dịch bệnh trên địa bàn.

Hiện Đội CSGT - TTCĐ CAQ8, CA các phường quanh KV cách ly đều huy động quân số hỗ trợ phòng dịch. Tại nơi cách ly BN 64 ở P2Q8 được chia trực tại 2 tuyến hẻm 47, 85 Nguyễn Thị Tần với 3 ca/ngày, mỗi ca có CA phường, CSGT, dân phòng, dân quân... tổng cộng 16 người, đảm bảo KV cách ly an toàn. Các phường lân cận như P3, P4Q8 cũng cử người đến hỗ trợ.

Trung tá Hồ Đình Hải, Đội phó Đội CSGT - TTCĐ CAQ8, cho biết: "Ngoài các điểm cách ly tại P1, P2, CSGT còn làm nhiệm vụ tại điểm cách ly tập trung ở P5Q8. Những lực lượng tham gia công tác phòng dịch đều vất vả, căng thẳng, đó là vì nhiệm vụ chung nên tất cả đều rất cố gắng".

Đến nay, được sự hỗ trợ của UBNDTP, UBND Q8 đã làm tốt công tác PC dịch như phun khử khuẩn quanh KV có ca nhiễm sinh sống, lập chốt đảm bảo an toàn, cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân cũng như bộ phận y tế thường xuyên thăm khám, lấy mẫu xét nghiệm những người có yếu tố lây bệnh cao...

Việt Hà

Bình luận (0)

Lên đầu trang