TPHCM: Người dân cần cảnh giác trước những lời mời 'làm CCCD cấp tốc'

Thứ Ba, 30/08/2022 22:36

|

(CAO) Chiều 30/8, các đồng chí: Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Đặng Quốc Toàn, Chánh Văn phòng UBND TP; Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP đã chủ trì buổi họp báo công tác phòng chống dịch Covid-19 của TPHCM và tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và những nhiệm vụ giải pháp tháng 9/2022.

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê kết luận tại buổi họp báo

Tiêm vaccine phòng Covid-19 trong cả 4 ngày nghỉ lễ

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP, tính đến 18 giờ ngày 29/8, có 617.751 (tăng 58 ca so với ngày 28/8/2022) trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 616.735 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 958 trường hợp nhập cảnh.

Hiện TP đang điều trị 259 bệnh nhân, trong đó có 17 trẻ em dưới 16 tuổi. Trong ngày 29/8, có 38 bệnh nhân nhập viện, 82 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 1/1/2021 đến nay là 346.138, không có trường hợp tử vong trong ngày (tổng số tử vong cộng dồn từ 1/1/2021 đến nay là 20.488).

Ông Hồ Tấn Minh thông tin tại buổi họp báo

Trả lời câu hỏi về tình hình tiêm vacine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) Nguyễn Hồng Tâm cho biết, trẻ 12 đến dưới 18 tuổi cùng với từ 5 đến dưới 12 tuổi trước và trong kỳ nghỉ hè vẫn tiếp tục tiêm.

Ngày 1/8/2022, TP đã tổ chức tháng cao điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi trên địa bàn TP, trong thời gian qua, ngành y tế đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ tiếp cận các điểm tiêm.

Đến nay, với trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi đã tiêm mũi 1 và 2 khá tốt với tỷ lệ 100% và 96%. Nhưng với mũi 3 chỉ đạt 32% so với cả nước trên 50% nên phải tiếp tục tiêm. Hiện TP tiếp tục kéo dài tháng cao điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi đến hết ngày 30/9; đặc biệt duy trì tiêm trong cả 4 ngày nghỉ lễ dịp 2/9.

Đối với vấn đề giáo dục, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục - Đào tạo Hồ Tấn Minh cho biết, đến ngày 5/9 TP đã đưa vào sử dụng 35 dự án, 575 phòng học. Dự kiến sau 5/9 đến tháng 12 cố gắng đưa vào sử dụng 51 dự án với 874 phòng học. Mặc dù khó khăn nhưng TP vẫn nỗ lực đảm bảo 100% học sinh có chỗ học.

Người dân cần cảnh giác tránh bị lợi dụng khi làm CCCD

Trước thông tin nhiều chung cư trên địa bàn TP có tình trạng chủ đầu tư bàn giao không đủ 2% phí bảo trì tại các chung cư, ông Trương Công Nam, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng cho biết, Sở đã tham mưu cho UBND TP xử lý các trường hợp này. Nếu các chủ đầu tư vẫn không chấp hành, Sở Xây dựng sẽ tiến hành làm thêm các bước là báo cáo UBND TP và chuyển Công an TP để điều tra, xem có dấu hiệu vi phạm liên quan đến chiến dụng quỹ bảo trì này.

Để chấn chỉnh công tác quản lý các chung cư trên địa bàn TP, ông Trương Công Nam cho biết, Sở Xây dựng đã ban hành Kế hoạch kiểm tra cùng với 22 quận, huyện, TP Thủ Đức kiểm tra toàn bộ các chung cư đã đưa vào sử dụng trên địa bàn TP. Hiện đang trong giai đoạn tổng hợp để báo cáo UBND TP các nội dung vướng mắc tại các chung cư, bên cạnh các giải pháp tổng thể sẽ có việc tháo gỡ vướng mắc tại các chung cư trên địa bàn TP.

Trước thông tin phản ánh xuất hiện “cò mồi” làm cấp tốc căn cước công dân (CCCD) trong 3-5 ngày với giá 1-5 triệu đồng, đảm bảo 100% giấy tờ thật, thẩm định hồ sơ thực hiện qua công an quận/huyện như Công an quận Bình Tân, Thượng tá Huỳnh Quang Tuyến, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết, hiện nay Công an TP chưa ghi nhận trường hợp liên quan đến cán bộ chiến sĩ phối hợp “cò mồi” làm CCCD cấp tốc. Công an quận Bình Tân tổ chức rà soát chưa ghi nhận trường hợp liên quan đến việc này.

Theo Thượng tá Huỳnh Quang Tuyến, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an TP huy động tối đa nhân lực, trang thiết bị mở đợt cao điểm cung cấp CCCD cho người dân. Người dân khi cần thiết làm CCCD, đến các điểm làm CCCD tại công an địa phương được phục vụ tận tình.

Thượng tá Huỳnh Quang Tuyến thông tin tại buổi họp báo

Thượng tá Huỳnh Quang Tuyến lưu ý, khi được mời làm CCCD cấp tốc, người dân nên nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa các đối tượng lợi dụng để lừa đảo. Khi có thông tin cấp CCDC cấp tốc hoặc thông tin liên quan cán bộ công an của TP, đề nghị người dân cung cấp thông tin TP để lực lượng công an xác minh, xử lý.

Nỗ lực để mang lại chất lượng cuộc sống cho người dân ngày càng tốt hơn

Phát biểu kết luận buổi họp báo, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê đã cảm ơn các cơ quan báo chí đã đồng hành, gắn bó, kết nối thông tin để nhân dân nắm bắt các chủ trương, giải pháp, nội dung TP đã tập trung để xây dựng, phát triển TP.

“Thời gian qua báo chí đã có nhiều tuyến tin bài thu hút sự quan tâm của độc giả. Qua đó cũng tạo điều kiện cho TP tiếp nhận được nhiều ý kiến, hiến kế xây dựng TP ngày càng phát triển, phồn thịnh, văn minh, giàu đẹp hơn”, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh.

Theo ông Phan Nguyễn Như Khuê, sau thời gian phải đối phó với đại dịch Covid-19, những kết quả TP đạt được thời gian qua đã mang lại tín hiệu hết sức khởi sắc từ sự chỉ đạo quyết liệt của TP và việc triển khai của các sở, ngành, các địa phương của TP.

Kết quả thời gian qua đã chuyển tải được các thông tin để thấy TP luôn không ngại khó khăn, luôn đối diện với những thử thách cố gắng xây dựng TP, mang lại chất lượng cuộc sống cho người dân TP ngày càng tốt hơn.

Trao đổi về việc TP thành lập Ban Chỉ đạo xử lý các vấn đề tồn đọng của TP, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, việc này nhằm giải quyết vấn đề tồn đọng trên nhiều lĩnh vực: kinh tế, thu hút đầu tư, cải cách hành chính… để làm sao tỷ lệ hài lòng không chỉ của người dân mà còn cả các nhà đầu tư, du khách đến TP được nâng lên. Cùng với đó là giải quyết những vấn đề trật tự giao thông, mỹ quan đô thị, giải ngân đầu tư công…

Đồng chí cho biết, với những nội dung quan trọng, Ban Cán sự đảng UBND TP chuẩn bị khá chi tiết. Sắp tới Ban Thường vụ Thành ủy cho ý kiến từng nội dung để cùng tạo ra khởi động có hướng chỉ đạo.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê cũng nêu các vấn đề đang đặt ra đối với TP về giáo dục, y tế, tuyên truyền người dân nhận thức đúng về việc tiên vaccine, trật tự mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông…

Đây là những vấn đề cần sự chung tay của người dân để thực hiện bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, mong muốn, các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức cho mọi người để cùng chung tay xây dựng TP văn minh, sạch đẹp, có văn hóa hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang