Công nhân muốn có bộ máy vi tính mới, Thủ tướng tặng ngay

Chủ Nhật, 20/05/2018 19:55

|

(CAO) Không chỉ trao đổi những vấn đề về cơ chế, chính sách, tại cuộc đối thoại với công nhân các khu công nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng, Thủ tướng còn trao tặng công nhân nhiều món quà thiết thực.

Tại buổi gặp gỡ, đối thoại với Thủ tướng vào sáng 20/5, công nhân Vũ Xuân Đạt, Công ty Kefico (Hải Dương) chia sẻ, tốt nghiệp năm 1997, anh phải vào Nam mưu sinh, làm nghề phụ hồ rồi làm công nhân ở TPHCM. Anh đã thi đỗ vào trường trung cấp nghề thuộc trường Đại học Sư phạm kỹ thuật, nhưng chỉ học được 1 tháng vì số tiền dành dụm của công nhân không đủ trang trải cuộc sống. Sau đó, anh đã lập gia đình với người vợ cũng là công nhân.

Năm 2011, anh Đạt trở về quê, thi tuyển vào vị trí trưởng chuyền, tự học thêm tin học quản lý và bây giờ là trưởng ca phụ trách hơn 80 lao động.

“Thưa Thủ tướng, khát khao được học tập nâng cao trình độ là mong muốn cháy bỏng không chỉ của em mà còn nhiều công nhân khác”, anh Đạt bày tỏ: “Em có một chiếc máy tính đã dùng gần 10 năm, giờ đã không còn sử dụng được, cả nhà em đang tích cóp để mua máy tính mới, cả nhà cùng học vì con em cũng cần sử dụng máy vi tính”.

Thủ tướng trả lời các câu hỏi của công nhân tại buổi đối thoại. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Lắng nghe chia sẻ của anh Đạt, Thủ tướng thay mặt đoàn đại biểu Trung ương quyết định tặng ngay cho gia đình công nhân Vũ Xuân Đạt một bộ máy vi tính. Thủ tướng mong muốn bản thân anh Đạt có phương tiện để học tập tốt hơn, khuyến khích những trường hợp tương tự như anh Đạt nỗ lực học tập nâng cao trình độ và mong muốn tất cả công nhân cần có khát vọng vươn lên.

“Nếu các bạn có khát vọng, có niềm say mê để tiến bộ thì Đảng, Nhà nước, người chủ doanh nghiệp và gia đình luôn luôn tạo mọi điều kiện và tôi tin sẽ có nhiều phần quà hơn nữa cho các bạn có khát vọng”, Thủ tướng nói.

Cũng liên quan đến vấn đề cách mạng công nghiệp 4.0, công nhân Đoàn Văn Vương, Cty TNHH Youngone (Nam Định) đặt câu hỏi: “Chính phủ đã và sẽ có giải pháp gì để đảm bảo việc làm, thu nhập của người lao động trong lĩnh vực này và các lĩnh vực khác?”.

“Tôi rất vui khi được nghe các em chủ động trao đổi với tôi về những thách thức mà cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra đối với chúng ta. Điều này thể hiện nhận thức, thái độ của một bộ phận anh chị em công nhân là rất chủ động, sẵn sàng đón nhận, đối diện, quan tâm đến những vấn đề lớn, quan trọng của đất nước”, Thủ tướng nói.

Quan điểm tiếp cận của Chính phủ đó là cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội thực hiện khát vọng phồn vinh của dân tộc. Chúng ta không thể bỏ lỡ và cần chủ động nắm bắt. Vấn đề là phải biến thách thức thành cơ hội. Nhiều việc làm mất đi nhưng phải làm xuất hiện những việc làm mới tốt hơn.

Một vấn đề được nhiều công nhân quan tâm là nhà ở, tiền lương. Công nhân Trần Thị Thanh, Công ty TNHH Vietinak (Hưng Yên) bày tỏ: “Chính phủ chuẩn bị sửa đổi Nghị định 49/2013, trong đó có việc bỏ hoặc cắt giảm thang lương, bảng lương, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động, dễ tạo cơ hội cho doanh nghiệp ép tiền lương anh em công nhân?”

Lắng nghe tâm tư của công nhân, Thủ tướng khẳng định: Nhà nước quy định tiền lương tối thiểu là mức sàn thấp nhất để bảo vệ người lao động, đồng thời là một trong những căn cứ để thỏa thuận tiền lương và điều tiết thị trường lao động. Doanh nghiệp (kể cả doanh nghiệp 100% vốn nhà nước) được tự chủ quyết định chính sách tiền lương (trong đó có thang, bảng lương, định mức lao động) và trả lương theo năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

“Qua ý kiến của anh chị em, tôi đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, cơ quan chủ trì soạn thảo Nghị định 49 sửa đổi cần lấy ý kiến rộng rãi người lao động và tổ chức Công đoàn các cấp, cẩn trọng xem xét thấu đáo các vấn đề, không gây sốc cho số đông người lao động, không tạo kẽ hở để người sử dụng lao động ép lương người lao động”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao học bổng cho công nhân, người lao động. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Công nhân Nguyễn Thị Thanh Huyền, đến từ Công ty TNHH NMS Việt Nam (Hà Nam) bày tỏ với Thủ tướng rằng, hiện tại người lao động ngoại tỉnh thuê nhà trọ phải chịu tiền điện, nước theo giá kinh doanh, tức là giá cao hơn các hộ gia đình sinh hoạt bởi chủ các nhà trọ kinh doanh phòng trọ phải chịu giá này và áp lên người thuê. "Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xem xét, giải quyết kiến nghị này".

Thủ tướng khẳng định việc những ông chủ nhà trọ yêu cầu công nhân trả tiền điện, nước cao hơn quy định là trái pháp luật. Đồng thời, yêu cầu ông Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐQT, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giải đáp việc này.

Ông Dương Quang Thành cho biết, việc cung ứng điện cho các khu nhà trọ đã được quy định tại Thông tư 16 của Bộ Công Thương. Theo đó, tại các khu nhà trọ áp dụng giá điện sinh hoạt như giá điện bậc thang… Vì vậy, ông Thành khẳng định với công nhân, việc tăng giá là không đúng quy định pháp luật: “EVN sẽ phối hợp địa phương kiểm tra việc áp giá, các quy định của Chính phủ để có biện pháp xử lý kịp thời…”.

“Nếu công nhân gặp khó khăn hoặc bị tăng giá điện sai quy định có thể gọi đến tổng đài 19006768 để phản ánh”, ông Thành nhấn mạnh.

Tại buổi gặp gỡ, đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao học bổng cho 65 công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp của 11 tỉnh đồng bằng sông Hồng.

Thủ tướng Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng quyết định hỗ trợ 18 “Mái ấm Công đoàn” cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang