Hơn 1.000 người nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 23-3

Thứ Hai, 23/03/2020 21:51  | A. Quân

|

(CAO) Chiều 23/3/2020, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TPHCM đã họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP chủ trì. Tham dự cuộc họp có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, cùng đại diện 24 quận, huyện tại các điểm cầu địa phương.

UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm tại cuộc họp

Về tình hình dịch bệnh tại TP.Hồ Chí Minh tính đến ngày 23-3

Tổng số trường hợp mắc COVID-19 tính từ ngày 09/3/2020 (giai đoạn 2) đến nay là 24 trường hợp; số trường hợp nghi ngờ trong ngày là 14 trường hợp (8 trường hợp âm tính, 6 trường hợp đang đợi kết quả).

Số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày: 7.872 trường hợp, trong đó: Khu cách ly tập trung của thành phố: 7.319 người; Cơ sở cách ly tập trung quận, huyện: 553 người; Số trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong ngày: 1.016 người.

Từ 6 giờ ngày 22/3 đến 6 giờ 23/3: Thành phố tiếp nhận hành khách nhập cảnh trên 27 chuyến bay, chuyển cách ly tập trung 1.098 hành khách và chuyển cách ly điều trị 13 người có triệu chứng. Dự kiến trong ngày 23/3/2020 tiếp nhận 944 hành khách.

Tổng số trường hợp tiếp xúc với 24 ca bệnh mới đến ngày 23/03/2020 đã xác định được 1.526 trường hợp. Trong đó, 05 trường hợp dương tính (ca bệnh 48, ca bệnh 65, ca bệnh 97, ca bệnh 98, ca bệnh 120); 1.019 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính; 60 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm; 445 trường hợp chưa được lấy mẫu.

Đối với cộng đồng người Hồi giáo quận 8, theo báo cáo của TTYT quận 8 trong ngày 22/3 đã đưa được 133 người đến khu cách ly tập trung Đại học Quốc gia, dự kiến trong ngày 23/3 tiếp tục đưa thêm 40 người đi cách ly tập trung....

Vận hành ngay quy trình phản ứng nhanh tại UBND các quận, huyện

Để đảm bảo việc cách ly hiệu quả, đặc biệt là việc xuất hiện nhiều ổ dịch trong TPHCM, ý kiến tại cuộc họp đề xuất cần chuẩn bị trước và đầy đủ số giường cách ly tại Đại học Quốc gia và các nơi khác để cách ly tất cả các trường hợp nghi ngờ cao trong cộng đồng, trong các khu cách ly.

Ủy ban nhân dân quận, huyện cho vận hành ngay quy trình phản ứng nhanh từ khi ghi nhận trường hợp nghi nhiễm đến khi xác định trường hợp nhiễm bệnh để khoanh vùng, dập dịch: điều tra, xác minh, cách ly, xét nghiệm chẩn đoán và xét nghiệm sàng lọc, vệ sinh khử khuẩn các khu vực.

Tăng cường quản lý hệ thống đăng ký phòng qua mạng internet với khoảng hơn 2.000 phòng tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố cho khách du lịch để rà soát và kiểm soát việc lây lan dịch bệnh.

Rà soát lại tình trạng người dân tiếp tế cho người nhà đang cách ly tại ký túc xá Đại học Quốc gia để chấn chỉnh kịp thời, tránh việc lây nhiễm bệnh dịch; đồng thời tránh để các thế lực thù địch lợi dụng các hình ảnh xuyên tạc, gây hoang mang dư luận.

UBND TP đề xuất với Chính phủ kết nối điểm cầu tại TP.Hồ Chí Minh khi tổ chức giao ban trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Quốc gia để Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP nắm bắt tình hình và có đề xuất kịp thời.

Trên cơ sở báo cáo tình hình và đề xuất của các sở, ngành, địa phương, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đánh giá cao và ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của toàn hệ thống chính trị TP với quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, nhất là đội ngũ y tế TP.

Đồng chí Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: Hai tuần tới sẽ là thời điểm cần đẩy mạnh kết hợp nhiều giải pháp và các kế hoạch ứng phó với dịch bệnh trong tình hình mới. Trong đó, các sở, ngành, quận huyện nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh covid-19, không chủ quan, lơ là vì sự an toàn của người thân và cộng đồng; tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của TP.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP có một số chỉ đạo cụ thể:

Tạm dừng mọi hoạt động tại sân Goft Thủ Đức đến 1/4/2020.

Lưu ý quận Thủ Đức cần siết chặt quản lý địa bàn, không để tái diễn tình trạng tụ tập đông người ở khu vực KTX ĐHQG TP.HCM để tiếp tế nhu yếu phẩm cho người được cách ly trong phòng chống dịch Covid-19.

Phải đặt công tác tuyên truyền đóng lên hàng đầu trong công tác phòng chống dịch. Sở Thông tin và Truyền thông cần phối hợp với các địa phương tạo hiệu ứng tuyên truyền mạnh mẽ đến từng khu phố, từng nhà, từng người dân nâng cao ý thức về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Các quận triển khai đo thân nhiệt tại các chung cư trên địa bàn, nắm rõ lộ trình di chuyển của những người đến từ, đi qua vùng dịch hoặc có tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

Sở Tư pháp hoàn tất đề xuất tham mưu về Quy trình cách ly bắt buộc vì sự an toàn của cộng đồng trong và trình UBND Thành phố trong 2 ngày làm việc. Đồng thời, nghiên cứu quy chế xử phạt với người không chấp hành đeo khẩu trang nơi công cộng.

Liên quan đến các cộng đồng tôn giáo trên địa bàn, Ban Tôn giáo TP hỗ trợ các địa phương trong việc vận động người dân phòng chống dịch, chấp hành quy định về cách ly của Bộ Y tế; nghiên cứu việc cung ứng nhu yếu phẩm phù hợp cho đồng bào tôn giáo.

Trong công tác cách ly, Sở Y tế cần phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, đơn vị liên quan để có phương án đón, vận chuyển, cách ly phù hợp ngay tại sân bay; tránh tập trung và tiếp xúc đông người tại khu vực sân bay làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh....

Bình luận (0)

Lên đầu trang