Công an TPHCM và Sở Xây dựng ký Quy chế phối hợp trong lĩnh vực xây dựng

Thứ Năm, 20/01/2022 16:28

|

(CAO) Chiều 20-1, tại Sở Xây dựng TPHCM diễn ra Lễ ký kết Quy chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia; bảo đảm an toàn, trật tự xã hội; đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan đến lĩnh vực xây dựng giữa Công an TPHCM và Sở Xây dựng.

Tham dự Lễ ký kết về phía CATP có sự tham dự của Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc CATP; Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc CATP cùng đại diện các phòng nghiệp vụ của CATP.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc CATP
Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc CATP
Các đồng chí trong BGĐ CATP chào cờ tại buổi lễ

Về phía Sở Xây dựng có ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng TP; ông  Đặng Phú Thành, ông Lê Trần Kiên, Phó giám đốc Sở; cùng đại diện các phòng, ban nghiệp vụ chuyên trách của Sở.

Ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM
Các đồng chí trong BGĐ Sở Xây dựng  TPHCM

Quy chế phối hợp giữa CATP và Sở Xây dựng TPHCM được soạn thảo, thực hiện dựa trên Quy chế phối hợp số 04/QC-BCA-BXD giữa Bộ Công an và Bộ Xây dựng nhằm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANQG; đảm bảo TTATXH cũng như đấu tranh với các đối tượng tội phạm liên quan lĩnh vực xây dựng, các thế lực thù địch, cơ hội chống phá Đảng và Nhà nước… 

Cụ thể, CATP và Sở Xây dựng TPHCM sẽ phối hợp thực hiện các nhiệm vụ cụ thể trên các lĩnh vực: Hoạt động đầu tư xây dựng; phát triển đô thị; hạ tầng kỹ thuật đô thị; nhà và thị trường bất động sản; vật liệu xây dựng và thanh tra chuyên ngành xây dựng.

Đại tá Nguyễn Phước Thường, Trưởng Phòng An ninh kinh tế CATP trình bày dự thảo Quy chế phối hợp giữa hai đơn vị

Việc ký kết Quy chế phối hợp giữa CATP và Sở Xây dựng TPHCM sẽ tăng cường trách nhiệm giữa các đơn vị trực thuộc, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các biện pháp đảm bảo ANTT và quản lý nhà nước trên lĩnh vực xây dựng; góp phần thực hiện chủ trương phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng – an ninh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng TP nhận định, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trong năm vừa qua ảnh hưởng đến mọi mặt về kinh tế, xã hội của TPHCM trong đó có cả Sở Xây dựng TP.

Ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM phát biểu

Tuy nhiên, Sở Xây dựng vẫn bám sát các chủ trương của Bộ, Đảng ủy, UBND TP cũng như thực hiện công tác phối hợp, trao đổi thông tin liên tục với CATP. Các hoạt động này đã góp phần đảm bảo tình hình ANTT trong lĩnh vực, cùng CATP đấu tranh triệt để với các đối tượng tội phạm liên quan tới lĩnh vực xây dựng…

“Những thành tích mà Sở Xây dựng đạt được phục vụ cho phát triển bền vững của TP có phần góp sức rất lớn của Công an TPHCM” – Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM nhấn mạnh.

Các đồng chí trong BGĐ CATP tại lễ ký kết

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cũng khẳng định, Quy chế phối hợp với CATP đảm bảo tuân thủ Hiến pháp, pháp luật và các quy định của Đảng và Nhà nước; đảm bảo nguyên tắc phối hợp ngang cấp từ TP đến địa phương phù hợp với chức năng, quyền hạn và trách nhiệm của 2 đơn vị.

“Tôi mong rằng cả Sở Xây dựng TPHCM và CATP sẽ chủ động, kịp thời, chặt chẽ và thống nhất một cách chính xác kết quả, trách nhiệm khi xử lý, giải quyết các vấn đề liên quan tới hoạt động phối hợp” – ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng  TP phát biểu.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc CATP phát biểu tại buổi lễ 

Nhận định về tình hình trật tự liên quan tới lĩnh vực xây dựng trên địa bàn TPHCM, Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc CATP cho rằng, còn tiềm ẩn nhiều vấn đề gây khó khăn cho cả lực lượng Công an cũng như ngành xây dựng. Thiếu tướng Lê Hồng Nam nêu ra những vấn đề đáng quan tâm như công tác quản lý lĩnh vực bất động sản không để xảy ra tình trạng “bong bóng” giá, giá đất bị các đối tượng làm giá ở nhiều khu vực gây bất ổn. 

Thủ trưởng 2 đơn vị tiến hành ký kết Quy chế phối hợp 

Tình hình đầu tư vào BĐS dưới dạng núp bóng, đầu tư chui gây khó khăn trong công tác quản lý, có dấu hiệu “rửa” tiền. Thị trường phát triển nhà ở có dấu hiệu mất cân bằng khiến người lao động có thu nhập trung bình thấp khó có cơ hội mua được nhà ở. 

Thiếu tướng Lê Hồng Nam ký kết
Ông Trần Hoàng Quân ký kết

Các hoạt động quản lý nhà chung cư, giải quyết tranh chấp, khiếu nại giữa người dân và chủ đầu tư cần được đẩy mạnh hơn nữa, tránh để xảy ra tình trạng phức tạp. Công tác phòng chống cháy nổ còn bị xem nhẹ nên các vụ việc cháy nghiêm trọng vẫn xảy ra ở nhiều nơi. 

Quy chế phối hợp giữa CATP và Sở Xây dựng TPHCM chính thức được ký kết

Một số đối tượng còn lợi dụng nhà chung cư để thực hiện các hành vi cho người nước ngoài thuê nhưng không khai báo tạm trú gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch. Các đối tượng, đường dây chuyên hoạt động trong lĩnh vực “tín dụng đen”, mại dâm, cờ bạc, sử dụng trái phép chất ma túy lợi dụng môi trường chung cư để nương náu, ẩn mình cũng như thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.  

“Vừa qua CATP đã triển khai cao điểm phòng chống tội phạm bảo vệ ANTT xuân Nhâm Dần 2022, đã phát hiện và triệt xóa nhiều băng nhóm tội phạm lợi dụng môi trường sống này để ẩn náu” – Thiếu tướng Lê Hồng Nam thông tin.

Từ những vấn đề Giám đốc CATP đã nêu ra cho thấy sự cần thiết của công tác phối hợp giữa 2 đơn vị nhằm đảm bảo về tính pháp lý và hệ thống từ Trung ương đến địa phương, góp phần nâng cao đời sống cho người dân ở khu vực đô thị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang