Công an TPHCM: Quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo TTATGT

Thứ Năm, 24/08/2023 12:43  | Mai Anh

|

(CAO) Sáng 24/8, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND TPHCM đã có buổi làm việc với Công an TPHCM về tình hình thực hiện công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trên địa bàn TPHCM.

Tham dự buổi làm việc, về phía Đoàn giám sát có đồng chí Phạm Quỳnh Anh, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM làm trưởng đoàn; đại diện các sở ban ngành có liên quan. Về phía Công an TPHCM có Thượng tá Nguyễn Đình Dương, Phó Giám đốc Công an TPHCM; Thượng tá Trần Trung Hiếu, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt (PC08), cùng lãnh đạo các phòng nghiệp vụ Công an TPHCM.

Tại buổi làm việc, Thượng tá Trần Trung Hiếu, Trưởng Phòng PC08 cho biết, từ năm 2022 đến nay, tình hình vi phạm TTATGT ở TPHCM diễn biến phức tạp. Các lỗi vi phạm hành chính về TTATGT chủ yếu: sử dụng rượu bia, chất kích thích khi lái xe; chạy quá tốc độ; dừng đỗ xe không đúng quy định. Đã xảy ra 2.790 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ làm chết 924 người, bị thương 1.791 người.

Bà Phạm Quỳnh Anh, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM và Thượng tá Nguyễn Đình Dương, Phó Giám đốc Công an TPHCM đồng chủ trì buổi làm việc

6 tháng đầu năm 2023, TPHCM xảy ra 779 vụ TNGT làm chết 294, bị thương 470 người. So với cùng kỳ năm 2022 giảm 260 vụ, giảm 36 người chết, giảm 198 người bị thương. Trong đó, TNGT đặc biệt nghiêm trọng không xảy ra. Phần lớn nguyên nhân dẫn tới TNGT là vi phạm về tốc độ; phần đường, làn đường; vượt xe; chuyển hướng…

TPHCM phát sinh thêm 3 điểm và xóa 3 điểm đen tai nạn giao thông. Tính hết tháng 6/2023, số điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông là 22 điểm. Trong đó, có 3 điểm chuyển biến tốt, 10 điểm có chuyển biến nhưng tình hình giao thông còn phức tạp và 9 điểm không chuyển biến.

Quang cảnh buổi làm việc

CSGT TPHCM đã bố trí chốt chặn, kiểm tra, xử lý từ ban đầu 21 vụ việc thanh niên tụ tập chạy xe gây rối (giảm so 47 vụ so với cùng kỳ), đã khởi tố 2 vụ; tổ chức 5 đợt kiểm tra các lò độ xe, sản xuất, kinh doanh phụ tùng, linh kiện độ xe; lập danh sách theo dõi 19 lò độ, 234 tiệm sửa xe nghi vấn độ xe, 12 cơ sở sản xuất, kinh doanh linh kiện, phụ tùng phục vụ độ chế xe.

Ngoài ra, tổng số phương tiện CATP đang quản lý là gần 9 triệu phương tiện (hơn 900.000 xe ô tô và hơn 8 triệu xe máy). Cấp đổi biển số xe kinh doanh vận tải (biển vàng) là 47.623 biển.

Về điểm đen TNGT, đầu năm 2022 trên địa bàn thành phố có 7 điểm đen TNGT. Trong năm 2022 đã phát sinh 7 điểm và xóa được 5 điểm. Tính đến cuối năm 2022, tổng số điểm đen là 9. Trong 6 tháng đầu năm 2023 đã phát sinh thêm 3 điểm và xóa 3 điểm. Như vậy, tổng số điểm đen tính đến 6 tháng đầu năm 2023 vẫn là 9 điểm đen TNGT hiện đang tiếp tục theo dõi và chuyển hóa...

Thượng tá Nguyễn Đình Dương, Phó Giám đốc Công an TPHCM phát biểu tại buổi làm việc

Trong công tác tổ chức tuần tra, kiểm soát, phát hiện vi phạm, CATP đã chỉ đạo lực lượng CSGT thực hiện quy định pháp luật về xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, cụ thể như: Đồng loạt ra quân xử lý vi phạm nồng độ cồn, chất kích thích (ma túy) đối với người điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông; chuyên đề chở hàng vượt quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên địa bàn thành phố; xử lý xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật, xe tự chế, xe ba, bốn bánh trên địa bàn; tổng rà soát, kiểm tra, xử lý ôtô vận tải hàng hóa và vận tải hành khách; tổng kiểm tra, xử lý các lò độ, các tiệm sửa xe nghi độ xe và các cơ sở sản xuất, kinh doanh phụ tùng, linh kiện phục vụ độ xe; đảm bảo TTATGT tại các Trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn...

Tuy nhiên, tại TPHCM hiện nay mật độ phương tiện tham gia giao thông luôn tăng cao, mật độ phương tiện lưu thông khá dày đặc trên hầu hết các tuyến đường và xuyên suốt các thời gian trong ngày, nhất là các tuyến, khu vực trọng điểm. Quỹ đất dành cho phát triển hạ tầng giao thông hạn chế (khoảng 12,2% bằng khoảng 50% so với yêu cầu phải đạt 24 - 26%) và khó mở rộng do áp lực dân số và phương tiện vượt gấp nhiều lần khả năng của hạ tầng giao thông, quy hoạch đô thị; nhất là thường xảy ra ùn ứ giao thông tại các khu vực cửa ngõ thành phố vào trước và sau và dịp nghỉ Lễ, Tết. Do thói quen của người dân lựa chọn phương tiện giao thông chính là phương tiện giao thông cá nhân; trình độ, ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông còn khá hạn chế (nhất là tình trạng điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia).

Tình hình thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối TTCC, đua xe trái phép trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp, với thủ đoạn và phương thức hoạt động ngày càng tinh vi, có sự lôi kéo, tham gia của các đối tượng từ các địa phương giáp ranh (Long An, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai...) đến so kè; các đối tượng manh động và mạo hiểm, sẵn sàng chống đối lại lực lượng chức năng để chạy thoát, gây nguy hiểm cho cho người điều khiển phương tiện đi đường và cho chính lực lượng thi hành nhiệm vụ. Các đối tượng tham gia điều khiển các xe đã thay đổi kết cấu, xe “độ”, chạy tốc độ cao và có người cảnh giới, cản trở lực lượng truy bắt…

Trong thời gian tới, CATP tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp kéo giảm TNGT, ùn tắc giao thông; tham mưu cho lãnh đạo thành phố chỉ đạo huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phối hợp cùng thực hiện công tác kéo giảm TNGT, giải quyết tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, tạo hành lang giao thông thông thoáng cho các phương tiện tham gia giao thông và giải quyết ngay từ đầu các đối tượng có dấu hiệu nhen nhóm tham gia các hoạt động tụ tập, chạy xe gây rối TTCC, góp phần duy trì đảm bảo TTATGT trên địa bàn thành phố.

Tiếp tục phối hợp với các đơn vị trong, ngoài ngành, các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về các quy định của Luật Giao thông đường bộ, các Nghị định có liên quan, các quy định về giao thông đường bộ, đường sắt một cách sâu rộng, có trọng tâm, trọng điểm thông qua các phương tiện truyền thông như: Mạng xã hội, cổng thông tin điện tử, báo, đài...

Nâng cao chất lượng công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc duy trì, kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất kích thích khi điều khiển phương tiện; tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây TNGT như chạy quá tốc độ quy định, chở quá số người quy định, chở quá tải trọng, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, lưu thông ngược chiều, đường cấm, khu vực cấm, lưu thông không đúng phần đường, làn đường, ô tô dừng, đỗ sai quy định, xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định...

Thường xuyên tổ chức diễn tập phương án xử lý các đối tượng tụ tập gây rối TTCC, phóng nhanh, rú ga, nẹt pô, lạng lách đánh võng, đua xe trái phép trên đường; phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát tại các tuyến đường phức tạp; bố trí lực lượng trinh sát, mật phục, chủ động nắm chắc tình hình, thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản ngay tại địa bàn cơ sở, thâm nhập các nhóm kín trên các trang mạng xã hội, sử dụng camera ghi hình các đối tượng tham gia tụ tập, chạy xe gây rối TTCC, đua xe trái phép để phục vụ công tác truy xét, xác minh, mời gọi, răn đe, kiểm điểm, cam kết không tái phạm và lập hồ sơ quản lý các đối tượng, các “lò độ xe” để phòng ngừa, xử lý ngay các đối tượng có biểu hiện nghi vấn…

Trên cơ sở dự báo tình hình TTATGT, CATP chỉ đạo lực lượng CSGT bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế, quán xuyến tốt địa bàn đảm trách. Phối hợp hiệu quả với lực lượng nghiệp vụ liên quan chủ động tuần tra, tập trung xử lý hiệu quả các chuyên đề, kế hoạch cao điểm...

Tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT của lực lượng CSGT một cách sâu rộng, có trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng; tiến hành rà soát, đánh giá toàn diện việc triển khai các quy định của pháp luật liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT của lực lượng CSGT, tập trung đánh giá việc thực hiện quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Nghị định của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TTATGT đường bộ...

Bình luận (0)

Lên đầu trang